Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về vấn đề cách ly y tế

  • 12:49 | Thứ Tư, 10/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 10-11, tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về vấn đề cách ly y tế. 

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế vào sáng 10-11
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế vào sáng 10-11

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đã chất vấn về việc nhiều cử tri sống tại chung cư các địa phương, trong đó có Hà Nội, lo lắng khi thuộc diện F1 phải đi cách ly tập trung mà không xem xét các trường hợp cụ thể. Trong đó, có người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, thực hiện nghiêm túc 5K, chỉ đi chung thang máy với F0 trong vài chục giây nhưng vẫn phải đi cách ly tập trung trong vòng 14 ngày, trong khi họ hoàn toàn có đủ điều kiện cách ly tại căn hộ và cam kết thực hiện việc cách ly.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cho rằng cách làm này gây lãng phí nguồn lực, dễ gây tổn hại tinh thần, dễ lây nhiễm chéo, không phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Do đó, đại biểu yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời rõ về vấn đề này. 

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ Nghị quyết 128 của Chính phủ, Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế đã hướng dẫn đầy đủ về việc xét nghiệm, cách ly đối với các cấp độ dịch. Trong đó, đã nêu rõ việc cách ly như thế nào đối với người trở về từ vùng dịch nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

"Đối với cấp độ 3, cấp độ 4 quy định: Thứ nhất, đối với người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, chỉ cần theo dõi y tế 7 ngày, xét nghiệm ngày thứ nhất; đối với người đã khỏi bệnh cũng tương tự như vậy. Đối với người đã tiêm 1 mũi vắc-xin thì cách ly tại nhà 7 ngày. Đối với người chưa được tiêm vắc-xin theo dõi trong vòng 14 ngày”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, tùy thuộc vào điều kiện vào từng địa phương, và trong khuyến cáo của Bộ Y tế, tùy mức độ, tùy địa phương và nhất là vấn đề đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đối với những khu vực có mật độ dân cư cao, chung cư… thì bảo đảm việc cách ly một cách linh hoạt. Đối với những khu chung cư có mật độ cư dân đông đúc mà độ phủ vắc-xin chưa cao thì áp dụng việc cách ly tập trung, bao gồm việc cách ly tại nhà.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường tiếp tục tranh luận để làm rõ hơn nội dung trả lời. Tiếp tục trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long ghi nhận sự việc này xảy ra ở một số địa phương, trong đó có Hà Nội. Bộ trưởng cho biết đã trao đổi cụ thể với Hà Nội và khẳng định, những trường hợp này không phải bắt buộc đi cách ly tập trung 14 ngày, việc này trong hướng dẫn của Bộ Y tế đã nêu rất rõ.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương lưu ý Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 4800 để triển khai áp dụng đồng bộ.

Ngọc Mai

 

 

 

 

tin liên quan

Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 2479/KH-UBND ngày 08-11-2021 về việc tổ chức phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2021-2025.

Đoàn Khối CCQ tỉnh: Quán triệt Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị

(QBĐT) - Chiều 9-11, Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan (CCQ) tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt tại các cơ sở đoàn trực thuộc. 

Các căn cứ để xem xét việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ

Quy định số 41-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định nguyên tắc, thẩm quyền, căn cứ, quy trình xem xét miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị.