Khi "Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là thu hoạch"

  • 08:53 | Thứ Tư, 08/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước”, thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tích cực chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xem thi đua là động lực để phát triển, tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.
 
Ông Mai Xuân Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh, Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng cho biết: Nhằm tạo đà phát triển toàn diện, ngay từ đầu năm, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh đã phát động, triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, trong đó tập trung vào các phong trào lớn do Chính phủ phát động và tích cực hưởng ứng phong trào thi đua với chủ đề “Phát huy truyền thống quê hương "Hai giỏi", quyết tâm lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh, 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi”.
 
Ứng dụng kỹ thuật cao tại các bệnh viện là một trong những phong trào thu hút sự tham gia hưởng ứng của đội ngũ cán bộ y tế.
Ứng dụng kỹ thuật cao tại các bệnh viện là một trong những phong trào thu hút sự tham gia hưởng ứng của đội ngũ cán bộ y tế.
 
Các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã xây dựng nhiều phong trào thi đua cụ thể, thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao. Từ những phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cơ sở y tế đạt chuẩn quốc gia… đã tạo nên nhiều con số ấn tượng, như: tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,4% (kế hoạch 7,2%); giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,43%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,5%; giá trị sản xuất dịch vụ tăng 7,17%. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.180 tỷ đồng, vượt 15,11% so kế hoạch và có thêm 10 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (100% kế hoạch). Ngoài ra, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 3,676 vạn lao động, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,0%; 92,45% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế...
 
Để thi đua thực sự là phong trào của toàn dân, Mặt trận các cấp đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, động viên nhân dân nêu cao ý chí tự lực, tự cường, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, trọng tâm là phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với  cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
 
Mặt trận các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn thực phẩm và giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng. Ngoài ra, Mặt trận các cấp còn đẩy mạnh các phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa cùng nhiều hoạt động thiết thực như tặng quà, hỗ trợ vốn, giống, tặng nhà "Đại đoàn kết"… nhằm giúp những hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
Năm 2019, hoạt động du lịch của tỉnh tiếp tục có nhiều khởi sắc. Ngành Du lịch đã đẩy mạnh các phong trào thi đua  nhằm nâng cao công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch với nhiều phương thức đa dạng, nội dung phong phú trên phạm vi rộng từ tỉnh đến quốc gia, khu vực và quốc tế. Ngành đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch,  đưa vào khai thác sản phẩm “Tham quan quần thể danh lam thắng cảnh, các làng nghề truyền thống” và tiếp tục cho khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch “Khám phá tộc người Vân Kiều, khe Nước Lạnh tại xã Trường Xuân và xã Ngân Thủy” cùng một số sản phẩm phẩm khác.
 
Trong năm, tỉnh ta đã khai trương đường bay Đồng Hới-Đà Nẵng và khảo sát dịch vụ bay ngắm cảnh bằng đường không, làm phong phú thêm các chương trình, sản phẩm du lịch. Nhờ vậy, năm 2019, tổng số lượt khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 5 triệu lượt, tăng 28%, trong đó khách quốc tế ước đạt 270.000 lượt, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.750 tỷ đồng.
 
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành Giáo dục-Đào tạo đã triển khai nhiều nhiều phong trào thi đua, cụ thể như: “Dạy tốt-Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Công tác xây dựng cơ sở vật chất, kiên cố hóa tr­ường học, lớp học, mua sắm trang thiết bị dạy học tiếp tục đ­ược quan tâm, xây dựng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đến nay, tỷ lệ phòng học văn hóa được kiên cố đạt 83%; 100% các trường phổ thông có thư viện; 41 trường phổ thông được trang bị phòng học ngoại ngữ; 87 trường phổ thông được trang cấp bộ thiết bị dạy học môn thể dục... Toàn ngành đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục. 100% trường THPT được trang bị phần mềm hỗ trợ chấm thi... Chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực, kỹ năng thực hành, chủ động sáng tạo của người học từng bước được nâng lên.
 
Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đạt được nhiều kết quả quan trọng. Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang (Lệ Thủy) và lễ hội đập trống người Ma Coong (Thượng Trạch, Bố Trạch) đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
 
Cùng với việc tổ chức tốt các phong trào thi đua, công tác khen thưởng được thực hiện có nền nếp, bảo đảm chính xác, công bằng, công khai, dân chủ, kịp thời khen thưởng các trường hợp có thành tích đột xuất trong lao động sản xuất, dũng cảm bảo vệ người, tài sản trong thiên tai... Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến được chú trọng, tạo sức lan tỏa thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển. Từ phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân trong tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước,Thủ thướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh và các cấp, các ngành tặng thưởng các danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động các hạng, Huân chương Độc lập các hạng, cờ thi đua, bằng khen...
 
Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh ta đang đón chào một mùa xuân mới với rất nhiều quyết tâm và hy vọng từ những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực trong năm 2019. Với động lực, khí thế mới, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhằm khời dậy tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân để  thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ, phấn đấu  lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.
 
                                                                               Nh.V