.

Phát triển Đảng trong thanh niên ở Quảng Ninh

.
07:38, Thứ Sáu, 23/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, Huyện đoàn Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp thiết thực, tạo chuyển biến tích cực công tác xây dựng và phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Nhờ đó, đã có hàng trăm đoàn viên ưu tú (ĐVUT) được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Chị Nguyễn Thị Như Ngọc, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh cho biết, để tăng cường công tác phát triển Đảng, Huyện đoàn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua, phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ; phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong đội ngũ ĐVTN…

Hàng năm, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn xây dựng và đề ra các chỉ tiêu phát triển Đảng, trong đó chú trọng phát triển đảng viên trên địa bàn khu dân cư, giới thiệu những đoàn viên ưu tú và hạt nhân nòng cốt trong xây dựng tổ chức Đoàn; gắn công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng trong thanh niên với việc thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Các cơ sở đoàn trong toàn huyện tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN thông qua việc tổ chức quán triệt các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng Đảng, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, thi tìm hiểu về Đảng, tổ chức hành trình về nguồn…

Đoàn viên ưu tú được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng đều là những thanh niên năng nổ, nhiệt huyết với phong trào tình nguyện.
Đoàn viên ưu tú được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng đều là những thanh niên năng nổ, nhiệt huyết với phong trào tình nguyện.

Huyện đoàn tập trung đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ Quảng Ninh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, lấy việc “làm theo lời Bác” làm trọng tâm để xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, qua đó, giúp ĐVTN có nhận thức sâu sắc về Đảng, có ý chí phấn đấu vươn lên trong lao động, công tác và học tập.

Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được các cơ sở đoàn trong toàn huyện triển khai đồng bộ, tạo bước đột phá mới về chất lượng giới thiệu và tỷ lệ đoàn viên ưu tú  được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chương trình rèn luyện đoàn viên được triển khai nghiêm túc.

Việc rà soát, kiểm tra công tác xây dựng điển hình và đăng ký các tiêu chí, chuẩn mực đoàn viên ưu tú  phấn đấu trở thành đảng viên đã được cụ thể hóa đến từng đối tượng, khu vực, địa bàn, đặc biệt là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng công giáo.

Theo anh Lê Quang Năm, Bí thư Đoàn xã Gia Ninh, trong công tác xây dựng và phát triển Đảng, Đoàn tham mưu cấp ủy phân công đảng viên trực tiếp giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ ĐVTN trở thành đối tượng cảm tình Đảng… Đoàn xã đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi trẻ Gia Ninh chung tay xây dựng nông thôn mới”, gắn với cuộc vận động “Tuổi trẻ Gia Ninh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Qua đó, mỗi ĐVTN luôn nêu cao ý thức tự học tập, rèn luyện để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2017 đến nay, Đoàn xã Gia Ninh đã giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp 18 đoàn viên ưu tú vào Đảng.

Các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, như: “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… được Huyện đoàn Quảng Ninh phát động và triển khai sâu rộng. ĐVTN ở các cơ quan, đoàn thể và nông thôn hưởng ứng tích cực bằng việc phát huy tinh thần xung kích tình nguyện tham gia phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.

Từ các phong trào, thanh niên có điều kiện để rèn luyện, cống hiến, đồng thời hình thành được một lớp ĐVTN sống có lý tưởng, ra sức thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp và cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Trong 10 tháng năm 2018, toàn huyện đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng 383 đoàn viên ưu tú, trong đó có 180 đoàn viên đã được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. “Những ĐVTN được phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho cấp ủy, tổ chức đảng đều là những đoàn viên thực sự gương mẫu, nỗ lực đi đầu trong hoạt động Đoàn và phong trào thi đua yêu nước ở địa phương”, chị Nguyễn Thị Như Ngọc, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh chia sẻ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng và phát triển Đảng trong ĐVTN trên địa bàn huyện Quảng Ninh còn gặp không ít khó khăn. ĐVTN khối nông thôn, nhất là thanh niên công giáo chưa mặn mà với việc vào Đảng, nhận thức của một số ĐVTN về Đảng còn mơ hồ.

Phần lớn thanh niên nông thôn đều đi làm ăn xa nên công tác tạo nguồn còn hạn chế. Một bộ phận thanh niên trên địa bàn còn thiếu ý thức, trách nhiệm nên việc tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong ĐVTN, thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quảng Ninh tiếp tục phát huy tốt vai trò chỉ đạo, chăm lo xây dựng chính quyền và đoàn thể vững mạnh, nâng cao vị thế chính trị của Đảng, tạo sức hút mạnh mẽ đối với thanh niên; tích cực tuyên truyền, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng của Đảng cho ĐVTN, đặc biệt là các ĐVTN ở vùng sâu, vùng xa, vùng công giáo.

Huyện đoàn tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua và các hoạt động lớn của Đoàn để chọn ra những đoàn viên ưu tú  xem xét, giới thiệu kết nạp vào hàng ngũ của Đảng; mạnh dạn giao việc để ĐVTN phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo phấn đấu để có thêm nhiều đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.

L.Chi
 

,