Phụ nữ Dương Thủy (Lệ Thủy): Chung tay bảo vệ môi trường

  • 08:24 | Thứ Tư, 04/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Phát huy vai trò phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ gìn môi trường vì sự phát triển bền vững, thời gian qua, Hội LHPN xã Dương Thủy (huyện Lệ Thủy) đã chú trọng tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Qua đó, huy động sự tham gia tích cực của các hội viên phụ nữ và cộng đồng dân cư cùng chung tay bảo vệ môi trường (BVMT).

Hình ảnh mọi người dễ dàng bắt gặp ở xã Dương Thủy từ nhiều năm nay, đó là vào các ngày chủ nhật, các dịp lễ, khắp đường làng, ngõ xóm, rất đông người dân hào hứng tham gia hoạt động dọn vệ sinh môi trường, trong đó phần lớn là phụ nữ.

Chị Đỗ Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Dương Thủy cho biết, xác định rõ vai trò nòng cốt của phụ nữ trong giữ gìn, duy trì cảnh quan sạch đẹp, thời gian qua, Hội LHPN xã Dương Thủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biến đổi khí hậu, chung tay BVMT với nhiều hình thức phong phú, sinh động và linh hoạt, như: tuyên truyền qua hệ thống phát thanh địa phương, các buổi tọa đàm. Hàng năm, có hàng nghìn hội viên phụ nữ (HVPN) được tuyên truyền về các hoạt động BVMT.

Trong mỗi kỳ sinh hoạt hội, các chi hội đều tổ chức lồng ghép tuyên truyền về vệ sinh môi trường gắn với cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các chi hội tích cực vận động cán bộ, HVPN tham gia hoạt động ra quân làm sạch môi trường vào các dịp như: Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường thế giới, “Ngày chủ nhật xanh”...

Các hoạt động này đã giúp chị em nhận thức đúng về ảnh hưởng của môi trường tới sức khỏe cộng đồng, từng bước làm thay đổi từ nhận thức đến hành động của chị em, cũng như cộng đồng trong việc tham gia BVMT.

Hội LHPN xã Dương Thủy tu sửa các tuyến đường phụ nữ tự quản.
Hội LHPN xã Dương Thủy tu sửa các tuyến đường phụ nữ tự quản.

Từ hiệu quả của công tác tuyên truyền, 100% HVPN tích cực hưởng ứng, triển khai CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; trong đó có 90% gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, không sinh con thứ 3 trở lên và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Tất cả các chị em đều nỗ lực xây dựng gia đình ngăn nắp, gọn gàng, sử dụng nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt, đổ rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi nilon…; phát huy vai trò của người phụ nữ trong việc tổ chức tốt cuộc sống gia đình, thôn xóm sạch sẽ, vận động người thân cùng thực hiện vệ sinh môi trường.

Hội LHPN xã cũng đã khai thác hiệu quả các dự án môi trường để hỗ trợ HVPN. Thông qua dự án CHOBA (cải thiện vệ sinh cộng đồng trên kết quả đầu ra), đã có hơn 300 HVPN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Nhận thức được tầm quan trọng và trách nhiệm BVMT đối với việc nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sống, Hội LHPN xã Dương Thủy đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình dân vận khéo “Phân loại rác thải tại nhà”. Tại mỗi gia đình, chị em chủ động hạn chế sử dụng túi nilon, xây dựng chồng trại chăn nuôi có hệ thống nước thải, phân loại, thu gom và xử lý rác thải đúng cách.

Bà Phạm Thị Lét, thôn Trung Thiện chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi đều thu gom và phân loại rác thải. Những hộp nhựa, vỏ lon được gom lại bán phế liệu. Rác hữu cơ được tập kết tại hố rác trong góc vườn, sau đó đem đốt làm phân bón cho cây”. Nhờ thực hiện tốt việc phân loại rác tại nhà nên số lượng rác thải ra môi trường ở xã Dương Thủy đã giảm đi đáng kể.

Để hướng tới xây dựng làng quê xanh-sạch-đẹp, các chi hội phụ nữ đã xây dựng và nhân rộng mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản. Hiện, trên địa bàn có 5 đoạn đường do các chi hội phụ nữ quản lý. Trên các trục đường, các hộ gia đình tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm.

Đặc biệt, các hộ dân đã chủ động trồng hoa, cây cảnh, chỉnh trang tường rào, cổng, ngõ khang trang. Hiện nay, Hội LHPN xã Dương Thủy đang duy trì 5 tổ thu gom rác thải ở 5 thôn. Chị Huyền cho hay, trước đây, khi chưa có tổ thu gom rác thải, việc thu gom rác gặp khá nhiều khó khăn vì người dân trên địa bàn thường vứt rác không đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh.

Từ khi có các tổ thu gom rác thải do phụ nữ đảm nhận, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn, không còn tình trạng rác thải nằm ngổn ngang trên các tuyến đường. Cứ đến ngày 28 hàng tháng, người dân tập kết rác ra các trục đường, thành viên tổ sẽ thu gom và đưa đi xử lý.

Theo chị Phạm Thị Hới, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Trung Thiện: "Nếu trước đây, hầu hết người dân trong thôn dùng nước giếng không qua xử lý; thường xuyên xảy ra tình trạng tình trạng thả rông gia súc, gia cầm, rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi thì nay, thôn Trung Thiện đã trở thành chi hội tiêu biểu về thực hiện vệ sinh môi trường.

100% gia đình hội viên đã sử dụng nước sạch, 99% gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, 80% hội viên có hố rác thải sinh hoạt tại nhà… Bên cạnh đó, chi hội còn vận động các hội viên trồng hoa hai bên đường, khơi thông cống rãnh, mỗi tháng quét dọn đường làng hai lần tạo cảnh quan sạch đẹp".

Những việc làm thiết thực của chị em phụ nữ xã Dương Thủy trong công tác bảo vệ môi trường đã góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương. Những con đường sạch sẽ không rác thải, những hàng cây trải dọc ven đường tỏa bóng mát, tất cả đều hướng tới một làng quê xanh-sạch-đẹp trong tương lai.

L.Chi