Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, đổi mới sáng tạo, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng huyện Quảng Trạch phát triển nhanh và bền vững (*)

  • 08:18 | Thứ Năm, 20/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quảng Trạch lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
 
Thưa các đồng chí đại biểu,
 
Thưa Đại hội,
 
Trong không khí trang trọng, vui tươi, phấn khởi của Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin gửi lời chào mừng trân trọng nhất đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cấp qua các thời kỳ, các đồng chí đại biểu khách mời và 244 đại biểu chính thức về dự Đại hội và qua các đồng chí xin gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Quảng Trạch lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch lần thứ XXV thành công tốt đẹp.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại đại hội
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại đại hội
Thưa Đại hội,
 
Qua nắm bắt tình hình thực tế của địa phương, nghiên cứu Báo cáo chính trị trình Đại hội, kỷ yếu tham luận của các đại biểu, chúng tôi rất phấn khởi thấy rằng, nhiệm kỳ qua, dù có nhiều khó khăn thách thức của các biến cố môi trường, thiên tai, dịch bệnh nhưng với sự đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Quảng Trạch đã vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Các chỉ tiêu chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội XXIV đề ra đều đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế-xã hội có sự phát triển toàn diện, tổng giá trị sản xuất gấp 1,7 lần so với năm 2015, hàng năm tăng 11,5%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần giá trị ngành thương mại, dịch vụ, giảm dần giá trị ngành nông nghiệp; thu ngân sách trên địa bàn vượt kế hoạch đề ra, tăng 21,26%/năm. Cùng với đẩy mạnh dồn điền đổi thửa, huyện đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, bước đầu hình thành một số vùng chuyên canh, một số mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao; đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản được phục hồi và có bước phát triển quan trọng.
 
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của Nhân dân, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc.
 
Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề truyền thống có bước phát triển. Thương mại, dịch vụ được mở rộng, đáng chú ý, lĩnh vực du lịch bước đầu đã xây dựng được một số tuyến, điểm du lịch tâm linh, du lịch sinh thái góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, nhiều công trình trọng điểm mang tính động lực cho phát triển kinh tế-xã hội của huyện được triển khai xây dựng.
 
Đặc biệt, huyện đã triển khai tốt Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển Trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch; việc quy hoạch, triển khai các tuyến giao thông, khu dân cư, các công trình được thực hiện khá hoàn chỉnh và đồng bộ, tạo điều kiện để trung tâm huyện lỵ đạt tiêu chuẩn đô thị loại V.
 
Lĩnh vực văn hóa-xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin, truyền thông được chú trọng, các giá trị văn hóa lịch sử được giữ gìn và phát triển. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 4,21%.
Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; các vấn đề nổi lên ở cơ sở được chú trọng giải quyết kịp thời, có hiệu quả. An ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền được nâng cao.
 
Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, triển khai toàn diện trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên được nâng lên. Đảng bộ đã tổ chức kịp thời việc quán triệt, triển khai, sơ kết, tổng kết thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo được chuyển biến tích cực. Công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, dân vận của tổ chức đảng các cấp được chú trọng, ngày càng đi vào chiều sâu; vai trò của Mặt trận và các đoàn thể được phát huy. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy có nhiều đổi mới, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trên tất cả các lĩnh vực.
 
Những kết quả quan trọng của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Trạch đạt được trong nhiệm kỳ qua đã khẳng định sự năng động, đang trên đà đổi mới, phát triển nhanh và bền vững, mang tầm vóc của một cực tăng trưởng quan trọng, góp phần vào sự phát triển chung của cả tỉnh trong thời gian tới. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin ghi nhận, tri ân và chúc mừng những thành tựu, kết quả của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Trạch đã đạt được trong thời gian qua.
 
Thưa Đại hội,
 
Mặc dù những kết quả đạt được là rất quan trọng, đáng phấn khởi, tự hào, tuy nhiên chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận sự tiến bộ, phát triển của Quảng Trạch tuy cao nhưng vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà. Cụ thể, một số hạn chế cũng như những khó khăn, thách thức nổi lên, đó là: Một số chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt còn thấp so với kế hoạch. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; năng lực cạnh tranh các ngành kinh tế chưa cao, quy mô sản xuất nhỏ, thu hút đầu tư còn thấp. Sản xuất nông nghiệp phát triển chưa bền vững. Tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, nhất là các vấn đề liên quan đến tôn giáo. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền một số nơi có mặt còn hạn chế.
 
Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực như đất đai, môi trường, an ninh trật tự... có mặt hạn chế, tệ nạn xã hội ở một số thời điểm còn diễn biến phức tạp. Tình trạng khiếu kiện, khiếu nại đông người, vượt cấp vẫn còn tồn tại ở một số vụ việc. Còn có cán bộ chưa gương mẫu thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, đoàn thể có mặt chậm đổi mới, chưa phát huy ngang tầm với đòi hỏi của thực tiễn.
 
Những tồn tại, hạn chế này chính là những thách thức, tạo sức ỳ đối với yêu cầu về phát triển nhanh, bền vững của Quảng Trạch. Chính vì vậy, trong không khí thẳng thắn, xây dựng của những ngày Đại hội, chúng tôi đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích thật kỹ các nguyên nhân để đề ra nhiệm vụ, giải pháp khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.
 
Thưa các đồng chí,
 
Quảng Trạch là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa với nhiều địa danh, nhân vật đã đi vào sử sách. Nhân dân Quảng Trạch luôn đoàn kết, sáng tạo trong chiến đấu, lao động, sản xuất.
 
Trong nhiệm kỳ tới, huyện Quảng Trạch nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thách thức và nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi Đảng bộ và Nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tranh thủ thời cơ, khai thác hiệu quả các tiềm năng lợi thế để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đề ra ngày hôm nay thông qua các chương trình hành động của mình.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy bày tỏ sự ủng hộ, nhất trí cao với các phương hướng, nhiệm vụ giải pháp đã được trình tại Đại hội hôm nay và sẽ tạo điều kiện để Đảng bộ huyện thực hiện thành công các mục tiêu đại hội. Xin nhấn mạnh một số nội dung Đảng bộ cần quan tâm trong nhiệm kỳ tới:
 
Thứ nhất, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thường xuyên củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ công tác cán bộ; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tin, khát vọng phát triển, tài năng, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Chú trọng công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo và những vấn đề phức tạp nảy sinh. Nâng cao hiệu quả công tác nội chính của cấp ủy. Đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhất là dân vận chính quyền. Thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy các cấp, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội; khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo rộng khắp trong các tầng lớp Nhân dân để động viên các nguồn lực cho sự phát triển.
 
Thứ hai, phải làm tốt công tác quy hoạch với cách tiếp cận chiến lược, toàn diện trong giai đoạn 5 năm tới với tầm nhìn xa hơn (đến 2030) để làm căn cứ lãnh đạo chỉ đạo toàn diện, đồng bộ, thống nhất trong phát triển kinh tế-xã hội, đô thị hóa của huyện trong sự phát triển chung với thị xã Ba Đồn, của toàn tỉnh và kết nối với vùng Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, tập trung vào các ngành phục vụ kinh tế biển, vùng ngư nghiệp chế biến thủy hải sản, xây dựng và kết nối hệ thống cảng nước sâu, du lịch biển gắn với du lịch văn hóa. Xây dựng và hình thành các đô thị để đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực, các dịch vụ hậu cần đảm bảo cho nhu cầu sản xuất kinh doanh trong các khu cụm công nghiệp, Khu Kinh tế Hòn La, Cảng biển Hòn La.
 
Nghiên cứu, quy hoạch và phát triển đường ven biển để tăng kết nối vùng, đảm bảo quốc phòng-an ninh, phát triển kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, cần phối hợp với các sở, ngành liên quan để đề xuất phương án thu hút nguồn lực đầu tư đảm bảo quy hoạch, kế hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt là hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị trung tâm huyện lỵ, phát triển không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, đáp ứng tiêu chí đô thị loại V. Xây dựng trung tâm huyện lỵ thực sự trở thành trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa, dịch vụ, có vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện Quảng Trạch. Có các chính sách phù hợp để động viên, thu hút dân cư di chuyển, xây dựng và sinh sống tại vùng trung tâm.
 
Công tác quy hoạch, tổ chức triển khai thực hiện cần gắn chặt với công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tích cực phối hợp với các ngành, các cấp để triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện (Dự án Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch, các dự án trong KKT Hòn La, các dự án về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh,…).
 
Thứ ba, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục xác định nông nghiệp vẫn có vai trò quan trọng, quyết định đến mức thu nhập và nâng cao đời sống của Nhân dân. Phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, gắn sản xuất với bảo quản, chế biến, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ. Tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa nhanh cơ giới hóa vào sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất tập trung, như: Rau an toàn, cây ăn quả, cây công nghiệp ngắn ngày, cây dược liệu; các mô hình chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.
 
Chú trọng phát triển bền vững kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo; đẩy mạnh khai thác vùng biển xa, xây dựng các ngành nghề truyền thống để nâng cao đời sống Nhân dân vùng biển; hình thành các vùng kinh tế phía Tây của huyện để khai thác lợi thế vùng gò đồi, ven sông, hành lang Quốc lộ 12A… Tập trung thực hiện quyết liệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; phát triển trung tâm du lịch trọng điểm Vũng Chùa-Đảo Yến gắn với cụm di tích Hoành Sơn Quan, đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làng Bích họa Cảnh Dương, hình thành hạ tầng du lịch các khu nghỉ dưỡng ven biển,... Đồng thời, gắn kết với các điểm du lịch trong tỉnh để hình hành chuỗi giá trị trong du lịch chung của tỉnh.
 
Thứ tư, cùng với phát triển kinh tế, phải tiếp tục quan tâm hơn nữa đến nâng cao chất lượng các lĩnh vực văn hóa-xã hội. Thực hiện tốt công tác trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa gắn với phát triển du lịch. Phát huy truyền thống của ngành giáo dục, thực hiện hiệu quả việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường, lớp theo hướng đồng bộ, hiện đại.
 
Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tăng cường liên kết, hợp tác, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo gắn với nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp. Chăm lo, nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, chuẩn bị tốt các điều kiện đầu tư, nâng cấp, mở rộng các cơ sở y tế trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân và người lao động tại các Khu cụm công nghiệp, Khu Kinh tế Hòn La. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo ra sự gắn kết giữa phát triển kinh tế với xây dựng đời sống xã hội ngày càng ổn định. Triển khai kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.
 
Thứ năm, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Chú ý đảm bảo an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo. Tập trung chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh Nhân dân, biên phòng toàn dân và thế trận lòng dân vững chắc. Đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phát huy tốt các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở các địa bàn dân cư. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi vi phạm, gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Bảo đảm an ninh, trật tự các dự án triển khai trên địa bàn; bảo vệ an toàn tuyệt đối và tổ chức thăm viếng trang trọng Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Thứ sáu, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu; xây dựng bộ máy chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức thực sự phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm và chất lượng giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Đổi mới lề lối, tác phong làm việc, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính; tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý.
 
Thưa các đồng chí,
 
Bên cạnh nội dung thảo luận báo cáo chính trị, Đại hội cần phải bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu Đoàn Đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ cấp trên. Một cách dân chủ, công tâm, khách quan, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng và trước Nhân dân, Đại hội cần sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, có sức khỏe, uy tín để tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXV. Đồng thời, lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu cho trí tuệ, tâm huyết của Đảng bộ và nhân dân Quảng Trạch tham dự đóng góp thiết thực cho sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII.
 
Ngay sau Đại hội, tôi đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khẩn trương bắt tay ngay vào công việc cụ thể, phân công cấp uỷ viên, hoàn thiện Chương trình hành động, xây dựng Quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa để cụ thể hóa, sớm đưa Nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống.
 
Thưa các đồng chí,
 
Thưa Đại hội,
 
Kỳ vọng và niềm tin của Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh đối với huyện Quảng Trạch trong thời gian tới là hết sức to lớn. Chúng tôi tin tưởng rằng, dù còn nhiều khó khăn, thách thức song Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân Quảng Trạch anh hùng sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, tiếp tục “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đổi mới sáng tạo, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng huyện Quảng Trạch phát triển nhanh và bền vững” như chủ đề của Đại hội hôm nay.
 
Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Trạch lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp.
 
Xin trân trọng cảm ơn.
 
(*) Đầu đề do Tòa soạn rút ý trong bài phát biểu.