.
Hoạt động kinh doanh vận tải "lách luật" của nhà xe Hưng Long:

Các văn bản xử lý của cơ quan chức năng chỉ có hiệu lực "trên giấy"!?

.
08:34, Thứ Bảy, 01/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau loạt bài phản ánh của Báo Quảng Bình về hoạt động kinh doanh vận tải có dấu hiệu “lách luật” của nhà xe Hưng Long (Công ty CP vận tải du lịch Hưng Long, có trụ sở tại Hà Nội) diễn ra tại Quảng Bình, nhiều bạn đọc và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh tiếp tục có ý kiến: việc xử lý các đơn thư kiến nghị, phản ánh của họ từ phía các cơ quan chức năng chỉ có hiệu lực “trên giấy”!?

Từ phản ánh của bạn đọc và nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, qua tìm hiểu cho thấy phản ánh này là có cơ sở. Bởi lẽ, liên quan đến vụ việc này, các cơ quan chức năng đã ban hành rất nhiều văn bản xử lý từ cách đây cả chục năm, nhưng xem ra mọi việc vẫn “giẫm chân tại chỗ”.

Thiếu sự hợp tác từ cơ quan chức năng!

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình, qua thực hiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh đã phát hiện có một số doanh nghiệp vận tải ngoại tỉnh lợi dụng danh nghĩa “xe chạy hợp đồng”, “xe vận chuyển khách du lịch” để kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh dưới hình thức “open tour”.

Một trong nhiều văn bản mà Sở GTVT Quảng Bình gửi cho GTVT Hà Nội nhưng không nhận được hồi âm hay bất cứ động thái nào từ phía Sở GTVT Hà Nội.
Một trong nhiều văn bản mà Sở GTVT Quảng Bình gửi cho GTVT Hà Nội nhưng không nhận được hồi âm hay bất cứ động thái nào từ phía Sở GTVT Hà Nội.

Tình trạng kinh doanh vận tải trá hình này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh; các đơn vị tự tổ chức bán vé, đón trả khách tại các địa điểm riêng ngoài bến xe không đúng quy định, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây bất bình trong kinh doanh vận tải hành khách; tác động xấu đến các đơn vị vận tải hành khách kinh doanh đúng pháp luật, trong khi Nhà nước lại thất thu thuế, phí; tình trạng mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự tại các “bến cóc” ngày càng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến môi trường và mỹ quan đô thị...đã gây bức xúc trong nhân dân và bất bình trong dư luận xã hội.

Nổi lên về hoạt động vận tải khách dưới hình thức “open tour” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đó là nhà xe Hưng Long (Công ty CP vận tải du lịch Hưng Long, trụ sở đóng tại 338-Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoạt động theo hình thức xe hợp đồng, nhưng thực chất là kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh Hà Nội-Quảng Bình và ngược lại.

Nhà xe Hưng Long tổ chức bán vé, đón trả khách tại 19A-Lý Thường Kiệt, TP Đồng Hới, biến nơi đây thành một “bến cóc” gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội, an toàn phòng chống cháy nổ. Đã nhiều lần các lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự phối hợp với chính quyền địa phương  tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và xử lý vi phạm, nhưng hoạt động vận tải khách bất hợp pháp của nhà xe Hưng Long vẫn cứ diễn ra.

Trước việc nhà xe Hưng Long vẫn tiếp tục tái diễn việc vi phạm và ngày càng phức tạp, từ năm 2011 đến nay, Sở GTVT Quảng Bình đã có nhiều văn bản gửi cho Sở GTVT Hà Nội để phối hợp ngăn chặn nạn “xe dù", “bến cóc” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tuy nhiên, theo ông Võ Như Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: Sở GTVT Hà Nội không hề có một phản hồi nào đối với các công văn của Sở GTVT Quảng Bình gửi và cũng không có động thái nào để phối hợp xử lý.

Cũng theo ông Võ Như Quang, Sở GTVT Quảng Bình cũng đã có nhiều văn bản gửi cho UBND tỉnh Quảng Bình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo về những hành vi vi phạm của nhà xe Hưng Long được các lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản, cũng như kết luận qua kiểm tra...

Đồng thời, Sở kiến nghị biện pháp xử lý, cũng như xin ý kiến chỉ đạo xử lý...Tuy nhiên, mọi việc dường như không hề có sự chuyển biến nào khiến dư luận trong tỉnh rất bất bình, trong khi hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trá hình của nhà xe Hưng Long lại ngày càng được mở rộng.

Hiệu lực các văn bản chỉ đạo xử lý nằm “trên giấy”!

Bức xúc trước hoạt động theo hình thức xe hợp đồng nhưng thực chất là kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh Hà Nội-Quảng Bình và việc lập nhiều “bến cóc”... của nhà xe Hưng Long, nhiều cá nhân và doanh nghiệp vận tải khách đã có đơn phản ánh, kiến nghị gửi đến UBND tỉnh Quảng Bình, Bộ Công an và Bộ GTVT.

Các đơn phản ánh cho biết: Hoạt động của nhà xe Hưng Long thời gian vừa qua đã gây mất công bằng, cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh vận tải; gây mất an ninh trật tự và bức xúc đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và người dân. Nếu không xử lý dứt điểm dễ dẫn đến những hậu quả khó lường...

Liên quan đến vấn đề này, nhiều kiến nghị của bạn đọc phản ánh trách nhiệm chính xử lý vụ việc này thuộc về nhiều cơ quan chức năng, nhưng xem ra chỉ mỗi Sở GTVT đứng ra xử lý, không nhận được sự phối hợp tích cực từ các cơ quan chức năng khác, nên kịch bản về xử lý sai phạm đối với nhà xe Hưng Long lặp lại tình trạng "bất lực" như trước đây.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh về việc kiểm tra, giải quyết các nội dung đơn phản ánh, kiến nghị về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của nhà xe Hưng Long, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương tỉnh Quảng Bình đã họp và thống nhất đề nghị UBND tỉnh các nội dung: Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với Chính phủ sớm ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, trong đó nghiên cứu bổ sung các biện pháp quản lý đối với loại hình vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng và du lịch để ngăn chặn tình trạng xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch hoạt động vận tải khách “trá hình” như xe vận tải khách tuyến cố định, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành chức năng trong quá trình xử lý vi phạm về kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng và du lịch.

Cần sớm ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg, ngày 23-8-2018, của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ để chỉ đạo các ngành theo chức năng nhiệm vụ của mình (Công an tỉnh, Sở GTVT, Cục Thuế, các địa phương...) vào cuộc để xử lý dứt điểm các vi phạm trong hoạt động  kinh doanh vận tải, trong đó có nhà xe Hưng Long.

Mặt khác, đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan đôn đốc, tăng cường công tác quản lý trên địa bàn, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải khách để lập lại trật tự, kỷ cương trong hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

Nhiều năm qua nhà xe Hưng Long đã biến địa điểm số 19A đường Lý Thường Kiệt-TP Đồng Hới thành một “bến cóc”.
Nhiều năm qua nhà xe Hưng Long đã biến địa điểm số 19A đường Lý Thường Kiệt-TP Đồng Hới thành một “bến cóc”.

Liên quan đến việc giải quyết đơn của một số doanh nghiệp vận tải ở Quảng Bình, đối với hoạt động của nhà xe Hưng Long, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT Quảng Bình phối hợp với Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan liên quan xem xét giải quyết theo thẩm quyền và đúng quy định hiện hành.

Vấn đề này Sở GTVT Quảng Bình đã có bản số 2668/SGTVT-QLVT, ngày 17-10-2018, gửi Bộ GTVT báo cáo về hoạt động của nhà xe Hưng Long tại Quảng Bình có nội dung: “Trong quá trình hoạt động, các phương tiện của công ty có lợi dụng danh nghĩa “xe chạy hợp đồng”, “xe vận chuyển khách du lịch” để kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định (tổ chức bán vé dạng phiếu thu, hợp đồng đón khách lẻ...).

Đã nhiều lần các ngành chức năng của tỉnh Quảng Bình (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông...) tổ chức tuần tra, kiểm soát để tập trung xử lý vi phạm nhưng hoạt động vận tải của doanh nghiệp tạm lắng xuống một thời gian rồi lại tái phát, việc xử lý chưa triệt để.

Nguyên nhân do đơn vị lách luật, hợp thức đầy đủ giấy tờ, sổ sách, hồ sơ (danh sách hành khách, hợp đồng...), các quy định hiện hành của nhà nước chỉ nêu vi phạm song chưa có chế tài xử phạt. Mặt khác, do Sở GTVT Quảng Bình không quản lý đơn vị nên không có thông tin hợp đồng theo mỗi chuyến, không có thẩm quyền thực hiện thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm đơn vị về các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải”...

Trên cơ sở báo cáo của Sở GTVT Quảng Bình, Bộ GTVT có ý kiến đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội tăng cường quản lý và phối hợp với Sở GTVT Quảng Bình xử lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải không đúng với loại hình đã được cấp phép của nhà xe Hưng Long.

Tuy nhiên, theo ông Võ Như Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình thì cho đến hiện tại, các văn bản chỉ đạo để xử lý vụ việc này cũng chỉ đang dừng lại ở mức nằm trên văn bản, bởi chưa thấy động tĩnh nào từ phía các đơn vị chức năng được giao trách nhiệm phối hợp với Sở GTVT Quảng Bình.

Nhóm P.V Bạn đọc
 

,