.

Gỡ phong tỏa, thỏa niềm vui

.
10:00, Thứ Năm, 05/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Sau 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đúng 00 giờ ngày 5-8-2021, khu vực phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) đã được gỡ bỏ phong tỏa trong niềm vui sướng của đông đảo người dân.
 
 
Cùng đội ngũ cán bộ phường và lực lượng làm công tác ứng trực tại các chốt đang chờ đợi đến thời điểm gỡ bỏ phong tỏa, Chủ tịch UBND phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) Tưởng Văn Bình, phấn khởi: Theo Quyết định 2471/QĐ-UBND ngày 4-8 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc điều chỉnh, bổ sung và áp dụng các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, khu vực phong tỏa của phường chúng tôi đã được điều chỉnh từ việc áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg sang áp dụng thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
Khu vực bị phong tỏa của phường Nam Lý trước giờ được dỡ bỏ phong tỏa.
Khu vực bị phong tỏa của phường Nam Lý trước giờ được gỡ bỏ phong tỏa.
Đếm từng ngày mong đến thời điểm được khu vực mình sinh sống được gỡ phong tỏa, trở lại trạng thái bình thường mới, ông Cao Đức Trung, TDP 5 (phường Nam Lý) cho biết: “Các hộ dân đều rất mong chờ sớm được gỡ bỏ phong tỏa để trở lại sinh hoạt, công tác bình thường. Tôi là công chức nhà nước, nhờ công nghệ thông tin, trong thời gian giãn cách vẫn  có thể ở nhà thực hiện đầy đủ công việc của cơ quan qua máy tính kết nối internet, cứ đúng giờ là ngồi vào bàn làm việc thôi nhưng thực sự là tù túng lắm, chỉ mong hết phong tỏa để được đến cơ quan, được đi ra đường.
Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan tuyên bố dỡ phong tỏa ở khu vực bị phong tỏa theo Chỉ thị 16 của phường Nam Lý.
Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan tuyên bố gỡ phong tỏa ở khu vực bị phong tỏa theo Chỉ thị 16 của phường Nam Lý.
Không chỉ những cán bộ, công chức mà người dân là lao động tự do trong khu vực phong tỏa cũng hồi hộp chờ đến thời khắc được nghe công bố gỡ bỏ phong tỏa để trở lại với công việc thường nhật.
 
Anh Hoàng Đông, chủ quán cắt tóc ở TDP 15 chia sẻ: “Dù đã được gỡ bỏ phong tỏa nhưng có một số lĩnh vực kinh doanh vẫn chưa được hoạt động trở lại vì khu vực chúng tôi ở vẫn đang thực hiện Chỉ thị 15, biết là sẽ còn khó khăn nhưng chúng tôi nghiêm túc thực hiện để góp phần tích cực phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.
Lực lượng chức năng dỡ bỏ các rào chắn phong tỏa.
Lực lượng chức năng dỡ bỏ các rào chắn phong tỏa.
Khu vực bị phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) gồm các địa bàn: Từ bùng binh (vòng xuyến) đường Hoàng Diệu giao đường Trần Hưng Đạo đến ngã ba đường Trần Hưng Đạo giao đường Thái Phiên; từ ngã ba đường Nguyễn Hữu Dật giao đường Hoàng Diệu đến bùng binh đường Hoàng Diệu giao Hà Huy Tập; từ bùng binh đường Hoàng Diệu giao Hà Huy Tập đến ngã ba đường Thái Phiên giao đường Hà Huy Tập; toàn bộ phía Đông đường Thái Phiên.
 
Phạm vi phong tỏa của phường Nam Lý bao gồm các TDP 5 và TDP 15; cụm 4,5 của TDP 4; cụm 1,2,7 của TDP 6, với hơn 600 hộ gia đình, trên 2.500 nhân khẩu.
Lực lượng chức năng dỡ bỏ các rào chắn phong tỏa.
Lực lượng chức năng dỡ bỏ các rào chắn phong tỏa.
“Cán bộ và nhân dân phường Nam Lý nói chung và khu vực phong tỏa nói riêng đã thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các quy định về phòng, chống dịch, không để phát sinh thêm ca bệnh. Đây là một sự nỗ lực, quyết tâm cao của các ngành, các cấp, các lực lượng trong khống chế dịch bệnh trong suốt 14 ngày qua, kể từ 00 giờ, ngày 22-7-2021, nhằm đem lại cuộc sống bình thường mới cho người dân, tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế-xã hội, vừa tăng cường phòng, chống dịch bệnh hiệu quả”, Chủ tịch UBND phường Nam Lý Tưởng Văn Bình nói.
 
Sau khi ca F0 trên địa bàn phường Nam Lý được phát hiện, tỉnh và thành phố đã chỉ đạo thần tốc, truy vết, cách ly, khoanh vùng, tổ chức xét nghiệm nhanh, kịp thời để sàng lọc khi có ca bệnh mới phát sinh. Mặt khác, triển khai giám sát, quản lý chặt chẽ việc cách ly y tế tại cộng đồng, tuyệt đối không để xảy ra các ca bệnh mới phát sinh tại cộng đồng.
Những người dân đầu tiên đi qua khu vực vừa được dõ bỏ phong tỏa.
Những người dân đầu tiên đi qua khu vực vừa được dỡ bỏ phong tỏa.
Thành phố đã thành lập 15 chốt phong tỏa với trên 100 thành viên trực chốt được huy động từ công an, lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố và đoàn viên thanh niên. Lực lượng trực chốt không quản khó khăn, tổ chức chốt trực 24/24 bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn trong khu phong tỏa.
 
Có thể nói rằng, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 để phòng chống dịch Covid-19, người dân phường Nam Lý trong khu vực phong tỏa đã chấp hành nghiêm ngặt mọi quy định trong phòng, chống dịch. Các tổ chức đoàn thể, người dân đã tổ chức tiếp tế, động viên tinh thần, hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa, nhất là những hộ có điều kiện khó khăn, người thuê trọ. Đây là nguồn động viên to lớn, thấm đẫm tình người lúc nguy nan, giúp bà con yên tâm thực hiện cách ly phòng chống dịch bệnh.
Lực lượng chức năng thu dọn rào chắn
Lực lượng chức năng thu dọn rào chắn
Nhiều người dân ngay trong khu vực phong tỏa còn hỗ trợ tích cực cho lực lượng trực chốt. Ông Trần Văn Bình, cụm 1, TDP 5 cho biết: "Chúng tôi mong chờ giây phút này nhiều ngày qua. Tôi rất phấn khởi khi khu vực phong tỏa đã được dỡ bỏ, để cuộc sống người dân thuận lợi hơn. Nhà tôi ở gần chốt, vợ chồng tôi hôm nào cũng nấu nước phụ vụ anh em làm nhiệm vụ, việc làm tuy nhỏ nhưng cũng góp phần chia sẻ, động viên lực lượng trực chốt”.
 
Đặc biệt, để khoanh vùng, dập dịch triệt để, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, cán bộ y tế thuộc CDC Quảng Bình tỉnh và Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 2 đợt cho toàn bộ công dân đang sinh sống trong khu vực phong tỏa theo Chỉ thị 16. Tất cả đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 
Lực lượng chức năng tháo lán trại ở các chốt trực.
Lực lượng chức năng tháo lán trại ở các chốt trực.
Ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới chia sẻ: Kể từ khi phát hiện ca bệnh Covid-19 trú tại đường Hoàng Diệu (phường Nam Lý, TP Đồng Hới) là lái xe taxi đã đón 3 trường hợp F0 từ ngã tư đường tránh TP. Đồng Hới đến bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Bình, TP. Đồng Hới đã nâng cấp độ phòng, chống Covid-19. Cụ thể, tại khu vực phong tỏa cách ly ở phường Nam Lý thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg và toàn thành phố thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg. 
 
“Hiện tại đã qua 14 ngày phong tỏa, tình hình đã được kiểm soát, các trường hợp F1 của ca bệnh Covid-19 trên địa bàn đã có kết quả xét nghiệm âm tính nhiều lần với SARS-CoV-2; các mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng cũng cho kết quả âm tính, sức khỏe của tất cả người dân trong khu vực đều bình thường. Vì vậy, UBND tỉnh đã quyết định khu vực phong tỏa ở phường Nam Lý thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg và toàn thành phố thực hiện Chỉ thị 19/CT-TTg.”, ông Hoàng Ngọc Đan nói.
Một số người dân đứng chờ giây phút khu dân cư của mình được dỡ phong tỏa.
Một số người dân đứng chờ giây phút khu dân cư của mình được dỡ phong tỏa.
Gỡ bỏ phong tỏa ở khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của phường Nam Lý cho thấy sự vào cuộc rất kịp thời của tỉnh Quảng Bình và thành phố Đồng Hới, các lực lượng chức năng trong việc chủ động, khoanh vùng, khống chế được dịch.
 
Tuy nhiên, trước diễn biến đang hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19 cho thấy vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng, đòi hỏi mỗi một người dân Đồng Hới và toàn tỉnh phải luôn có ý thức, trách nhiệm, tự giác cao trong phòng, chống dịch bệnh.
 
Trung tá Bùi Văn Vịnh, Trưởng Công an phường Nam Lý cho biết: Lực lượng chức năng ứng trực tại các chốt 24/24 để bảo đảm an ninh trật tự, kiểm soát chặt chẽ tình hình, trừ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, không để bất cứ một trường hợp này ra vào khu vực cách ly. Cán bộ và nhân dân trong khu vực phong tỏa cũng thực hiện rất tốt tinh thần Chỉ thị 16, cùng chung tay khống chế, kiểm soát dịch bệnh không để lây lan ra cộng đồng. 
Anh Tuấn
,
  • Con đường hoa của đôi vợ chồng tuổi "xưa nay hiếm"

    (QBĐT) - Về làng Tân Thịnh, xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy, ai cũng xuýt xoa khi nhắc đến con đường dẫn vào nhà ngập tràn sắc hoa tường vy của đôi vợ chồng đã ngoài 70 tuổi-ông Đinh Tiến Bình và bà Lê Thị Lệ. 

    05/08/2021
    .
  • Gia tăng rác thải nhựa do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là khu vực TP. Đồng Hới đã chuyển sang mua hàng về nhà hoặc mua sắm trực tuyến nhiều hơn để hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người. Việc phải sử dụng nhiều túi nilon, hộp nhựa đựng đồ… đã khiến cho số lượng rác thải nhựa gia tăng.

    04/08/2021
    .
  • Petrolimex Quảng Bình góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - Cùng với thực hiện nhiệm vụ kép vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động, vừa phòng, chống dịch Covid-19, Công ty xăng dầu Quảng Bình (Petrolimex Quảng Bình) đã có nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, góp phần lan tỏa thông điệp "Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19".

    04/08/2021
    .
  • Thăm, tặng quà hỗ trợ tại một số khu cách ly trên địa bàn tỉnh

    (QBĐT) - Ngày 4-8,  đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đến thăm, tặng quà một số khu cách ly trên địa bàn tỉnh.
     
    04/08/2021
    .
  • Góp sức chống dịch Covid-19 cùng LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh

    (QBĐT) - Ngày 4-8, ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, LĐLĐ tỉnh đã có Công văn số 1056/LĐLĐ-CSPL&QHLĐ gửi Ban Thường vụ LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh về việc hỗ trợ đoàn viên, người lao động TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
     
    04/08/2021
    .
  • Cột biển báo giao thông bị gãy đổ

    (QBĐT) - Tại ngã ba giao nhau giữa đường F325 và đường Trịnh Công Sơn, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới), cột biển báo giao thông chỉ dẫn tên đường đã bị gãy đổ.
     
    04/08/2021
    .
  • Bố Trạch: Siết chặt quản lý tại các khu cách ly y tế tập trung

    (QBĐT) - Tối 4-8, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, để tổ chức thực hiện việc cách ly tập trung tại các khu cách ly (KCL) trên địa bàn huyện đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Bố Trạch đã tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ cấp bách.

    04/08/2021
    .
  • Quyên góp, hỗ trợ con em đồng hương số tiền hơn 86 triệu đồng

    (QBĐT) - Nhằm chung tay cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân Quảng Bình đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Hội Đồng hương xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) tại TP. Hồ Chí Minh đã quyên góp, hỗ trợ con em đồng hương số tiền hơn 86 triệu đồng.

    04/08/2021
    .