.
TP. Đồng Hới:

Khẩn trương triển khai hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19

.
12:09, Thứ Năm, 05/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - TP. Đồng Hới là địa bàn tập trung nhiều doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh, lao động bị mất việc làm do đại dịch Covid-19. Vì vậy, thực hiện Nghị quyết 68 ngày 1-7-2021 (NQ 68) của Chính phủ và Quyết định 23 ngày 7-7-2021 (QĐ 23) của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, TP. Đồng Hới đã chỉ đạo các địa phương tích cực rà soát, thống kê các đối tượng, triển khai kịp thời công tác hỗ trợ để người dân vượt qua khó khăn.
 
Ngày 30-7-2021, Trường mầm non Bảo An (đóng trên địa bàn phường Bắc Lý) là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn TP. Đồng Hới được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh ký kết hợp đồng tín dụng giải ngân cho NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất theo NQ 68 và QĐ 23.
 
Bà Trần Thị Tuân, chủ đầu tư-Hiệu trưởng Trường mầm non Bảo An chia sẻ: “NQ 68 là một chính sách đầy nhân văn, thể hiện sự chăm lo kịp thời đối với những doanh nghiệp khó khăn như chúng tôi. Trường đã được vay 117,6 triệu đồng (lãi suất cho vay 0%/năm và thời hạn cho vay 11 tháng) để trả lương ngừng việc trong 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7-2021 cho 12 LĐ, góp phần động viên doanh nghiệp và giáo viên tiếp tục gắn bó với sự nghiệp giáo dục…”.
Chi nhánh NHCSXH tỉnh tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, phát triển sản xuất trong thời điểm hiện nay.
Chi nhánh NHCSXH tỉnh tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, phát triển sản xuất trong thời điểm hiện nay.
Có thể thấy, ngay sau khi có chủ trương, chính sách hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, Chi nhánh NHCSXH tỉnh phối hợp với các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách đến NSDLĐ; đồng thời, nhanh chóng hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý hồ sơ nên đã kịp thời giải ngân cho vay.
 
Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP. Đồng Hới Trương Hồng Song, thực hiện chỉ đạo của các cấp về việc triển khai hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo NQ 68 của Chính phủ, thành phố thành lập Ban chỉ đạo và lập kế hoạch để thực hiện, tổ chức rà soát, thống kê các đối tượng được thụ hưởng.
 
Theo đó, đối với nhóm đối tượng, gồm: NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương; NLĐ ngừng việc; NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất được cơ quan chủ quản trực tiếp lập hồ sơ (bảo đảm các điều kiện, quy định kèm theo) tổng hợp và đề nghị hỗ trợ, Phòng LĐ-TB-XH thành phố phối hợp với cơ quan chức năng (Chi cục Thuế, NHCSXH) thẩm định, quyết định.
 
Đến thời điểm này, trên cơ sở rà soát của các xã, phường và số liệu của các đơn vị liên quan, TP. Đồng Hới tổng hợp dự kiến có 18 hộ kinh doanh và hơn 34.000 đối tượng thuộc diện thụ hưởng; trong đó, trên 22.000 đối tượng NLĐ tạm hoãn hợp đồng LĐ nghỉ việc không hưởng lương và gần 10.000 người là LĐ tự do đề nghị hỗ trợ. Dự ước tổng kinh phí hỗ trợ trên 45 tỷ đồng. Hiện, 15 xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới phân công cán bộ, công chức phụ trách chuẩn bị các mẫu đăng ký, mẫu phụ lục để cung cấp, hướng dẫn cho các nhóm đối tượng tiến hành đăng ký, lập hồ sơ…
 
Là một trong những LĐ tự do, chị Hoàng Thị Hải Yến, ở phường Đồng Hải bày tỏ: “Dịch bệnh kéo dài, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là NLĐ tự do như chúng tôi. Với mỗi người dân, số tiền hỗ trợ không quá nhiều nhưng trong hoàn cảnh bị mất việc làm, mất thu nhập vì dịch bệnh thì khoản tiền này góp phần giúp chúng tôi trang trải các chi phí sinh hoạt cần thiết. Mong rằng, kinh phí hỗ trợ sẽ nhanh chóng đến tay người dân…”.
 
Ông Nguyễn Hữu Thuyết, Chủ tịch UBND phường Đồng Hải cho biết, hiện tại, thẩm quyền phường tiếp nhận và hướng dẫn hồ sơ thủ tục 2 nhóm đối tượng. Đó là nhóm đối tượng là trẻ em và người cách ly tập trung, điều trị Covid-19 (F0 và F1) đã có danh sách cụ thể, thủ tục hồ sơ hầu như đã hoàn thiện.
 
Nhóm đối tượng là hộ kinh doanh được hỗ trợ phải có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và ngừng hoạt động kinh doanh 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ 1-5 đến 31-12-2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Như vậy, sau khi kết thúc thực hiện Chỉ thị 15 trên toàn địa bàn thành phố, các hộ kinh doanh đủ điều kiện sẽ được tư vấn hướng dẫn và địa phương sẽ rà soát, sàng lọc bảo đảm chính xác, khách quan…
 
Tuy nhiên, thực tế do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP. Đồng Hới đang giãn cách xã hội nên việc đi lại của người dân, doanh nghiệp và triển khai công tác tập huấn về thôn và tổ dân phố gặp nhiều khó khăn. Điều này tác động đến các nhóm chưa phát sinh nhiều hồ sơ đề nghị hưởng chính sách.
 
Mặt khác, chính sách hỗ trợ đối với nhóm đối tượng LĐ không có giao kết hợp đồng LĐ (LĐ tự do) lần này được Trung ương giao về cho từng địa phương xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ nên trong triển khai thực hiện sẽ gặp một số khó khăn nhất định, bởi thành phố là địa bàn có nhiều đối tượng LĐ tự do nhiều nhất trên địa bàn tỉnh…
 
Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan chia sẻ thêm: "Việc triển khai hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là một chính sách mang tính nhân văn rất lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với người dân. Do đó, cơ quan chuyên môn và các địa phương phải tiếp tục rà soát, khẩn trương thực hiện các thủ tục cho các nhóm đối tượng, nhất là nhóm LĐ tự do để chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến tận tay người được thụ hưởng, bảo đảm đúng đối tượng, đúng quy định…"
Chính vì vậy, theo ông Trương Hồng Song, để đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ, đối với nhóm hộ kinh doanh, thành phố chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới-Quảng Ninh gửi danh sách các hộ kinh doanh được quản lý thuế trên địa bàn đến các xã, phường để rà soát.
 
Đối với nhóm LĐ tự do, các xã, phường khẩn trương triển khai công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ và tập trung rà soát kỹ, lập danh sách cụ thể với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để xác định đúng đối tượng được hỗ trợ.
 
Riêng với NLĐ đang làm việc tại các doanh nghiệp, thành phố tích cực phối hợp các ngành liên quan thông báo đến các doanh nghiệp về đối tượng được hưởng hỗ trợ; đôn đốc các doanh nghiệp có các trường hợp thuộc diện hỗ trợ gửi danh sách về tổ công tác để tiếp nhận rà soát, thẩm định…
 
Đặc biệt, các xã, phường trên địa bàn thành phố thông qua hệ thống truyền thanh các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin rộng rãi chính sách, thủ tục theo quy định đến tất cả người dân để từ đó NLĐ liên hệ và được hướng dẫn cụ thể...
 
 
Thùy Lâm
,
  • Gỡ phong tỏa, thỏa niềm vui

    (QBĐT) - Sau 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đúng 00 giờ ngày 5-8-2021, khu vực phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) đã được gỡ bỏ phong tỏa trong niềm vui sướng của đông đảo người dân.

    05/08/2021
    .
  • Con đường hoa của đôi vợ chồng tuổi "xưa nay hiếm"

    (QBĐT) - Về làng Tân Thịnh, xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy, ai cũng xuýt xoa khi nhắc đến con đường dẫn vào nhà ngập tràn sắc hoa tường vy của đôi vợ chồng đã ngoài 70 tuổi-ông Đinh Tiến Bình và bà Lê Thị Lệ. 

    05/08/2021
    .
  • Quyên góp, hỗ trợ con em đồng hương số tiền hơn 86 triệu đồng

    (QBĐT) - Nhằm chung tay cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân Quảng Bình đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Hội Đồng hương xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) tại TP. Hồ Chí Minh đã quyên góp, hỗ trợ con em đồng hương số tiền hơn 86 triệu đồng.

    04/08/2021
    .
  • Thăm, tặng quà hỗ trợ tại một số khu cách ly trên địa bàn tỉnh

    (QBĐT) - Ngày 4-8,  đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đến thăm, tặng quà một số khu cách ly trên địa bàn tỉnh.
     
    04/08/2021
    .
  • Góp sức chống dịch Covid-19 cùng LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh

    (QBĐT) - Ngày 4-8, ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, LĐLĐ tỉnh đã có Công văn số 1056/LĐLĐ-CSPL&QHLĐ gửi Ban Thường vụ LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh về việc hỗ trợ đoàn viên, người lao động TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
     
    04/08/2021
    .
  • Cột biển báo giao thông bị gãy đổ

    (QBĐT) - Tại ngã ba giao nhau giữa đường F325 và đường Trịnh Công Sơn, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới), cột biển báo giao thông chỉ dẫn tên đường đã bị gãy đổ.
     
    04/08/2021
    .
  • Bố Trạch: Siết chặt quản lý tại các khu cách ly y tế tập trung

    (QBĐT) - Tối 4-8, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, để tổ chức thực hiện việc cách ly tập trung tại các khu cách ly (KCL) trên địa bàn huyện đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Bố Trạch đã tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ cấp bách.

    04/08/2021
    .
  • Gia tăng rác thải nhựa do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là khu vực TP. Đồng Hới đã chuyển sang mua hàng về nhà hoặc mua sắm trực tuyến nhiều hơn để hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người. Việc phải sử dụng nhiều túi nilon, hộp nhựa đựng đồ… đã khiến cho số lượng rác thải nhựa gia tăng.

    04/08/2021
    .