.
Thông tin tiếp vụ cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy):

Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng quyết định tiếp tục duy trì lệnh kê biên tài sản

.
08:22, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình đã có loạt bài đề cập đến những khuất tất đằng sau việc UBND huyện Lệ Thủy cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CĐ118043 cho ông Hoàng Minh Nhân đối với lô đất 22b, đường Hùng Vương, thị trấn Kiến Giang liên quan đến vụ án Nguyễn Văn Toàn phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại thị trấn Kiến Giang từ tháng 12-2009 đến tháng 11-2011. Ngày 18-10-2018, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án. Theo đó quyết định tiếp tục duy trì Lệnh kê biên đối với khối tài sản trên.

Tại bản án số 254/2018/HSPT, ngày 18-10-2018, TAND cấp cao tại Đà Nẵng căn cứ vào Điều 146; điểm c, khoản 1, Điều 80, Bộ luật Tố tụng Hình sự quyết định: “Tiếp tục duy trì Lệnh kê biên tài sản số 65/VKS-P1 ngày 10-4-2013 của Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Bình theo Biên bản kê biên tài sản của VKSND tỉnh ngày 16-4-2013. Tài sản là nhà ở 3 tầng đặt trên lô đất 22b, diện tích 75,32m2 theo GCNQSDĐ số AG559292 do UBND huyện Lệ Thủy cấp ngày 18-8-2006 mang tên Nguyễn Văn Toàn để phát mại đấu giá, bảo đảm nghĩa vụ thi hành án dân sự của Nguyễn Văn Toàn và bà Huỳnh Thị Nga đối với khoản tiền bồi thường cho các bị hại trong vụ án”.

Ngôi nhà trên lô đất số 22b, đường Hùng Vương, thị trấn Kiến Giang vẫn trong tình trạng đang kê biên theo phán quyết của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.
Ngôi nhà trên lô đất số 22b, đường Hùng Vương, thị trấn Kiến Giang vẫn trong tình trạng đang kê biên theo phán quyết của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

“Giao khối tài sản đất và nhà ở tại số 22b cho bà Huỳnh Thị Nga (vợ của Nguyễn Văn Toàn) và UBND thị trấn Kiến Giang quản lý cho đến khi các cơ quan có thẩm quyền xử lý khi bản án có hiệu lực pháp luật thi hành theo đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án dân sự. Chuyển hồ sơ về cho TAND tỉnh Quảng Bình thụ lý, giải quyết theo thủ tục chung”, bản án số 254/2018/HSPT, ngày 18-10-2018, TAND cấp cao tại Đà Nẵng nêu rõ.

Trở lại vấn đề khuất tất đằng sau vụ việc UBND huyện Lệ Thủy “vội vàng” hợp lý hóa thủ tục, hồ sơ về khối tài sản tại lô đất số 22b, đường Hùng Vương (đang liên quan đến vụ án Nguyễn Văn Toàn phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; đang vướng mắc trong thi hành án; đang còn có đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…) để cấp GCNQSDĐ số CĐ118043 cho ông Hoàng Minh Nhân mà vẫn chưa thuộc quyền sở hữu của ông Hoàng Minh Nhân, Báo Quảng Bình đã vào cuộc và làm rõ nhiều sai sót của các ban, ngành liên quan huyện Lệ Thủy.

Theo đó, có hai vấn đề lớn nhất UBND huyện Lệ Thủy cố tình bỏ qua khi xét cấp GCNQSDĐ mới cho ông Hoàng Minh Nhân tại lô đất số 22b, đường Hùng Vương:

Thứ nhất, quá trình xác minh đơn tố cáo công dân đối với ông Phạm Hữu Thảo và một số cán bộ huyện Lệ Thủy làm thủ tục chuyển nhượng sai pháp luật quyền sử dụng đất giữa vợ chồng Nguyễn Văn Toàn, Huỳnh Thị Nga với ông Hoàng Minh Nhân, UBND tỉnh có kết luận số 1138/KL-CTUBND ngày 20-9-2012.

Theo đó, quá trình mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa vợ chồng ông Nguyễn Văn Toàn, Huỳnh Thị Nga và ông Hoàng Minh Nhân; hồ sơ, quy trình, thủ tục cấp GCNQSDĐ do các ban, ngành huyện Lệ Thủy thực hiện không đúng quy định pháp luật. UBND tỉnh kiến nghị thu hồi GCNQSDĐ số BH637852 đã cấp cho ông Hoàng Minh Nhân.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 11-10-2012, UBND huyện Lệ Thủy có Quyết định số 4138/QĐ-UBND thu hồi và hủy bỏ GCNQSDĐ cấp cho ông Hoàng Minh Nhân tại lô đất 22b. Như vậy, về mặt pháp lý, lô đất 22b và ngôi nhà 3 tầng gắn liền trên đất vẫn đang thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông Toàn, bà Nga theo GCNQSDĐ số AG559292.

Với căn cứ trên, việc UBND huyện Lệ Thủy cấp lại GCNQSDĐ số CĐ118043 cho ông Hoàng Minh Nhân là “bất tuân” chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kết luận số 1138/KL-CTUBND ngày 20-9-2012.

Thứ hai, khối tài sản trên về mặt pháp lý vẫn thuộc quyền sở hữu của ông Toàn, bà Nga, liên quan đến vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” do ông Toàn gây ra. Vụ án vẫn đang được các cấp tòa án thụ lý giải quyết.

Các bị hại trong vụ án đã gửi đơn trực tiếp yêu cầu hoãn việc cấp GCNQSDĐ cho ông Hoàng Minh Nhân đến đích danh Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Lê Văn Bảo nhưng không được xem xét.

Hồ sơ, giấy tờ liên quan đến khối tài sản ở lô đất 22b có quá nhiều sai phạm nhưng các ban, ngành liên quan huyện Lệ Thủy vẫn không kiểm tra một cách nghiêm túc, đúng pháp luật trong quá trình tiến hành cấp mới GCNQSDĐ cho ông Hoàng Minh Nhân.

Vì thế, sau khi có GCNQSDĐ số CĐ118043, ông Hoàng Minh Nhân đã đem cầm cố khối tài sản này tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT- Chi nhánh huyện Lệ Thủy- Phòng giao dịch Chợ Trạm.

Bản án số 254/2018/HSPT của TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên khối tài sản tại lô đất 22b vẫn thuộc quyền sở hữu của ông Toàn, bà Nga.
Bản án số 254/2018/HSPT của TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên khối tài sản tại lô đất 22b vẫn thuộc quyền sở hữu của ông Toàn, bà Nga.

Những tình tiết này, bản án số 254/2018/HSPT của TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhận định: đây là tình tiết mới phát sinh ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp của các bên trong vụ án.

Khi TAND cấp cao tại Đà Nẵng tiếp tục duy trì Lệnh kê biên biên tài sản số 65/VKS-P1, ngày 10-4-2013 của Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Bình, đương nhiên theo quy định pháp luật, khối tài sản tại lô đất số 22b, đường Hùng Vương, thị trấn Kiến Giang trở về thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông Toàn, bà Nga.

Việc UBND huyện Lệ Thủy cấp GCNQSDĐ mới cho ông Hoàng Minh Nhân và ông Nhân sau đó đem khối tài sản đi thế chấp tại ngân hàng đã đẩy vụ việc vốn đang phức tạp phát sinh thêm những phức tạp mới.

Sau khi Báo Quảng Bình phản ánh sự việc, UBND huyện Lệ Thủy vẫn chưa có một động thái nào làm rõ những vấn đề mà báo chí nêu.Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục thông tin thêm những tình tiết mới liên quan đến GCNQSDĐ số CĐ118043 mà UBND huyện Lệ Thủy cấp cho ông Hoàng Minh Nhân.

Nhóm P.V Bạn đọc
 

,