"Nỗ lực phấn đấu, đoàn kết một lòng, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương Minh Hóa phát triển bền vững" (*)

  • 07:51 | Thứ Ba, 18/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Minh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Quảng Bình trân trọng đăng toàn văn nội dung bài phát biểu này.
                                   
Đại hội 1.JPG
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Thưa các đồng chí đại biểu,
 
Thưa toàn thể Đại hội,
 
Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội Đảng bộ huyện Minh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025. Thay mặt Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu về dự Đại hội lời chào trân trọng, lời chúc mừng tốt đẹp nhất và xin qua các đồng chí, gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Minh Hoá lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội Đảng bộ huyện Minh Hóa lần thứ XXI thành công tốt đẹp.
 
Thưa Đại hội,
 
Trong thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 128 của Tỉnh uỷ, Đảng bộ Minh Hóa đã quán triệt sâu sắc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành công 37 Đại hội Đảng cấp cơ sở, chuẩn bị nội dung, điều kiện để tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đảm bảo đúng nguyên tắc, hướng dẫn của cấp trên. Đồng thời, Đảng bộ và Nhân dân huyện cũng đã có nhiều hoạt động thi đua vượt khó khăn, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, như: Trung tâm giáo dục thể chất của huyện; trụ sở Phòng KT-TC huyện...
 
Thưa các đồng chí,
 
Qua nội dung Báo cáo chính trị trình Đại hội, ý kiến thảo luận của đại biểu ngày hôm nay, chúng tôi rất vui mừng nhận thấy: Đảng bộ và Nhân dân huyện đã kế thừa và phát huy thành tựu của các nhiệm kỳ trước, đoàn kết, đổi mới, chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt mọi khó khăn để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020.
 
Theo đó, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng khá; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp và xây dựng. Nông nghiệp phát triển theo hướng nâng cao giá trị gắn với thị trường, từng bước áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đã triển khai nhân rộng các mô hình sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương. Chương trình trồng rừng kinh tế, đặc biệt là trồng rừng gỗ lớn bước đầu mang lại những kết quả tích cực. Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu đã và đang được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Lĩnh vực du lịch bước đầu phát triển; từng bước quảng bá hình ảnh quê hương, con người, những nét văn hóa đặc sắc riêng, các điểm đến hấp dẫn về tự nhiên, lịch sử, văn hóa của Minh Hóa tới du khách trong và ngoài tỉnh.
 
Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được triển khai quyết liệt, góp phần hoàn thiện hạ tầng vùng nông thôn, nâng cao đời sống và thu nhập người dân, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.
 
Lĩnh vực văn hóa-xã hội, y tế, giáo dục có bước tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao. Thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
Quốc phòng-an ninh được giữ vững. An ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Cùng với phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả quan trọng. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp được nâng lên. Đảng bộ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ được chú trọng, hoạt động dân vận ngày càng đi vào chiều sâu. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy có nhiều đổi mới, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội có nhiều chuyển biến quan trọng; mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với Nhân dân được tăng cường.
 
Những kết quả Đảng bộ và Nhân dân huyện Minh Hóa đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng trong việc tỉnh nhà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI. Thay mặt Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả đạt được của Đảng bộ huyện Minh Hóa trong nhiệm kỳ qua.
 
Thưa Đại hội,
 
Phấn khởi, tự hào trước những kết quả đã đạt được, tuy nhiên, quá trình lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn đã được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhìn nhận thẳng thắn, khách quan, trung thực trong Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm trình Đại hội. Trong đó, nổi lên là, đến nay, Minh Hóa vẫn còn là huyện nghèo của tỉnh; quy mô nền kinh tế còn nhỏ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm. Mặc dù có tiềm năng lớn về đất đai, nhưng chưa được khai thác có hiệu quả. Chương trình xây dựng nông thôn mới còn chậm. Công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp còn kém phát triển. Thu ngân sách trên địa bàn mặc dù vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra nhưng nguồn thu chưa bền vững.
Văn hóa-xã hội có mặt chuyển biến chưa thật tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhưng thiếu bền vững, nguy cơ tái nghèo còn cao, nhất là các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Công tác xây dựng Đảng còn hạn chế ở một số mặt; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng chưa thực sự được phát huy; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền có lúc, có nơi còn thiếu quyết liệt. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại, thiếu ý chí vươn lên của một bộ phận cán bộ, đảng viên chậm đượckhắc phục.
Vì vậy, trong không khí hết sức thẳng thắn, cởi mở, khách quan của những ngày Đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu cần phân tích kỹ nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế, tồn tại nêu trên, qua đó, xây dựng các biện pháp khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.
 
Thưa các đồng chí,
 
Mặc dù vẫn có nhiều khó khăn, nhưng huyện Minh Hoá vẫn còn có nhiều cơ hội, dư địa để phát triển: diện tích tự nhiên lớn; hệ thống giao thông kết nối thuận lợi, các tuyến đường Hồ Chí Minh, đường Xuyên Á, Quốc lộ 12A nằm trên hành lang kinh tế Đông Tây đi qua địa bàn, có Cửa khẩu quốc tế Cha Lo qua Lào, nối với Thái Lan đang mang lại những chuỗi giá trị mới cho sản xuất, kinh doanh... Minh Hóa lại có tiềm năng, thế mạnh về đất đai để phát triển lâm nghiệp, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, sản xuất vật liệu xây dựng, dịch vụ, du lịch; là huyện có truyền thống cách mạng, Nhân dân lao động cần cù, sáng tạo... Tận dụng được những tiềm năng lợi thế này sẽ là cơ sở quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội bền vững như chủ đề Đại hội đã lựa chọn.
 
Với những suy nghĩ đó, chúng tôi hoàn toàn nhất trí với phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà Báo cáo chính trị đã trình tại Đại hội. Tuy nhiên, tôi xin nhấn mạnh mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội lưu ý trong quá trình thảo luận và quyết định:
Thứ nhất, cần tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; xây dựng Đảng bộ đoàn kết, trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ công tác cán bộ-xác định đây là khâu đột phá của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu phải có bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực nổi trội, đổi mới, sáng tạo, thực sự tiên phong, gương mẫu, nói phải đi đôi với làm. Đề cao trách nhiệm nêu gương, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, làm tốt công tác phát triển đảng. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.
 
Tăng cường và nâng cao chất lượng đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Làm tốt công tác kiểm tra-giám sát, chủ động phát hiện, phòng ngừa và xử lý vi phạm, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật đảng.
 
Đồng thời, cần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác nội chính, công tác dân vận, mở rộng và phát huy dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội; khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân để động viên các nguồn lực cho sự phát triển.
 
Thứ hai, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của huyện gắn với tăng cường nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý về quy hoạch, đất đai, khoáng sản và môi trường.
 
Trong đó, cần xác định nông-lâm nghiệp vẫn có vai trò quan trọng, quyết định đến sự ổn định và nâng cao đời sống của người dân. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, an toàn; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng thâm canh, chuyên canh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để tìm kiếm thị trường tiêu thụ và bao tiêu nông sản. Tiếp tục thực hiện tốt hai chương trình kinh tế trọng điểm của huyện là trồng rừng kinh tế và phát triển chăn nuôi. Chú trọng đầu tư phát triển chăn nuôi theo hình thức gia trại, trang trại quy mô lớn, gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Có các chính sách ưu tiên cho công tác trồng rừng gỗ lớn gắn với làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; phải thực sự phát huy thật tốt thế mạnh về rừng của huyện, đảm bảo độ che phủ rừng, tăng giá trị kinh tế rừng trồng.
 
Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bằng các giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện của địa phương, bảo đảm tính bền vững. Phấn đấu đến năm 2025 có thêm 4-6 xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiến tới xây dựng một số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Là địa phương có tiềm năng về thương mại và du lịch, hệ thống các điểm danh thắng còn hoang sơ, cần sớm có kế hoạch phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch, trong đó tập trung phát triển du lịch cộng đồng; chú trọng trang bị, bồi dưỡng kiến thức về du lịch, văn hóa kinh doanh, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, ngoại ngữ,... cho người dân vùng du lịch; chú trọng kêu gọi, thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch từ vận tải, lưu trú, nhà hàng, vui chơi giải trí, kết nối tới các điểm du lịch khác trong tỉnh.
 
Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo, xứng tầm là đầu mối trung chuyển, trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của tỉnh Quảng Bình, của Việt Nam với Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan.
 
Bên cạnh đó, khai thác và phát huy hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư, phát triển các ngành nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ để giải quyết việc làm, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, đồng thời tăng cường kêu gọi các nguồn lực từ xã hội, cộng đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng, vướng mắc về đất đai.
 
Thứ ba, đi đôi với phát triển kinh tế, cần quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt các lĩnh vực văn hóa-xã hội. Quan tâm hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí quốc gia về y tế, trong giai đoạn hiện nay, cần tiếp tục triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, hoang mang, dao động.
 
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tạo sự chuyển biến cơ bản trong giáo dục đào tạo và nguồn nhân lực. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài gắn với giảm nghèo bền vững, tận dụng các chính sách ưu tiên của Chương trình 30A. Đặc biệt, tỉnh cùng các sở, ngành sẽ sớm tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển theo nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi vừa được Quốc hội thông qua và bắt đầu thực hiện từ năm 2021.
 
Thứ tư, Minh Hóa là địa bàn chiến lược về quốc phòng-an ninh của tỉnh và cả nước; có tuyến biên giới giáp với nước bạn Lào dài 89 km, là cánh cửa mở ra với bạn bè quốc tế, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Do đó, Minh Hóa phải luôn luôn nêu cao ý thức cảnh giác, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng-an ninh; củng cố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân và thế trận lòng dân vững chắc; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ động phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma tuý xuyên biên giới. Tăng cường mối quan hệ tốt giữa nhân dân hai bên biên giới Việt-Lào.
 
Thứ năm, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu; xây dựng bộ máy chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức thực sự phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm và chất lượng giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Đổi mới lề lối, tác phong làm việc, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính; tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý.
 
Thưa Đại hội,
 
Cùng với việc thảo luận, quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển trong 5 năm tới, Đại hội Đảng bộ huyện còn có nhiệm vụ rất quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh và đóng góp ý kiến vào dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
 
Tôi đề nghị Đại hội quán triệt sâu sắc Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác nhân sự; các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, công tâm, khách quan lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, thực sự là trung tâm đoàn kết, có năng lực và sức chiến đấu cao để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Đồng thời, các đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII phải là những đồng chí tiêu biểu đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ, có khả năng đóng góp thiết thực, hiệu quả vào thành công của Đại hội, mang tình cảm, niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Minh Hóa đến với Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
 
Tôi cũng đề nghị các Đại biểu dành thời gian nghiên cứu, nêu cao trách nhiệm, đóng góp những ý kiến sát thực từ cơ sở vào dự thảo các Văn kiện.
 
Thưa các đồng chí,
 
Thưa Đại hội,
 
Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ và Nhân dân huyện Minh Hóa trong nhiệm kỳ mới hết sức nặng nề nhưng cũng hết sức vẻ vang. Tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương Minh Hóa anh hùng trong đấu tranh cách mạng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, Đảng bộ và Nhân dân Minh Hóa sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tự lực tự cường, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương phát triển bền vững.
 
Với niềm tin tưởng đó, thay mặt Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, một lần nữa, chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý dồi dào sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội Đảng bộ huyện Minh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp.
 
Xin trân trọng cảm ơn.
 
(*) Đầu đề do tòa soạn rút ý trong bài phát biểu