Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội

  • 08:56 | Thứ Bảy, 18/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2019, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã triển khai bài bản, sâu rộng các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Bằng cách thức tổ chức sáng tạo, hình thức giám sát trên nhiều lĩnh vực, Mặt trận các cấp đã đưa ra những kiến nghị thiết thực, đề xuất cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho nhân dân.
Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội.
Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội.
Ông Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh cho hay: “Cuối năm 2018, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên đã chủ động bám sát tình hình thực tế tại địa phương, những vấn đề bức xúc của nhân dân, của cử tri để kịp thời kiến nghị, xây dựng kế hoạch giám sát năm 2019. Các hoạt động giám sát được triển khai có hiệu quả ở nhiều nơi và tạo dấu ấn trong nhân dân. Nhiều ý kiến phản biện xã hội đã phát huy hiệu quả thiết thực, giúp cấp ủy, chính quyền quyết định các vấn đề quan trọng trong lãnh đạo, điều hành”.
 
Kết thúc năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hoàn thành 4 cuộc giám sát liên quan đến việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 tại một số huyện trên địa bàn; việc thực hiện quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan nhà nước đối thoại trực tiếp với nhân dân theo Quyết định số 1896-QĐ/TU 11-5-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; việc thực hiện một số chính sách tín dụng cho vay đối với hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả giám sát, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã và đang có nhiều đề xuất, kiến nghị tại các kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVII để các ngành, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết, đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
 
Ủy ban MTTQVN tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh lựa chọn và xây dựng kế hoạch phản biện xã hội năm 2019 đối với dự thảo Nghị quyết thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và dự thảo Nghị quyết thông qua bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024; đồng thời nghiên cứu, tham gia góp ý các dự thảo luật và các văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương ban hành. Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã cử cán bộ tham gia 8 đoàn giám sát liên ngành, thực hiện giám sát trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bảo đảm khách quan, công khai, hiệu quả thiết thực và mang tính xây dựng.
 
Trên cơ sở tình hình thực tiễn tại địa phương, Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực triển khai các hoạt động giám sát độc lập và phối hợp giám sát đối với các vấn đề mà nhân dân đang quan tâm. Trong năm, Mặt trận cấp huyện đã tổ chức được 27 cuộc giám sát độc lập và phối hợp giám sát 38 cuộc; Mặt trận cấp xã và Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) thực hiện 377 cuộc kiểm tra, giám sát.
 
Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố đã lực chọn nội dung giám sát đa dạng, liên quan đến nhiều lĩnh vực như: Bố Trạch giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho đối tượng hộ nghèo trên địa bàn huyện; Quảng Trạch giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng và nhà ở cho người nghèo, việc phân bổ và sử dụng ngân sách trong hệ thống hội, đoàn thể và Mặt trận; thị xã Ba Đồn giám sát công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số xã, phường; thành phố Đồng Hới giám sát công tác đào tạo, bồi dưỡng nghề trên địa bàn...
 
Trò chuyện với chúng tôi, bà Lê Thị Minh Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh cho biết: “Năm 2019, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh đã thực hiện 3 cuộc giám sát. Đó là giám sát việc vận động, quản lý, sử dụng các nguồn vốn do nhân dân đóng góp tại các trường học; việc thực hiện cải cách hành chính tại xã Hải Ninh và giám sát về thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công tại xã Trường Xuân.
 
Sau giám sát, Mặt trận huyện đã có các đề xuất, kiến nghị để cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho nhân dân. So với những năm trước đây, hoạt động giám sát của Mặt trận huyện đã từng bước đi vào chiều sâu, được tổ chức bài bản, hiệu quả hơn”.
 
Nói về hoạt động giám sát, phản biện xã hội ở cấp xã, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa chia sẻ: “Năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã Thạch Hóa đã phối hợp với HĐND, các ngành, tổ chức thành viên... thực hiện 11 cuộc giám sát theo chuyên đề, giám sát thông qua hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ về những vấn đề cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân quan tâm. Sau giám sát, Ủy ban MTTQVN xã đã kiến nghị với UBND xã và các ban, ngành, đơn vị chịu sự giám sát xem xét, khắc phục, điều chỉnh những nội dung chưa sát với tình hình thực tế trong kết luận giám sát đã chỉ ra”.
 
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, Mặt trận các cấp và các đoàn thể chính trị-xã hội cần lựa chọn những người đáp ứng tốt yêu cầu trong nhìn nhận, phân tích, đánh giá vấn đề, cũng như có tư duy độc lập, khả năng tổng hợp, phản biện để đưa vào làm thành viên tham gia giám sát, phản biện xã hội. Những vấn đề bức xúc mà xã hội đang quan tâm, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên và nhân dân sẽ được Mặt trận các cấp đưa vào kế hoạch giám sát, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận trong nhân dân.  
 
Hiền Chi