.

Câu chuyện 'Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh - Tình yêu ở lại'

.
07:22, Thứ Tư, 15/08/2018 (GMT+7)
Giới mộ điệu sẽ một lần nữa được thưởng thức những tác phẩm tiêu biểu của hai cố nghệ sỹ (Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh) trong chương trình nghệ thuật “Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh - Tình yêu ở lại” (diễn ra vào tối 26-8 tại Nhà hát Lớn - số 1 Tràng Tiền, Hà Nội).
Chương trình nghệ thuật
Chương trình nghệ thuật "Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh - Tình yêu ở lại" sẽ diễn ra vào tối 26-8 tại Hà Nội. (Ảnh: BTC)
“Đêm thơ-nhạc-kịch này sẽ kể lại câu chuyện tình yêu đẹp cùng những thăng trầm trong cuộc sống và hành trình sáng tạo không ngừng của hai nghệ sỹ tài hoa; làm sống lại những hình ảnh, ký ức về nhà thơ-nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nữ sỹ Xuân Quỳnh trong lòng bạn bè, người hâm mộ,” đại diện ban tổ chức chia sẻ.
 
Theo đó, chương trình nghệ thuật “Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh - Tình yêu ở lại” gồm ba phần: những bài thơ tiêu biểu của Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh và những ca khúc phổ nhạc từ thơ của hai thi sỹ; Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh trong ký ức người thân, bạn bè (với nhiều câu chuyện, kỷ niệm lần đầu được chia sẻ) và trích đoạn vở kịch nổi tiếng của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ “Hoa cúc xanh trên đầm lầy.”
 
Đêm nghệ thuật “Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh - Tình yêu ở lại” có sự tham gia của nhiều tên tuổi nổi bật trong giới văn nghệ sỹ như: nghệ sỹ nhân dân Phạm Thị Thành, nghệ sỹ nhân dân Lê Khanh, nghệ sỹ ưu tú Lê Chức, nhạc sỹ Nguyễn Cường, nhà thơ Anh Ngọc, nhà thơ Lê Minh Khuê, ca sỹ Tùng Dương…
 Một cảnh trong vở
Một cảnh trong vở "Hoa cúc xanh trên đầm lầy." (Ảnh: Nhà hát Tuổi Trẻ)
Ngày 29-8-1988, gia đình nhà thơ-nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh và con trai Lưu Quỳnh Thơ qua đời đột ngột trong một vụ tai nạn giao thông. Sau ba thập kỷ, những đóng góp của hai tác giả đối với nền văn học nghệ thuật Việt Nam tiếp tục được khẳng định, hình ảnh gia đình cố tác giả vẫn vẹn nguyên trong tâm thức gia đình, bạn bè và người hâm mộ.
 
Nhà thơ-nhà viết kịch Lưu Quang Vũ sinh năm 1948 tại xã Thiệu Cơ (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ); quê gốc ở phường Hải Châu (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Ông là con trai nhà viết kịch Lưu Quang Thuận.
 
Kịch tác gia Lưu Quang Vũ là tên tuổi lớn của nền sân khấu Việt Nam, tác giả của nhiều vở kịch gây được tiếng vang lớn ngay từ khi mới ra đời (những năm 80 của thế kỷ 20) và vẫn vẹn nguyên giá trị cho đến ngày nay như: “Hồn Trương Ba, da hàng thịt,” “Lời thề thứ chín,” “Bệnh sỹ,” “Lời nói dối cuối cùng,” “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”… Với những đóng góp to lớn cho nền kịch nghệ, năm 2000, cố tác giả Lưu Quang Vũ được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
 
Nhà thơ Xuân Quỳnh sinh năm 1942 tại xã Văn Khê (thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây cũ - nay là Hà Nội). Trước khi chạm ngõ văn chương, Xuân Quỳnh là một diễn viên múa thuộc Đoàn Văn công Nhân dân Trung ương.
 
“Hoa dọc chiến hào,” “Gió Lào, cát trắng,” “Lời ru trên mặt đất,” “Sân ga chiều em đi”… là một số tập thơ tiêu biểu của nữ sỹ Xuân Quỳnh. Năm 2017, cố nhà thơ Xuân Quỳnh được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật với hai tập thơ: “Lời ru trên mặt đất” và “Bầu trời trong quả trứng”./.
 
Theo AN NGỌC (VIETNAM+) 
,
  • Tăng cường phối hợp thông tin, tuyên truyền và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, biển đảo

    (QBĐT) - Chiều 13-8, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, biển đảo giai đoạn 2012 – 2018 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2018 - 2020.

    14/08/2018
    .
  • CNN bình chọn 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam

    Trang CNN đã đưa ra 40 món ăn ấn tượng của Việt Nam "khiến người ăn muốn trở lại lần nữa". "Món ăn Việt không phức tạp, cầu kỳ. Rất nhiều món thậm chí được bán cả trên hè phố lẫn trong những nhà hàng sang trọng hàng đầu" – CNN viết.

    14/08/2018
    .
  • Tìm về ký ức

    (QBĐT) - Đồng đội gặp nhau
    Gặp nhau cách biệt
    Thương câu ru nặng khói súng
    Thương dòng sông nhiều đêm không ngủ
     
    13/08/2018
    .
  • Nhớ một mùa thu tháng Tám

    (QBĐT) - Nhớ một mùa thu tháng Tám
    Quốc kỳ trong gió hồng bay
    Phố phường xuống đường Cách mạng
    Dòng người cuồn cuộn mê say.
     
    13/08/2018
    .
  • Tác phẩm Văn Lợi dưới con mắt người trẻ

    (QBĐT) - Nếu lấy mốc thời gian năm 1960, thời điểm bài thơ của tác giả Văn Lợi được Nhà xuất bản Văn học chọn đưa vào "Tuyển tập văn thơ dành cho thiếu nhi (1945-1960)", thì nay cũng đã tròn 58 năm để những cô bé, cậu bé say mê với ngụ ngôn, thơ văn Văn Lợi ngày nào bước sang chức ông, bà. 

    13/08/2018
    .
  • ASIAD 2018: Trung tâm báo chí sẵn sàng đi vào hoạt động

    Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, dù gần 1 tuần nữa lễ khai mạc Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) 2018 mới chính thức diễn ra, song ngay từ thời điểm này đã có thể cảm nhận được sức nóng lan tỏa khắp nơi tại Indonesia. Một trong những địa điểm có sức nóng đặc biệt nhất và được rất nhiều người quan tâm, tìm đến chính là Trung tâm báo chí chính của ASIAD 2018.
     
    13/08/2018
    .
  • Minh hóa ơi

    (QBĐT) - Anh lại về đây Minh Hóa ơi!
    Chất ngất Quy Đạt núi chạm trời
    Điệu hát hôi lên, hò thuốc cá
    "Quanh quanh nước chảy, hồi quanh hồi"
     
    13/08/2018
    .
  • Buổi sáng bên biển

    (QBĐT) - Buổi sáng bên biển

    13/08/2018
    .