.

Công ty TNHH đóng và sửa chữa tàu thuyền Tùng Châu gây ô nhiễm: Đã yêu cầu tạm dừng, nhưng vẫn hoạt động?

.
07:28, Thứ Sáu, 23/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Mặc dù đã bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng hoạt động vì phát tán bụi, mùi sơn gây ô nhiễm môi trường sống của người dân xung quanh và chưa bảo đảm các thủ tục pháp lý về môi trường, thế nhưng cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền của Công ty TNHH đóng và sửa chữa tàu thuyền Tùng Châu (sau đây gọi tắt là Công ty Tùng Châu) ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) vẫn ngang nhiên hoạt động.

Thời gian qua, Báo Quảng Bình liên tục nhận được ý kiến của người dân ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh phản ánh việc cơ sở này vẫn hoạt động, mặc dù trước đó Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã có kết luận yêu cầu Công ty Tùng Châu tạm dừng hoạt động của cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền để khắc phục các tồn tại, vi phạm, có phương án di dời cơ sở đến địa điểm phù hợp, bảo đảm khoảng cách cách ly vệ sinh môi trường trong khu dân cư. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, hàng chục hộ dân nơi đây vẫn tiếp tục phải “sống chung” với ô nhiễm.

Mặc dù đã bị yêu cầu tạm dừng hoạt động, nhưng cơ sở này vẫn tiếp tục sơn sửa tàu thuyền.
Mặc dù đã bị yêu cầu tạm dừng hoạt động, nhưng cơ sở này vẫn tiếp tục sơn sửa tàu thuyền.

Trước đó, Báo Quảng Bình đã phản ánh, nhiều hộ dân ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh đang phải “sống chung” với tình trạng ô nhiễm mùi sơn từ cơ sở này suốt nhiều năm qua. Dù người dân đã nhiều lần kiến nghị và phản ánh đến chính quyền các cấp, thế nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau khi sự việc được báo chí phản ánh, Sở TM-MT đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của cơ sở này. Tại thông báo kết quả kiểm tra số 42/TB-STNMT, ngày 19-9-2018, của Sở TN-MT cho biết, cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền của Công ty Tùng Châu làm phát tán bụi, mùi sơn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh.

Mặc dù hoạt động từ năm 1996, nhưng Công ty Tùng Châu vẫn chưa thực hiện việc lập hồ sơ môi trường trình cấp có thẩm quyền thẩm định, cũng như bảo đảm các thủ tục pháp lý về môi trường, chưa có các biện pháp bảo vệ môi trường.

Nghiêm trọng hơn, vị trí của cơ sở nằm ngay trong khu dân cư tập trung, không bảo đảm khoảng cách cách ly vệ sinh môi trường theo Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT, ngày 10-10-2002, của Bộ Y tế quy định khoảng cách cách ly môi trường đối với cơ sở đóng tàu, thuyền bằng gỗ đến khu dân cư tối thiểu 100m. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, diện tích đất cơ sở này đang sử dụng còn không đúng với mục đích sử dụng đất được cấp có thẩm quyền cấp phép.

Trước những vi phạm nói trên, Sở TN-MT đã yêu cầu Công ty Tùng Châu tạm dừng hoạt động của cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền để khắc phục các tồn tại, vi phạm, có phương án di dời cơ sở đến địa điểm phù hợp, bảo đảm khoảng cách cách ly vệ sinh môi trường trong khu dân cư.

Đồng thời, Sở TN-MT cũng kiến nghị UBND tỉnh, UBND TP.Đồng Hới, UBND xã Bảo Ninh xem xét, tạo điều kiện về địa điểm để công ty di dời cơ sở đến vị trí mới, phù hợp với quy hoạch.

Ngoài ra, UBND TP.Đồng Hới và UBND xã Bảo Ninh có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường và xử lý nghiêm các vi phạm trong bảo vệ môi trường đối với cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền của Công ty Tùng Châu.

Kết luận của cơ quan chuyên môn là vậy, thế nhưng suốt gần 2 tháng qua, cơ sở này vẫn hoạt động. Lạ hơn nữa, cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm cũng chưa thực hiện một cách nghiêm túc các yêu cầu nói trên.

Rất nhiều tàu thuyền được đưa vào sơn sửa tại đây.
Rất nhiều tàu thuyền được đưa vào sơn sửa tại đây.

Trả lời câu hỏi trách nhiệm xử lý thuộc về ai? Ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT) cho biết: “Kết luận nêu trên chính là căn cứ để xử lý. Chúng tôi là cơ quan chuyên môn, chỉ làm được đến như thế. Việc xử lý theo các kết luận nêu trên thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của TP.Đồng Hới”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.Đồng Hới thì cho rằng, Sở TN-MT chỉ đạo yêu cầu cơ sở này tạm dừng hoạt động thì sở phải xử lý, thành phố chỉ theo dõi thôi. Sau khi có kết luận kiểm tra của sở, thành phố đã có văn bản yêu cầu UBND xã Bảo Ninh kiểm tra, giám sát.

Trả lời câu hỏi kết luận của Sở TN-MT đã yêu cầu UBND TP.Đồng Hới và UBND xã Bảo Ninh có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các vi phạm trong bảo vệ môi trường đối với cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền của Công ty Tùng Châu? Ông Cường cho biết: “Chúng tôi sẽ cho anh em kiểm tra lại”.  

Dương Công Hợp

 

,
  • Tháo dỡ công trình xây dựng trái phép ở lòng hồ An Mã

    (QBĐT) - Liên quan đến việc xây dựng công trình trái phép ở lòng hồ An Mã, ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Lệ Thủy cho biết, Phòng đã phối hợp với UBND xã Thái Thủy yêu cầu hộ dân vi phạm tiến hành tháo dỡ.

    22/11/2018
    .
  • Hàng loạt taxi "dù" ngang nhiên hoạt động trái phép

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh, gần đây trên địa bàn huyện Lệ Thủy có nhiều phương tiện ô tô gắn biển hiệu dịch vụ chạy taxi mà chưa hề được cơ quan chức năng cấp phép, không có đầy đủ điều kiện hoạt động dịch vụ taxi. 

    21/11/2018
    .
  • Vì sao UBND phường Đồng Sơn đơn phương chấm dứt hợp đồng kinh tế !?

    (QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được ý kiến của Công ty TNHH Dịch vụ Thủy sản Nhật Lệ (sau đây gọi tắt là Công ty Nhật Lệ) kiến nghị việc UBND phường Đồng Sơn ra thông báo chấm dứt hợp đồng kinh tế (đã ký kết giữa hai bên từ năm 2004) về nhận thầu xây lắp công trình tôn tạo, khai thác công viên Đồng Sơn là không có bằng chứng pháp lý và chỉ thể hiện sự áp đặt đối với nhà đầu tư.

    19/11/2018
    .
  • Cần sớm xây dựng bia tưởng niệm 14 liệt sỹ hy sinh tại cầu Hồ

    (QBĐT) - Cách đây hơn 50 năm, ngày 15-7-1968, theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ, 150 thanh niên tỉnh Ninh Bình đã tình nguyện lên đường, gia nhập lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) chống Mỹ cứu nước.

    18/11/2018
    .
  • Quảng Châu (Quảng Trạch): Cán bộ xã mượn "sổ đỏ" của dân gần 25 năm mới trả lại ?!

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình vừa nhận được khiếu nại của bà Phạm Thị Hóa, thôn Trung Minh, xã Quảng Châu, (Quảng Trạch) về việc UBND xã Quảng Châu thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của gia đình bà gần 25 năm sau mới trả lại…

    16/11/2018
    .
  • Đồng Hới: Vì sao việc đầu tư xây dựng công viên Đồng Sơn bị dở dang?

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh, dự án đầu tư xây dựng, khai thác và nâng cấp công viên Đồng Sơn (thuộc phường Đồng Sơn-thành phố Đồng Hới) được phê duyệt đã đáp ứng nguyện vọng thiết tha của người dân địa phương.

    15/11/2018
    .
  • Bón phân... sinh ruồi?

    (QBĐT) - Nguyên nhân nghi ngờ xuất phát từ việc Công ty TNHH chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình (gọi tắt là Công ty Hòa Phát) vận chuyển phân bò chưa qua xử lý đổ trực tiếp ra đồng để sản xuất".

    13/11/2018
    .
  • Bãi tập kết cát trái phép xâm phạm công trình thủy lợi Mỹ Trung vẫn hoạt động (?!)

    (QBĐT) - Sau khi Báo Quảng Bình đăng bài "Một hộ dân ngang nhiên lập bãi tập kết cát không phép, xâm phạm công trình thủy lợi Mỹ Trung!", các cơ quan chức năng đã vào cuộc để xử lý. Tuy nhiên, thực tế đến ngày 13-11, bãi tập kết cát trái phép ở đây vẫn ngang nhiên hoạt động !?

    13/11/2018
    .