Tăng cường đoàn kết, kỷ cương, phát huy dân chủ, trí tuệ, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

  • 08:05 | Thứ Năm, 19/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) -  Phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, người lao động, nhiệm kỳ 2015-2020, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Quảng Bình đã triển khai hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, chính trị, qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của hệ thống KBNN, KBNN tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều đề án, chính sách mới để hiện đại hóa ngành và hình thành KBNN điện tử. Có được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và vai trò lãnh đạo của các cấp ủy cùng sự tiên phong, gương mẫu của toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động trong toàn Đảng bộ.

Hoạt động thu ngân sách trên địa bàn đều đạt và vượt dự toán Trung ương, địa phương giao.
Hoạt động thu ngân sách trên địa bàn đều đạt và vượt dự toán Trung ương, địa phương giao.

KBNN tỉnh thực hiện tập trung đầy đủ, kịp thời, điều tiết chính xác cho ngân sách nhà nước (NSNN) các cấp; chủ động thực hiện tốt việc phối hợp thu NSNN qua các ngân hàng thương mại nhằm mở rộng điểm thu, tạo thuận lợi cho người nộp NSNN. KBNN tỉnh cũng tiếp tục thực hiện hiệu quả việc thu thuế VAT thông qua công tác thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản và khấu trừ số thuế nợ đọng của các doanh nghiệp khi thực hiện thanh toán cho các đơn vị từ nguồn vốn ngân sách.

Tích cực kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các khoản tạm thu, tạm giữ nộp kịp thời vào NSNN. Kết quả thu NSNN trên địa bàn hàng năm trong giai đoạn 2015-2019 đều đạt và vượt dự toán Trung ương, địa phương giao (bình quân tốc độ tăng trưởng 10-15% hàng năm). Thu ngân sách năm 2015 là 2.784 tỷ đồng, năm 2017 được 3.782 tỷ đồng, năm 2019 đạt 4.608 tỷ đồng. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư, vốn chương trình mục tiêu quốc gia và vốn chi thường xuyên hàng năm bình quân đạt trên 82%.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý thu chi NSNN, KBNN tỉnh thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức thực hiện các chỉ thị của Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc KBNN về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương khi thi hành công vụ, thực hiện nghiêm chính sách tài khóa và các kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm toán. Đặc biệt, đơn vị nghiêm cấm các hành vi sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà như yêu cầu chủ đầu tư cung cấp thêm tài liệu ngoài quy định, tạo được sự đồng thuận của khách hàng đến giao dịch với KBNN tỉnh.

Lãnh đạo Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, trong đó có KBNN tỉnh.
Lãnh đạo Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, trong đó có KBNN tỉnh.

Bên cạnh đó, trong công tác kế toán thanh toán, thông tin báo cáo, KBNN tỉnh đã triển khai mở tài khoản chuyên thu tại tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch của 5 hệ thống ngân hàng thương mại nhà nước gồm: Agribank, Viettinbank, BIDV, Vietcombank và MB Quảng Bình, đồng thời mở rộng ký kết thỏa thuận phối hợp thu với cơ quan Thuế, Hải quan và 5 ngân hàng thương mại nhằm tăng cường việc đối chiếu, kết nối truyền nhận số liệu, nhờ đó, giảm tối đa các khoản thu nộp tiền mặt tại các đơn vị KBNN trên địa bàn, bảo đảm mục tiêu cải cách hành chính trong lĩnh vực thu nộp NSNN.

Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Ban Chấp hành Đảng bộ KBNN tỉnh đã luôn chú trọng đến việc giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Các chi bộ đã tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên học tập, nghiên cứu, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các thông tin về tình hình kinh tế, chính trị trong nước, trong tỉnh, thế giới. Trọng tâm là học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XIII.        

Việc nắm bắt tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên thường xuyên được chú trọng. Công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được quan tâm triển khai thực hiện chặt chẽ, qua đó, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa những biểu hiện tư tưởng lệch lạc, sai trái, chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Ký kết giao ước thi đua thực hiện nhiệm vụ được giao.
Ký kết giao ước thi đua thực hiện nhiệm vụ được giao.

Việc thực hiện Chỉ thị số số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các chuyên đề hàng năm đã được Đảng ủy nghiêm túc triển khai thực hiện. Trên cơ sở kế hoạch Đảng ủy, các chi bộ trực thuộc đã tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW đến từng cán bộ, đảng viên. Việc thực hiện các nội dung học tập và làm theo Bác được Đảng ủy gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đồng thời yêu cầu cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện cụ thể theo nội dung chuyên đề hàng năm.

Đảng ủy đã đưa nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Các đợt sinh hoạt được tổ chức nghiêm túc, có nội dung thiết thực, cụ thể làm cho chất lượng sinh hoạt chi bộ chuyển biến tích cực. Quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Đảng ủy đã tuân thủ phương châm "trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau", học đi đôi với cam kết làm theo, thiết thực gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh trong đơn vị đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tạo sự lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong đoàn viên, hội viên.

Để chỉ đạo kịp thời và nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Đảng ủy đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện kế hoạch theo các chuyên đề hàng năm tại các chi bộ và tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết, kịp thời khen thưởng, biểu dương các chi bộ và đảng viên xuất sắc.

Thực hiện Kết luận số 64-KL/TW của BCH Trung ương khóa XI và triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XII, KBNN tỉnh đã thực hiện 3 đợt rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Từ năm 2015 đến nay, về tổ chức bộ máy, KBNN tỉnh Quảng Bình đã cắt giảm được 4 phòng thuộc KBNN cấp tỉnh, 1 KBNN cấp huyện và giảm 14 cấp tổ thuộc KBNN cấp huyện.

Hội nghị trực tuyến động viên khoá sổ thu chi ngân sách nhà nước năm 2019
Hội nghị trực tuyến động viên khoá sổ thu chi ngân sách nhà nước năm 2019.

Việc sinh hoạt chi bộ định kỳ, nhất là sinh hoạt chuyên đề được Đảng ủy quan tâm lãnh đạo, nội dung sinh hoạt được đổi mới, chất lượng sinh hoạt được nâng lên, nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt được giữ vững và phát huy tốt. Công tác đảng viên được triển khai thực hiện nghiêm túc, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các mặt công tác quản lý hồ sơ đảng viên, nâng cao chất lượng phát triển đảng viên. Công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên được chú trọng cả về số lượng và chất lượng. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã kết nạp 12 đảng viên.

Trước yêu cầu cách mạng và sự nghiệp đổi mới của Đảng và Nhà nước, Đại hội Đảng bộ KBNN tỉnh Quảng Bình lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025 là cơ hội để toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động tiếp tục đoàn kết, khắc phục những khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Phạm Hồng Tam
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Bình