Trước kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII:

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

  • 08:10 | Thứ Ba, 07/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII, cử tri trong tỉnh đã kiến nghị 62 nội dung, trong đó có nhiều vấn đề thiết thực, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.  
 
Trước tình trạng giá thịt lợn trên địa bàn tỉnh và cả nước đang tăng cao, cử tri huyện Minh Hóa đề nghị tỉnh có biện pháp bình ổn giá, đặc biệt là vào dịp cuối năm, khi nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao. Cùng với nội dung này, cử tri huyện Minh Hóa cũng đề xuất UBND tỉnh và Sở Y tế xem xét chỉ đạo Đơn nguyên điều trị nội trú Hóa Tiến thuộc Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa thực hiện chức năng khám, chữa bệnh nội trú, ngoại trú cho người dân trên địa bàn.
 
Cử tri phường Quảng Long (thị xã Ba Đồn) và xã Quang Phú (TP. Đồng Hới) đề nghị tỉnh quan tâm xem xét mở rộng đối tượng hỗ trợ thiệt hại do dịch Covid-19 đối với một số ngành nghề. Tại huyện Quảng Ninh, nhiều vùng nông thôn bị thiếu nước nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân, trong khi đó, một số hạng mục của Nhà máy nước Rào Đá đã xuống cấp. Cử tri huyện Quảng Ninh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Quảng Ninh và Công ty cấp thoát nước Quảng Bình nhanh chóng thực hiện chuyển giao công trình để Công ty cấp thoát nước Quảng Bình tiếp nhận, vận hành nhằm bảo đảm nguồn nước cho người dân trên địa bàn.
 Cơ quan chức năng xử lý xe vi phạm tải trọng, “thủ phạm” làm xuống cấp nhiều tuyến đường.
Cơ quan chức năng xử lý xe vi phạm tải trọng, “thủ phạm” làm xuống cấp nhiều tuyến đường.
Tình trạng xe quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng làm ảnh hưởng đến tuyến đường 559 và nhiều tuyến đường liên xã, thôn, nội thôn tại xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn) đã được cử tri phản ánh và đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời có kế hoạch nâng cấp các tuyến đường này. 
 
Cử tri huyện Quảng Trạch kiến nghị các nội dung về cống nước trên quốc lộ 12A đoạn qua xã Quảng Thanh bị sụt lún, không nạo vét được; kè tại xã Quảng Phú xuống cấp, gây sạt lở; đường liên xã Quảng Phú - Quảng Kim - Quảng Hợp nhiều đoạn xuống cấp, đề nghị cơ quan chức năng quan tâm khắc phục, sửa chữa. Cử tri thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch) kiến nghị về tuyến đường liên xã Sơn Trạch - Hưng Trạch - Liên Trạch phía bắc sông Son hiện bị xuống cấp nghiêm trọng. Đây là nội dung cử tri đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết.
 
Cử tri phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) kiến nghị tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến đường Lê Lợi nhằm hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân; sửa chữa tuyến đường Đào Hữu Trung trên địa bàn phường hiện đã bị xuống cấp; quan tâm khắc phục, sửa chữa hệ thống thoát nước mương Phóng Thủy để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.
 
Tại huyện Quảng Ninh, cử tri có các kiến nghị về hệ thống kênh thoát nước và tỉnh lộ 15 đi qua địa bàn xã An Ninh bị xuống cấp cần được sửa chữa để bảo đảm công năng và giao thông an toàn cho người dân. Cử tri huyện Lệ Thủy đề nghị tỉnh chỉ đạo, kiểm tra nâng cấp đê Hạc Hải thuộc công trình thủy lợi Thượng Mỹ Trung và tuyến đường tỉnh lộ 564 đoạn qua xã Mỹ Thủy, Văn Thủy đến đường Hồ Chí Minh nhánh đông hiện có nhiều điểm hư hỏng nghiêm trọng.
 
Cần xử lý nghiêm tình trạng các nhà máy gây nhiễm môi trường là nội dung kiến nghị của cử tri huyện Bố Trạch đối với Công ty TNHH dịch vụ sản xuất Tam Phát và Công ty TNHH chăn nuôi Hòa Phát đã và đang làm ảnh hưởng đến đời sống người dân trên địa bàn.
 
Nhiều kiến nghị của cử tri liên quan đến chế độ, chính sách cho số cán bộ, công chức dôi dư; công an xã phải nghỉ việc do thực hiện các quy định mới; cán bộ, công chức cấp xã sau khi tiến hành tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy… Cử tri cũng có nhiều kiến nghị với nội dung quan tâm chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng người cao tuổi.
 
Ngoài ra cử tri trong tỉnh kiến nghị các nội dung như: tình trạng khai thác cát trái phép vẫn đang diễn ra trên địa bàn tỉnh, đề nghị tỉnh tăng cường kiểm tra và xử lý; chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy cán bộ bảo đảm tinh gọn, hiệu quả; đề nghị giải quyết kịp thời chế độ tiền dầu theo quyết định 48/2010/QĐ-TTg của Chính phủ và có các giải pháp tiêu thụ sản phẩm cho ngư dân; xử lý nghiêm tình trạng tàu giã cào đánh bắt ở vùng biển gần bờ gây ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt hải sản và làm hư hỏng tài sản, ngư lưới cụ; tăng cường công an chính quy cho xã miền núi, địa bàn rộng, an ninh phức tạp; hỗ trợ bảo hiểm cho tàu cá gặp nạn…
 
Những kiến nghị của cử tri đã được chuyển cơ quan chức năng để trả lời theo quy định. Một số vấn đề “nóng” sẽ được các đại biểu tiếp tục thảo luận, chất vấn tại kỳ họp. Báo Quảng Bình sẽ trích đăng để cử tri và nhân dân trong tỉnh theo dõi.
 
Ngọc Mai