Thực hiện Quy định 01: Cán bộ thấy được trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân

Bài 1: Quy định 01: Quyết liệt và đúng thời điểm

  • 08:50 | Thứ Tư, 25/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đó là ý kiến khẳng định của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về mục đích của việc thực hiện Quy định số 01 QĐ/TU ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao (Quy định 01). Qua hơn 3 năm triển khai, Quy định 01 đã tác động tích cực đến chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, tạo tiền đề cho những đổi thay mạnh mẽ trong đời sống kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định nhiệm vụ chủ yếu trong công tác cán bộ là “tăng cường xiết chặt kỷ cương, kỷ luật” và “tạo chuyển biến tích cực, tạo sức bật mới trong công tác cán bộ”.

Quy định 01 ra đời chính là sự cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.  Những việc làm kiên quyết, nghiêm minh trong việc bố trí, sắp xếp, phê bình, kỷ luật cán bộ đã khẳng định quyết tâm và sự ra đời đúng thời điểm của Quy định 01.

Bước đột phá trong công tác cán bộ

Là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhưng đến thời điểm này, Quảng Bình vẫn gặp rất nhiều khó khăn so với nhiều địa phương khác có cùng điều kiện. Có nhiều nguyên nhân để dẫn đến thực trạng này, nhưng có một nguyên nhân quan trọng nhất, đó chính là chất lượng đội ngũ cán bộ.

Tình trạng cán bộ một số cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết công việc chậm trễ, trì trệ, không đáp ứng được yêu cầu công việc, nhiều cán bộ làm việc cầm chừng, thiếu năng động, sáng tạo, hiệu quả và trách nhiệm không cao.

Xác định được nguyên nhân quan trọng đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh đã có chủ trương “Kiên quyết sắp xếp, thay thế những cán bộ làm việc kém hiệu quả, yếu về năng lực và trách nhiệm”, nhưng thực tế việc xử lý trách nhiệm và thay thế những cán bộ làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ vẫn chưa được thực hiện triệt để.

Tình trạng một số cán bộ, bao gồm cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa hoàn thành chức trách và nhiệm vụ, nói không đi đôi với làm, xem thường kỷ luật, kỷ cương… đã gây ra những “điểm nghẽn” trong thực thi nhiệm vụ và quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Một số cán bộ đứng đầu còn có các hành vi sai phạm hoặc quan liêu, thiếu trách nhiệm, để xảy ra sai phạm, không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ quan, địa phương, đơn vị mà ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân dành cho Đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ.

Trong bối cảnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định 01 với những quy định khá cụ thể, làm cơ sở xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ trách nhiệm yếu, từng bước xiết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia ký cam kết theo Quy định 01.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia ký cam kết theo Quy định 01.

Có thể khẳng định, đây là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết, là bước tiến mới trong công tác cán bộ nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Lan tỏa "tinh thần 01"

Ngay sau khi ban hành, Quy định 01 đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngày 8-3-2016, Tỉnh ủy Quảng Bình đã tổ chức hội nghị quán triệt, ký cam kết về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Sau khi quán triệt nội dung quy định, 144 đồng chí cán bộ chủ chốt thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đã tham gia ký cam kết, khẳng định quyết tâm chính trị của từng đồng chí, cam kết tinh thần làm việc với trách nhiệm cao nhất, hiệu quả nhất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang yêu cầu các cơ quan, địa phương, đơn vị và các cá nhân phải tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định, bởi đây là yếu tố quan trọng nhất để tạo động lực cho sự phát triển cuả tỉnh nhà.

Đến tháng 4-2016, toàn tỉnh đã có 399 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham gia ký cam kết với những điều khoản có nội dung cụ thể về trách nhiệm chính trị và pháp lý đối với cán bộ trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao như lời hứa trước Đảng, trước nhân dân.

Ngay sau hội nghị của Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các sở, ban, ngành, cơ quan đã tổ chức quán triệt và ký cam kết đối với đội ngũ cấp phó của người đứng đầu.

Trên cơ sở Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan, địa phương, đơn vị đã cụ thể hóa và triển khai ký cam kết cho đội ngũ cán bộ cấp trưởng, cấp phó các phòng, ban, đơn vị thuộc cấp mình quản lý.

Có thể nói, “tinh thần 01” đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong toàn tỉnh với quyết tâm biến chủ trương “Kiên quyết sắp xếp, thay thế những cán bộ làm việc kém hiệu quả, yếu về năng lực, trách nhiệm” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI đi vào thực tiễn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh: "Mục đích của Quy định 01 không phải nhắm đến việc xử lý cán bộ này hay cán bộ khác, mà mục đích sâu xa là để đội ngũ cán bộ chúng ta thấy được trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân; nhắc nhở mỗi một cán bộ phải luôn thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất, cam kết một tinh thần làm việc có trách nhiệm cao nhất, hiệu quả nhất, nhanh nhất, quyết liệt nhất.

Từng đồng chí Tỉnh ủy viên, giám đốc sở, ban, ngành, đoàn thể, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trước hết phải gương mẫu, siết chặt kỷ luật kỷ cương trong cơ quan, đơn vị mình về trách nhiệm điều hành, giải quyết công việc."

Khởi đầu đúng thời điểm và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, Quy định 01 đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Ngọc Mai

Bài 2: Xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm