Tăng cường kiểm tra, giám sát, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

  • 15:01 | Thứ Tư, 19/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS), xem đây là khâu quan trọng trong toàn bộ hoạt động của tổ chức cơ sở đảng, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) 2 cấp huyện Quảng Ninh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ KT, GS, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng.
 
Với chức năng nhiệm vụ được giao, UBKT 2 cấp huyện Quảng Ninh đã tích cực tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và thực hiện nhiệm vụ KT, GS theo điều 30, Điều lệ Đảng; chủ động xây dựng chương trình KT, GS và triển khai thực hiện tương đối toàn diện các nhiệm vụ theo quy định tại điều 32, Điều lệ Đảng. Định kỳ tại các kỳ họp của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, UBKT Huyện ủy tham mưu, báo cáo công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng và Quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ huyện.
 
Từ đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh cho ý kiến chỉ đạo, kịp thời giải quyết những kiến nghị của các tổ chức đảng cấp dưới, không để tồn đọng, phát sinh điểm nóng.  
UBKT 2 cấp cũng đã tham mưu cho cấp ủy xem xét, xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên; đồng thời, trực tiếp xử lý đối với đảng viên có vi phạm thuộc thẩm quyền theo đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình; chú trọng làm tốt khâu thẩm tra, xác minh và công tác tư tưởng đối với đảng viên bị kỷ luật, do đó, không có tình trạng khiếu nại kỷ luật đảng.
 
Thực hiện phương châm “KT trọng tâm, trọng điểm”, “GS là tiền đề cho kiểm tra”, công tác KT, GS phải kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trong đó, lấy “xây” là chính, cấp ủy, UBKT các cấp huyện Quảng Ninh đã chú trọng và thường xuyên KT, GS việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, chức trách nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên không được làm; công tác tổ chức, cán bộ; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống...  
 Lãnh đạo huyện Quảng Ninh trao giấy khen cho các tập thể có nhiều đóng góp trong thực hiện công tác KT, GS giai đoạn 2015-2020.
Lãnh đạo huyện Quảng Ninh trao giấy khen cho các tập thể có nhiều đóng góp trong thực hiện công tác KT, GS giai đoạn 2015-2020.
Nhiệm kỳ 2015-2020, UBKT 2 cấp đã tham mưu cho cấp ủy các cấp kiểm tra 330 tổ chức đảng và 3.370 đảng viên; giám sát 267 tổ chức đảng và 2.513 đảng viên. UBKT 2 cấp đã kiểm tra 6 tổ chức đảng và 16 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 211 tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra tài chính Đảng đối với 152 tổ chức; giải quyết tố cáo đối với 1 tổ chức đảng và 16 đảng viên; giám sát 183 tổ chức đảng và 395 đảng viên.
 
Qua KT, GS đã kịp thời phát hiện những sai phạm, giúp tổ chức đảng và đảng viên KT, GS phát huy ưu điểm, có biện pháp khắc phục khuyết điểm, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của tổ chức đảng, đảng viên trong việc chấp hành nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
 
Các cuộc kiểm tra bảo đảm thực hiện đúng quy định, xác định đúng đối tượng, nội dung kết luận rõ ràng, chính xác. Sau kiểm tra, cấp ủy, UBKT các cấp đã xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm minh, kịp thời các tập thể, cá nhân có vi phạm. Nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng bằng hình thức cảnh cáo; các cấp ủy, chi bộ và UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 203 đảng viên bằng các hình thức: khiển trách 181 trường hợp, cảnh cáo 13 trường hợp, cách chức 6 trường hợp, khai trừ Đảng 3 trường hợp. Các cuộc KT, GS đã kết luận rõ ưu khuyết điểm, đúng nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm; qua đó, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình; kịp thời ngăn chặn không để vi phạm nhỏ thành vi phạm lớn.
 
Song song với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cấp ủy và UBKT 2 cấp trong toàn Đảng bộ đã thường xuyên chú trọng quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra bảo đảm đủ về số lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng; kịp thời tham mưu giúp cấp ủy kiện toàn, bổ sung thành viên UBKT khi có biến động, cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra.
 
Quá trình thực hiện cho thấy, công tác KT, GS của cấp ủy và UBKT các cấp trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh; thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, xã hội địa phương.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy và UBKT 2 cấp huyện Quảng Ninh còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Công tác nắm tình hình, phân tích, dự báo phát hiện dấu hiệu vi phạm hiệu quả chưa cao. Việc phát hiện vi phạm qua giám sát để chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm còn ít; tình trạng đảng viên vi phạm nhưng chưa được phát hiện và xử lý kịp thời vẫn còn xảy ra. Tại một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy chưa coi trọng đúng mức công tác KT, GS; việc xác định nội dung kiểm tra, giám sát còn dàn trải, chưa đi vào những lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực. Việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận sau KT, GS ở một số đơn vị còn hạn chế.
 
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác KT, GS, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao, UBKT 2 cấp huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện toàn diện các mặt công tác, trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức cho cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác KT, GS và thi hành kỷ luật đảng; tham mưu giúp cấp ủy và tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ KT, GS, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm nhằm giải quyết kịp thời, triệt để, không để tồn đọng đơn, thư tố cáo; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc KT, GS; kiện toàn UBKT, cơ quan UBKT ngang tầm với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
                                                                  Ngô Văn Luận
                                  (Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quảng Ninh)