Quảng Ninh:

Nâng cao công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

  • 16:36 | Thứ Ba, 29/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Huyện ủy Quảng Ninh đã đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quảng Ninh Ngô Văn Luận cho biết: “Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) và thi hành kỷ luật Đảng, thời gian qua, UBKT Huyện ủy đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng chương trình, kế hoạch KT, GS; tập trung chỉ đạo UBKT hai cấp, các ban của Đảng và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT, GS theo quy định của Điều lệ Đảng; đồng thời, thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không để tồn đọng, xảy ra điểm nóng tạo dư luận không tốt trong Đảng bộ và nhân dân”.
 
Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo Điều lệ Đảng, thời gian qua, cấp ủy hai cấp huyện Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra 45 tổ chức đảng và 397 đảng viên; hoàn thành kiểm tra 41 tổ chức đảng và 387 đảng viên. Nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong quản lý sử dụng ngân sách, đầu tư công và quản lý sử dụng đất; công tác xây dựng quy chế làm việc gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; việc thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 28/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, giai đoạn 2021-2025… Kết quả cho thấy, các tổ chức đảng và đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra.
 
Trong thực hiện nhiệm vụ giám sát, cấp ủy các cấp đã giám sát 44 tổ chức đảng và 295 đảng viên; hoàn thành giám sát 41 tổ chức đảng và 289 đảng viên. Nhìn chung, các tổ chức đảng và đảng viên thực hiện tốt nội dung được giám sát, không có đảng viên và tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.
 
UBKT hai cấp đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KT, GS đối với 40 tổ chức đảng và hoàn thành kiểm tra 37 tổ chức. Qua kiểm tra, các tổ chức đảng cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ KT, GS; cấp ủy, UBKT đảng ủy cơ sở đã xác định được vai trò, trách nhiệm, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc đúng quy trình, thủ tục.
 
UBKT hai cấp cũng tiến hành kiểm tra 10 tổ chức đảng về việc thi hành kỷ luật trong Đảng, đã hoàn thành kiểm tra 9 tổ chức. Kết quả, các tổ chức đảng được kiểm tra cơ bản làm tốt công tác thi hành kỷ luật của Đảng, đã tập trung chỉ đạo xử lý đối với đảng viên vi phạm bảo đảm theo nguyên tắc, thủ tục, quy định.
 
Ngoài ra, UBKT các cấp còn thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, giải quyết đơn thư tố cáo tổ chức đảng, đảng viên và kiểm tra công tác tài chính của Đảng.
 
Về thi hành kỷ luật, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 35 trường hợp. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 1 đồng chí bí thư chi bộ cơ sở với hình thức khai trừ. Đảng ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo 1 đồng chí phó bí thư chi bộ. Các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật đối với 33 đảng viên không giữ chức vụ với hình thức khiển trách 32 trường hợp và cảnh cáo 1 trường hợp. Nội dung vi phạm chủ yếu là vi phạm chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình, vi phạm những điều đảng viên không được làm và vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng.
 
Việc thi hành kỷ luật đối với đảng viên đã được cấp ủy các cấp xem xét kịp thời, hình thức kỷ luật phù hợp với tính chất, mức độ và nội dung vi phạm; các đảng viên chấp hành nghiêm túc quyết định thi hành kỷ luật của tổ chức đảng có thẩm quyền, không có trường hợp nào khiếu nại. Sau thi hành kỷ luật, đảng viên đã khắc phục, sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm. Việc thi hành kỷ luật đúng nội dung và tính chất vi phạm, qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên.
 
Điều đáng ghi nhận là các cấp ủy đã có nhiều đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo và thực hiện có hiệu quả công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng; qua đó, góp phần tích cực vào việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện.
 
Tuy nhiên, một số đảng ủy, chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch KT, GS chưa kịp thời và việc chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch KT, GS còn chậm, chất lượng chưa cao. Việc KT, GS chuyên đề còn ít, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm. Một số UBKT cấp cơ sở chưa chủ động khảo sát, nắm tình hình để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc khắc phục sửa chữa thiếu sót, tồn tại sau kết luận kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên...
 
“Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy và UBKT hai cấp tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc vai trò, nhiệm vụ, tầm quan trọng của công tác KT, GS; tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng, nhất là KT, GS các vấn đề bức xúc, nổi cộm về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, "lợi ích nhóm" gắn với việc thực hiện trách nhiệm người đứng đầu... góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh”, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quảng Ninh Ngô Văn Luận cho biết thêm.
 
Ng.Khang

tin liên quan

Học Bác để trở thành người thợ giỏi

(QBĐT) - Nhanh nhẹn, hoạt bát và thân thiện là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với kỹ sư Nguyễn Thanh Bình, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Ba Đồn (Truyền tải điện Quảng Bình, Công ty Truyền tải điện 2).

Đổi mới cách tiếp cận, đa dạng phương thức vận động

(QBĐT) - Trong quá trình hoạt động, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp công đoàn đã và đang đổi mới cách thức tiếp cận, nội dung và phương thức tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn và thành lập công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước.

Phát huy truyền thống yêu nước, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo

Chủ tịch nước mong muốn trong nhiệm kỳ mới, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục phát huy những truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, góp phần tích cực vào đoàn kết, hòa hợp dân tộc.