.

Khi cán bộ tiếp tay cho sai phạm

.
09:12, Thứ Hai, 03/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình tiếp nhận đơn của người dân xã Thái Thủy (Lệ Thủy) phản ánh về vấn đề buông lỏng quản lý đất đai trên địa bàn xã nên để xảy ra nhiều sai phạm. Điều đáng nói, sai phạm trong quản lý đất đai có sự tiếp tay của cán bộ từ thôn đến xã, làm cho dư luận nhân dân bức xúc.

“Giúp” dân làm "sổ đỏ" sai

Sự việc xảy ra tại thôn Trung Thái, hộ dân được UBND xã Thái Thủy ưu ái xác nhận khống vào hồ sơ, giấy tờ để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là ông bà Nguyễn Hữu Vân, Trần Thị Ngãi.

Thửa đất của ông Nguyễn Hữu Vân hiện tại đã bị thu hồi GCNQSDĐ.
Thửa đất của ông Nguyễn Hữu Vân hiện tại đã bị thu hồi GCNQSDĐ.

Theo những công dân viết đơn tố cáo, nguồn gốc đất trước đây thuộc dự án 4304, được giao cho HTX Trung Thái quản lý. HTX Trung Thái hợp đồng giao khoán với 4 hộ dân để họ trồng rừng gồm: ông Nguyễn Hữu Hạ, 4 ha; Thái Văn Soạn 1,4 ha; Nguyễn Hữu Hoằng 1,2 ha và Lê Văn Đẳng 0,3 ha.

Ông Nguyễn Hữu Hoằng là bố ông Nguyễn Hữu Vân. Ngày 30-5-2013, ông Vân làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ tại thửa đất số 210, tờ bản đồ số 14 thuộc thôn Trung Thái, diện tích 3.375m2 trong đó gồm 400m2 đất ở và 2.957m2 đất trồng cây hàng năm. Về nguồn gốc của diện tích đất trên, ông Vân khai do bố ông khai hoang vào năm 1987 để trồng khoai, sắn.

Năm 1993, khi có dự án 4304, ông Nguyễn Hữu Hoằng chuyển sang trồng rừng sản xuất. Đến năm 2003 ông Vân làm nhà và sinh sống trên diện tích được ông Hoằng cho tặng lại mà không có sự can thiệp của UBND xã Thái Thủy.

Nếu nhìn vào hồ sơ, lý do ông Nguyễn Hữu Vân xin cấp "sổ đỏ' sẽ không có gì đáng bàn, tuy nhiên, xét về nguồn gốc đất hai bố con ông Vân sở hữu hiện tại là đất thuộc dự án 4304, không phải đất khai hoang (trong biên bản bàn giao tài sản giữa HTX Trung Thái và thôn Trung Thái năm 2007 thể hiện rất rõ điều này).

Vào năm 2007, thành phần tham gia cuộc họp bàn giao tài sản giữa HTX Trung Thái và thôn Trung Thái có ông Trần Đức Phong, lúc đó là Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBND xã hiện tại; Lê Văn Nhật, nguyên kế toán ngân sách xã, nay là cán bộ văn phòng UBND xã; Thái Văn Tiện, nguyên Phó Chủ nhiệm HTX Trung Thái, nay là Trưởng thôn Trung Thái… Chính những cán bộ này đều biết rõ nguồn gốc thửa đất bố con ông Nguyễn Hữu Vân sử dụng.

Là đất thuộc dự án 4304, do ông Nguyễn Hữu Hoằng cho tặng, ông Nguyễn Hữu Vân được sự tiếp tay “tích cực” của đội ngũ cán bộ xã Thái Thủy nên nhanh chóng có GCNQSDĐ số BP243167, ngày 17-10-2013, UBND huyện Lệ Thủy cấp.

Cụ thể, cuộc họp lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng với thửa đất số 210 vào ngày 5-6-2013 được Trưởng thôn Trung Thái lúc đó là ông Nguyễn Hữu Mạc “vẽ ra”, viết khống, ký khống hợp thức hóa mà trên thực tế chẳng có cuộc họp nào cả.

Phiếu lấy ý kiến khu dân cư do ông Phan Văn Tý, nguyên cán bộ địa chính xã (đã mất), những hộ dân sinh sống liền kề thửa đất 210 không thống nhất, không ký vào phiếu này vẫn được ông Nguyễn Hữu Mạc “hợp thức hóa” trong một cuộc họp “không diễn ra” do ông Mạc vẽ nên. Những giấy tờ, văn bản này sau đó được ông Nguyễn Hữu Duy, Chủ tịch UBND xã Thái Thủy thời điểm đó đặt bút ký xác nhận.

Hồ sơ, thủ tục xin cấp đất của ông Nguyễn Hữu Vân đối với thửa đất 210 chuyển đến Phòng Tài nguyên- Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Lệ Thủy thẩm định và cho dù có rất nhiều sai sót vẫn được cấp GCNQSDĐ số BP243167. Sau đó, ông Nguyễn Hữu Vân tiếp tục xin cấp đổi thành GCNQSDĐ số CDD111016 vào ngày 25-5-2016.

Quá trình xử lý đơn tố cáo công dân xã Thái Thủy liên quan đến GCNQSDĐ số BP243167, GCNQSDĐ số CDD111016 của ông Nguyễn Hữu Vân, UBND huyện Lệ Thủy đã có Kết luận số 809/KL-UBND ngày 18-4-2018 quyết định thu hồi và hủy GCNQSDĐ số CĐ111016 mang tên ông Nguyễn Hữu Vân và bà Trần Thị Ngãi.

Xét cấp lại "sổ đỏ" mới… bỏ qua ý kiến người dân

Mặc dù UBND huyện Lệ Thủy đã thu hồi GCNQSDĐ số CĐ111016 và hướng dẫn ông Nguyễn Hữu Vân làm các thủ tục để được xem xét cấp lại "sổ đỏ" mới đúng quy định Luật Đất đai 2013, tuy nhiên, quá trình xem xét hồ sơ cấp lại GCNQSDĐ mới cho ông Nguyễn Hữu Vân tại thôn Trung Thái, lãnh đạo thôn và UBND xã Thái Thủy vẫn có những bước tiến hành không hợp lòng dân khiến công dân tiếp tục viết đơn phản đối.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc này, ông Trần Đức Phong, Chủ tịch UBND xã Thái Thủy cho biết: “Hiện tại, ở thôn Trung Thái đã lấy xong ý kiến trong khu dân cư, UBND xã cho niêm yết công khai hồ sơ, thủ tục xin cấp GCNQSDĐ mới của ông Vân tại Nhà văn hóa thôn.

Quá trình tiến hành lấy phiếu ý kiến khu dân cư, phiếu ý kiến các hộ liền kề giao cho ông Thái Văn Tiện, Trưởng thôn Trung Thái và bà Nguyễn Ngọc Quỳnh Trang, cán bộ địa chính xã chủ trì thực hiện. Và hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ mới của ông Vân đang dừng lại ở bước thủ tục này”.

Kết luận của UBND huyện Lệ Thủy đã làm rõ những sai phạm của các cá nhân, cán bộ xã Thái Thủy trong việc xét cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Hữu Vân.
Kết luận của UBND huyện Lệ Thủy đã làm rõ những sai phạm của các cá nhân, cán bộ xã Thái Thủy trong việc xét cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Hữu Vân.

Khi phóng viên đặt vấn đề: “Nếu trong quá trình xem xét hồ sơ của ông Vân có đơn thư công dân phản đối thì UBND xã Thái Thủy giải quyết như thế nào?”. Ông Phong khẳng định: “Sẽ cho dừng lại để tiến hành xác minh”.

Cũng theo lời ông Trần Đức Phong, cuộc họp lấy ý kiến ở khu dân cư, phiếu ý kiến các hộ dân liền kề liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ mới cho ông Nguyễn Hữu Vân được thôn Trung Thái “lồng ghép” vào một cuộc họp dân hay buổi sinh hoạt chi bộ đảng thường kỳ nào đó, xã không biết, chứ không tiến hành độc lập nên nhiều hộ dân sinh sống liền kề thửa đất ông Vân đang ở không biết, vì thế mới có tình trạng viết đơn phản đối.

Ông Nguyễn Văn Kiếm, sinh năm 1942, từng đảm nhận nhiều vị trí công tác tại thôn Trung Thái bức xúc: “Việc ông bà Nguyễn Hữu Vân, Trần Thị Ngãi sử dụng "sổ đỏ" sai có sự tiếp tay của một số cán bộ thôn Trung Thái và UBND xã Thái Thủy, nhưng những cá nhân này đến nay vẫn chưa được cấp nào xem xét kỷ luật.

Riêng cuộc họp lấy ý kiến ở khu dân cư, lấy phiếu ý kiến các hộ dân liền kề, thôn Trung Thái triển khai lúc nào dân chúng tôi chẳng hay biết, vậy mà vẫn có biên bản, chữ ký xác nhận của đại diện lãnh đạo thôn, cán bộ địa chính xã xác nhận dân đồng thuận, nhất trí để cho ông Vân tiến hành xin cấp lại "sổ đỏ" mới” ?!

Thanh Long-Ngọc Hải
 

,