.

Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế

.
09:03, Thứ Hai, 26/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy phẩm chất cao quý của bộ đội Cụ Hồ, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) thị xã Ba Đồn tiếp tục phấn đấu trở thành những tấm gương sáng trong lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.

Xác định phong trào thi đua yêu nước là động lực quan trọng thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, các cấp hội CCB thị xã luôn quan tâm chỉ đạo, phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, như: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Trong đó, phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những hoạt động nổi bật của Hội. Để thực hiện phong trào có hiệu quả, Hội đã động viên hội viên phát huy tốt bản chất truyền thống của bộ đội Cụ Hồ, ý chí tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế.

Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 7 lớp tập huấn khuyến nông-lâm- ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ cho 351 hội viên CCB; cử cán bộ tham gia lớp tập huấn dạy nghề về kiến thức sản xuất nông nghiệp, nông dân do Trung ương Hội CCB Việt Nam tổ chức. Từ kinh phí do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hỗ trợ, Hội triển khai đề án hỗ trợ nuôi bò giống sinh sản cho 5 hộ gia đình CCBcó hoàn cảnh khó khăn.

Hội CCB thị xã Ba Đồn trao nhà tình nghĩa cho CCB Trần Văn Niên.
Hội CCB thị xã Ba Đồn trao nhà tình nghĩa cho CCB Trần Văn Niên.

Trong hoạt động vay vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã, Hội  quản lý 48 tổ tiết kiệm, vay vốn với số dư nợ trên 73 tỷ đồng (tăng hơn 20 tỷ đồng so với năm 2017) cho 2.156 hộ vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nguồn chân quỹ do hội viên đóng góp khoảng 4,5 tỷ đồng cho 740 hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn vay lãi suất ưu đãiđể phát triển sản xuất, tăng thu nhập giảm nghèo.

Nhờ sự hỗ trợ của Hội, các hội viên CCB đã có thêm động lực, kiến thức trong sản xuất, chăn nuôi; tham gia các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. Đến nay, toàn hội có 28 doanh nghiệp do CCB làm chủ, 2 tổ hợp tác, 31 gia trại, 63 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ (tăng hơn 20 cơ sở so với năm 2017). Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới hiện nay của toàn hội còn 2,91%, giảm 1% so với năm 2017; hộ cận nghèo 9,29%, giảm 1,2%; nhà tạm hội viên hiện còn 17 nhà.

Cùng với phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, Hội CCB thị xã Ba Đồn còn đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa. Hội đã quyên góp ủng hộ Quỹ xây dựng nhà khách CCB Điện Biên do Trung ương hội phát động với gần 49 triệu đồng và Quỹ xóa nhà tạm cho hội viên với 51 triệu đồng. Hội phối hợp với Tỉnh hội và Tập đoàn Vingroup hỗ trợ kinh phí xây nhà nghĩa tình đồng đội cho 5 gia đình hội viên, mỗi nhà 50 triệu đồng.

Trong các dịp lễ tết, Hội đã phối hợp với các ban, ngành, thăm và tặng quà các gia đình chính sách… với hơn 900 suất quà, trị giá gần 350 triệu đồng; chăm lo Tết cho hội viên nghèo với 310 suất quà, trị giá trên 45 triệu đồng…

Ngoài ra, Hội cũng phối hợp với các tổ chức, đoàn thể xây dựng mô hình, câu lạc bộ bảo vệ an ninh-trật tự, như: khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội; khu dân cư tự quản; xứ đạo bình yên...

Ông Cao Ngọc Xá, Chủ tịch Hội CCB thị xã Ba Đồn, cho biết, thời gian qua, Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội của địa phương, chủ động xây dựng chương trình kế hoạch phù hợp.

Nhờ đó, Hội đã làm tốt việc tham mưu, đề xuất với cấp ủy chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Các phong trào, hoạt động của Hội được triển khai, thực hiện tốt, đặc biệt là phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế.

Từ phong trào, các hội viên đã nhận thức rõ hơn về vai trò, hiệu quả của việc giúp nhau phát triển kinh tế, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, tiêu chí xây dựng Hội vững mạnh toàn diện và cũng là nội dung thi đua trong phong trào CCB gương mẫu...

  Cát Nhiên
 

,