.

Lãnh đạo thực hiện thắng lợi Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

.
08:18, Thứ Bảy, 24/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 20-11-2018, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ký Công văn số 598-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo thực hiện thắng lợi Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, gửi: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; Đảng Đoàn HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực  thuộc; các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nội dung công văn như sau:

Luật Thống kê quy định Tổng điều tra dân số và nhà ở là một trong các cuộc tổng điều tra thống kê quốc gia. Ngày 26-6-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 772/QĐ-TTg về tổ chức Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được tiến hành vào thời điểm 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2019.

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có vai trò, ý nghĩa quan trọng, nhằm vào các mục tiêu sau đây: thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ đánh giá, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên toàn bộ lãnh thổ đất nước; đáp ứng nhu cầu thông tin đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 và xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030; phục vụ giám sát thực hiện các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới; giám sát các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết thực hiện; cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp về dân số.

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được thực hiện trên phạm vi cả nước với khối lượng công việc rất lớn và phức tạp, liên quan đến các cấp, các ngành và mỗi người dân, trong đó có tỉnh Quảng Bình.

Để thực hiện thắng lợi cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên phạm vi toàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh phải xác định cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở là một trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của tất cả các cấp, các ngành; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện thống nhất, hoàn thành đồng bộ, đạt kết quả tốt ở tất cả các địa bàn điều tra; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đạt chất lượng cao trong tổ chức Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

 2. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Quan tâm làm tốt công tác tư tưởng ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào theo đạo, đồng bào dân tộc thiểu số, những địa bàn xung yếu về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đề phòng kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc mục tiêu của Tổng điều tra dân số và nhà ở.

3. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị, tạo điều kiện để cuộc điều tra dân số và nhà ở tiến hành thuận lợi, chính xác. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thu thập thông tin, xử lý, tổng hợp và phổ biến số liệu điều tra để kịp thời phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, chú ý vấn đề bảo mật thông tin, nhất là bảo mật thông tin cá nhân và những thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước.

4. Các ban Tỉnh ủy; các đảng đoàn, ban cán sự đảng; các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh tổ chức nghiên cứu, quán triệt các nội dung về Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tới cán bộ, đảng viên, đoàn viên, nhân dân; có kế hoạch, chương trình hành động cụ thể thực hiện đạt hiệu quả cao.

5. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến, xây dựng các chuyên mục tuyên truyền sâu rộng, thiết thực, hiệu quả về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

6. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công theo dõi địa bàn có trách nhiệm lãnh đạo, đôn đốc các địa phương nghiêm túc thực hiện tốt cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

7. Giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thống kê tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, tổng kết và báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

 
 


 

,