.

Gia tăng rác thải nhựa do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

.
19:47, Thứ Tư, 04/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là khu vực TP. Đồng Hới đã chuyển sang mua hàng về nhà hoặc mua sắm trực tuyến nhiều hơn để hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người. Việc phải sử dụng nhiều túi nilon, hộp nhựa đựng đồ… đã khiến cho số lượng rác thải nhựa gia tăng.
 
Ngay khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, UBND tỉnh đã ra quyết định thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 15) trên toàn địa bàn TP. Đồng Hới, huyện Minh Hóa và huyện Bố Trạch, một số khu vực ở Đồng Hới, Minh Hóa thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 16).
 
Người dân các địa phương, nhất là những nơi cách ly, phong tỏa chuyển sang mua thực phẩm, đồ ăn và các loại hàng hóa khác theo hình thức trực tuyến.
 
Chị Nguyễn Hoài Thương, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới cho biết: “Từ khi xuất hiện đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 hồi cuối tháng 4-2021 đến nay, bản thân tôi đã đưa ra kế hoạch mỗi tuần đi chợ 1-2 lần nhằm hạn chế tiếp xúc, đến chỗ đông người.
Rác thải nhựa gia tăng do lượng hộp nhựa, bao bì đựng đồ ăn mang về nhà của người tiêu dùng tăng cao trong thời điểm dịch Covid-19.
Việc nhiều người dân chọn phương án ship hàng tận nhà đã vô tình làm tăng lượng rác thải, nhất là túi nilon, hộp nhựa sử dụng một lần ra môi trường…
Đặc biệt, khi tỉnh xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng và TP. Đồng Hới thực hiện Chỉ thị 15 thì gia đình tôi chuyển sang mua hàng trực tuyến, thanh toán chuyển khoản và hàng được các shipper đưa đến để ở cổng nhà”.
 
Cũng theo chia sẻ của chị Thương, việc mua hàng trực tuyến khá tiện lợi và an toàn trong mùa dịch. Tuy nhiên, mỗi lần nhận hàng, chị Thương “bất đắc dĩ” phải thải ra môi trường một lượng túi nilon, hộp xốp, hộp nhựa… khá nhiều vì không thể tái sử dụng.
 
Chị Võ Thị Xuân Thùy, chủ quán bún Cố Đô (đường Hai Bà Trưng, TP. Đồng Hới) cho biết: “Từ khi toàn thành phố thực hiện Chỉ thị 15, quán chúng tôi chỉ bán hàng cho khách đến mua về hoặc shipper giao tại nhà. Đa phần khách hàng không có thói quen mang theo hộp đựng đồ nên chúng tôi phải dùng các hộp nhựa, túi nilon để giao đồ cho khách”.
 
Vì tính tiện lợi và giá thành lại rẻ nên hầu như đồ nhựa dùng một lần là lựa chọn được ưu tiên của nhiều cửa hàng, quán ăn. Mặc dù vẫn có một số quán dùng cốc giấy, ống hút giấy… có thể tái sử dụng nhưng điều đó rất hiếm bởi chi phí cao và phần lớn chỉ phục vụ tại quán chứ không áp dụng cho giao hàng tại nhà.
Rác thải nhựa gia tăng do lượng hộp nhựa, bao bì đựng đồ ăn mang về nhà của người tiêu dùng tăng cao trong thời điểm dịch Covid-19.
Rác thải nhựa gia tăng do lượng hộp nhựa, bao bì đựng đồ ăn mang về nhà của người tiêu dùng tăng cao trong thời điểm dịch Covid-19.
Theo quan sát của chúng tôi, để giao một suất cơm, suất bún…, cửa hàng phải sử dụng từ 3-4 túi nilon để đựng canh, rau, nước mắm, hộp xốp đựng cơm, thức ăn… Với hàng trăm, hàng nghìn suất ăn, uống mỗi ngày, có thể thấy lượng rác từ túi nilon, hộp nhựa, hộp xốp thải ra môi trường không hề nhỏ.
 
Vào tầm 15-16 giờ mỗi chiều, đi một vòng quanh TP. Đồng Hới, chứng kiến nhân viên tổ thu gom rác thải Công ty cổ phần (CP) Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình thu gom rác mới thấy lượng rác thải mỗi ngày nhiều như thế nào, trong đó lượng rác thải nhựa chiếm tỷ lệ khá lớn.
 
Chia sẻ với chúng tôi, chị Lê Thị Uyển, nhân viên thu gom rác thải khu vực phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới cho hay: “Tôi làm nghề thu gom rác thải đã nhiều năm. Tôi thấy những năm trở lại đây, khi đời sống, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao thì đi kèm với đó là nhu cầu sinh hoạt, ăn uống cũng tăng lên.
 
Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh, nhu cầu ship đồ ăn của người dân tăng cao nên lượng rác thải xả ra môi trường theo đó cũng nhiều hơn”.
 
Trước thực trạng gia tăng rác thải nhựa như hiện nay, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh.
Các quán ăn thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, chỉ bán cho khách hàng mang về hoặc giao tại nhà.
Các quán ăn thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, chỉ bán cho khách hàng mang về hoặc giao tại nhà.
Ông Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng phòng Quản lý môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 16/CT-UBND, ngày 23-9-2020, sở đã phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp triển khai các mô hình, phong trào chống chất thải nhựa; phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện xã hội hóa, huy động nguồn lực của cộng đồng, doanh nghiệp trong hoạt động giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái chế, xử lý chất thải nhựa.
 
Sở cũng phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường thay thế túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở tái chế chất thải chấp hành tốt pháp luật bảo vệ môi trường nhằm giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải rắn, chất thải nhựa phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
 
Bên cạnh đó, sở đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, đúng quy định các hành vi vi phạm pháp luật về công tác quản lý rác thải nói chung và quản lý, xử lý rác thải nhựa nói riêng; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động phát thải, thu gom, vận chuyển, tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải, chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh…
 
Cùng với việc tăng cường hướng dẫn phân loại, thu gom và xử lý của các ngành, địa phương, đơn vị chức năng, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong việc giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho toàn cộng đồng xã hội.
 
Ông Phạm Đức Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình cho biết, hiện, công ty đang thực hiện công tác thu gom rác thải tại 15/15 xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới với khoảng 29.300 hộ gia đình thực hiện hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt. Lượng rác thu gom, bốc dỡ vận chuyển đạt trung bình từ 98-100 tấn/ngày; tuy nhiên từ ngày 22-7-2021 đến nay, lượng rác thu gom giảm còn 80 tấn/ngày (do nhiều hàng quán đóng cửa, số lượng người mua, bán tại các chợ giảm…).
 
Lê Mai
 
 
 
,
  • Quyên góp, hỗ trợ con em đồng hương số tiền hơn 86 triệu đồng

    (QBĐT) - Nhằm chung tay cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân Quảng Bình đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Hội Đồng hương xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) tại TP. Hồ Chí Minh đã quyên góp, hỗ trợ con em đồng hương số tiền hơn 86 triệu đồng.

    04/08/2021
    .
  • Thăm, tặng quà hỗ trợ tại một số khu cách ly trên địa bàn tỉnh

    (QBĐT) - Ngày 4-8,  đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đến thăm, tặng quà một số khu cách ly trên địa bàn tỉnh.
     
    04/08/2021
    .
  • Góp sức chống dịch Covid-19 cùng LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh

    (QBĐT) - Ngày 4-8, ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, LĐLĐ tỉnh đã có Công văn số 1056/LĐLĐ-CSPL&QHLĐ gửi Ban Thường vụ LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh về việc hỗ trợ đoàn viên, người lao động TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
     
    04/08/2021
    .
  • HTX Tuấn Linh: Thi đua sản xuất theo lời Bác dạy

    (QBĐT) - Khắc ghi lời Bác Hồ dạy về thi đua yêu nước, trải qua 6 năm hình thành và phát triển, Hợp tác xã sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (HTX Tuấn Linh), xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch, đã luôn nỗ lực, sáng tạo để nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh (SXKD).

    04/08/2021
    .
  • Petrolimex Quảng Bình góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - Cùng với thực hiện nhiệm vụ kép vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động, vừa phòng, chống dịch Covid-19, Công ty xăng dầu Quảng Bình (Petrolimex Quảng Bình) đã có nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, góp phần lan tỏa thông điệp "Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19".

    04/08/2021
    .
  • Áp thấp nhiệt đới đã thành bão số 4

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tương Thủy văn Quốc gia, sáng 4-8, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh thành bão số 4 năm 2021 và có tên quốc tế là LUPIT.

    04/08/2021
    .
  • Minh Hóa: Đề xuất thiết lập vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với xã Dân Hóa

    (QBĐT) - Sáng 4-8, ông Đinh Tiến Dũng, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Minh Hóa cho biết, trước tình hình tiếp tục xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, UBND huyện Minh Hóa đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện trong tình hình mới.
     
    04/08/2021
    .
  • Cột biển báo giao thông bị gãy đổ

    (QBĐT) - Tại ngã ba giao nhau giữa đường F325 và đường Trịnh Công Sơn, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới), cột biển báo giao thông chỉ dẫn tên đường đã bị gãy đổ.
     
    04/08/2021
    .