.
Cảnh Dương:

Sáng tạo để an dân trong đại dịch

.
12:22, Thứ Năm, 05/08/2021 (GMT+7)

(QBĐT) - Dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng lao động Cảnh Dương tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam khá lớn. Bằng những việc làm kịp thời, thiết thực, chính quyền địa phương, các tổ chức thiện nguyện và những người con Cảnh Dương tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương đã tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp bà con vững tin thực hiện Chỉ thị 16, bình yên ngay giữa tâm dịch.

Tấm lòng “hậu phương”

Nếu ví phòng chống Covid-19 là cuộc chiến gian nan, thì nơi quê nhà chính là hậu phương vững vàng, một lòng hướng về tiền tuyến. Ngày 17-7, ông Đồng Vinh Quang, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đã viết thư gửi bà con quê Cảnh Dương tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Cùng với những lời thăm hỏi ân cần, chia sẻ khó khăn với bà con trong đại dịch, bức thư kêu gọi những người con quê hương phát huy hơn nữa truyền thống cần cù, sáng tạo, đoàn kết yêu thương giúp đỡ nhau; mong muốn Hội đồng hương Cảnh Dương tiếp tục lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, đồng hành cùng bà con đẩy lùi dịch bệnh, ổn định cuộc sống.

Thư của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN xã Cảnh Dương gửi bà con tại TP. Hồ Chí Minh.
Thư của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN xã Cảnh Dương gửi bà con tại TP. Hồ Chí Minh.

Cùng với gửi thư động viên, Hội Chữ thập đỏ xã, các hội nhóm thiện nguyện đồng thời kêu gọi quyên góp, nắm thông tin, rà soát và thống kê danh sách người Cảnh Dương gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 để hỗ trợ.

Nắm được tình hình và nhu cầu của bà con, quà gửi vào tâm dịch là các loại thực phẩm, hải sản đã sơ chế để bà con tiện sử dụng tối thiểu bảo đảm trong thời gian giãn cách 15 ngày. Đã có gần 150 suất quà với địa chỉ cụ thể của từng người, chỉ sau hơn hai ngày đã đến tận tay bà con lao động khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Hội Thiện nguyện xã Cảnh Dương chuẩn bị gửi quà cho các hộ gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh.
Hội Thiện nguyện xã Cảnh Dương chuẩn bị gửi quà cho các hộ gia đình gặp khó khăn do dịch bệnh.

“Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng chống dịch, địa phương đã kịp thời liên hệ với bà con, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống, lao động, học tập tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam để hỗ trợ nhu yếu phẩm, tuyên truyền, động viên bà con yên tâm ở lại và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.

Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh: Cách làm của xã Cảnh Dương thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đồng sức đồng lòng, chăm lo đùm bọc, hỗ trợ rất có hiệu quả. Các địa phương khác nên học tập, nhân rộng cách làm này. Với tinh thần và sự ủng hộ của cộng đồng xã Cảnh Dương và các địa phương, chúng ta tin tưởng chắc chắn, tỉnh Quảng Bình sẽ phòng chống dịch Covid-19 thành công.

Do đó, đến thời điểm này theo thông tin ban đầu toàn xã chỉ có 2 người là lái xe đường dài đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung, không có ai về quê bằng xe máy. Dù vậy, chúng tôi cũng thông báo rộng rãi để bà con tự giác báo cáo Trạm y tế xã nếu có con em về từ vùng dịch, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tình hình, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch!”, ông Đồng Vinh Quang cho biết thêm.

Còn chị Đồng Thị Thanh Thủy, Hội thiện nguyện xã Cảnh Dương chia sẻ, với sự chung tay góp sức của bà con, đến nay hội đã gửi 110 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Được sự hỗ trợ nhiệt tình của bưu cục Viettel Ba Đồn, các suất quà nhanh chóng đến với bà con, giúp mọi người yên tâm chống dịch.

Ngoài ra hội cũng chuẩn bị gần 1.000 suất cơm, bánh, đồ uống để hỗ trợ người dân các tỉnh đi xe máy về quê khi dừng chân tại chốt kiểm soát Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). “Bà con ở quê cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng luôn sẵn lòng giúp đỡ đồng bào mình, nhất là khi dịch bệnh ảnh hưởng rất nghiêm trọng như hiện nay!”, chị Thủy tâm sự.

“Chia lửa” nơi tuyến đầu

Ngay từ khi dịch Covid-19 bắt đầu có những diễn biến phức tạp, Hội đồng hương Cảnh Dương tại TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình cùng chia sẻ thông tin, kết nối các hoàn cảnh khó khăn để trao tiền hỗ trợ tỉnh.

Anh Nguyễn Ngọc Anh, Hội đồng hương Cảnh Dương tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Sự hỗ trợ của tỉnh rất kịp thời, tuy nhiên số người dân Quảng Bình gặp khó khăn trong dịch bệnh rất nhiều, nên để đỡ gánh nặng cho tỉnh, mà bà con mình cũng được giúp nhanh hơn, ngày 2-8, chúng tôi đã kêu gọi trong nhóm đồng hương Cảnh Dương. Đến nay tổng số tiền ủng hộ đã đạt gần 110 triệu đồng. Số tiền này được trực tiếp trao cho những hộ khó khăn của xã tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu… Chúng tôi sẽ tiếp tục quyên góp và cố gắng chuyển đến bà con sớm nhất để bà con yên tâm chống dịch!”.

Danh sách các cá nhân quyên góp ủng hộ bà con quê hương gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Danh sách các cá nhân quyên góp ủng hộ bà con quê hương gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Ngay sau khi nhận lời kêu gọi, ông Nguyễn Trọng Tài (quận Bình Thạnh) đã đóng góp 15 triệu đồng. Ông Tài chia sẻ, việc làm của Hội đồng hương Cảnh Dương có ý nghĩa rất lớn, nhiều hoàn cảnh ngặt nghèo đã được hỗ trợ kịp thời. Món quà của quê hương vừa là vật chất, vừa là tinh thần động viên bà con vượt qua khó khăn. Đây cũng là cách người dân đồng hành cùng tỉnh Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh chống dịch hiệu quả!

“Ai ở đâu yên đó”

Nói về tình trạng người dân đi xe máy về quê những ngày vừa qua, anh Nguyễn Ngọc Anh trao đổi: "Do điều kiện của tỉnh còn những hạn chế, đặc biệt là cần tuân thủ nghiêm Chỉ thị 16 nên chưa thể đón con em về quê. Do đó chúng tôi cũng đã tuyên truyền, động viên, quán triệt bà con Cảnh Dương “ai ở đâu yên đó” không về tự phát vừa nguy hiểm cho bản thân vừa vô tình gieo mầm dịch bệnh, mà tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly hiện là thực tế đáng báo động. Bà con đã thực hiện tốt Chỉ thị 16 và luôn cập nhật thông tin về những hoàn cảnh khó khăn để Hội đồng hương kịp thời hỗ trợ!

Lời cảm ơn chân thành từ tâm dịch.
Lời cảm ơn chân thành từ tâm dịch.

Chị Nguyễn Thị Oanh, công nhân khu chế xuất Linh Trung (quận 9) khẳng định, dù khó khăn cũng sẽ thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Chính phủ. Những món quà rất kịp thời cùng tấm lòng sẻ chia của quê hương đã giúp chị vững lòng hơn trước dịch bệnh!

Còn chị Võ Thị Minh Hương (quận Tân Phú) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì xúc động chia sẻ: "Mẹ con em đã nhận được quà của tỉnh, huyện và bà con mình, nhờ vậy nên em yên tâm ở nhà chống dịch, hạn chế tiếp xúc và đang đăng ký tiêm vắc xin. Em cảm ơn quê mình rất nhiều và em tin dịch bệnh sẽ nhanh ổn định!"

Chỉ sau 3 ngày phát động (mồng 2 đến 5-8), Hội đồng hương xã Cảnh Dương tại TP. Hồ Chí Minh đã thu được gần 110 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, mỗi hộ khó khăn sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Xã cũng đã gửi gần 150 suất quà trực tiếp cho bà con; tặng gần 1.000 suất ăn cho người dân các tỉnh đi xe máy về quê qua địa phận huyện Quảng Trạch.

Ngọc Mai

,
  • Khẩn trương triển khai hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - TP. Đồng Hới là địa bàn tập trung nhiều doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh, lao động bị mất việc làm do đại dịch Covid-19. 

    05/08/2021
    .
  • Gỡ phong tỏa, thỏa niềm vui

    (QBĐT) - Sau 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đúng 00 giờ ngày 5-8-2021, khu vực phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) đã được gỡ bỏ phong tỏa trong niềm vui sướng của đông đảo người dân.

    05/08/2021
    .
  • Quyên góp, hỗ trợ con em đồng hương số tiền hơn 86 triệu đồng

    (QBĐT) - Nhằm chung tay cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân Quảng Bình đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Hội Đồng hương xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) tại TP. Hồ Chí Minh đã quyên góp, hỗ trợ con em đồng hương số tiền hơn 86 triệu đồng.

    04/08/2021
    .
  • Thăm, tặng quà hỗ trợ tại một số khu cách ly trên địa bàn tỉnh

    (QBĐT) - Ngày 4-8,  đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đến thăm, tặng quà một số khu cách ly trên địa bàn tỉnh.
     
    04/08/2021
    .
  • Góp sức chống dịch Covid-19 cùng LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh

    (QBĐT) - Ngày 4-8, ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, LĐLĐ tỉnh đã có Công văn số 1056/LĐLĐ-CSPL&QHLĐ gửi Ban Thường vụ LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh về việc hỗ trợ đoàn viên, người lao động TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
     
    04/08/2021
    .
  • Cột biển báo giao thông bị gãy đổ

    (QBĐT) - Tại ngã ba giao nhau giữa đường F325 và đường Trịnh Công Sơn, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới), cột biển báo giao thông chỉ dẫn tên đường đã bị gãy đổ.
     
    04/08/2021
    .
  • Bố Trạch: Siết chặt quản lý tại các khu cách ly y tế tập trung

    (QBĐT) - Tối 4-8, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, để tổ chức thực hiện việc cách ly tập trung tại các khu cách ly (KCL) trên địa bàn huyện đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Bố Trạch đã tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ cấp bách.

    04/08/2021
    .
  • Gia tăng rác thải nhựa do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là khu vực TP. Đồng Hới đã chuyển sang mua hàng về nhà hoặc mua sắm trực tuyến nhiều hơn để hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người. Việc phải sử dụng nhiều túi nilon, hộp nhựa đựng đồ… đã khiến cho số lượng rác thải nhựa gia tăng.

    04/08/2021
    .