.

Chấn chỉnh hoạt động của các ban liên lạc cựu chiến binh

.
08:00, Thứ Tư, 19/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh ta có 43 Ban liên lạc (BLL) cựu chiến binh (CCB) truyền thống. Đây chính là sợi dây kết nối nghĩa tình giữa các đồng đội một thời, vừa là những nhân chứng của lịch sử để giáo dục tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ. Sau khi thành lập, hầu hết các BLL truyền thống đã hoạt động đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại một số địa bàn, vẫn tồn tại tình trạng cùng một đơn vị, một phiên hiệu chiến trường nhưng có nhiều BLL được thành lập, với nhiều danh nghĩa khác nhau vẫn tồn tại hoạt động chồng chéo nhau, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước.

Từ năm 2012 đến 2015, trên địa bàn tỉnh ta có đến 5 BLL truyền thống trên chiến trường Trị Thiên cùng hoạt động, như: BLL truyền thống Đường 9-B5 Quảng Trị tại Quảng Bình; BLL truyền thống CCB Đường 9-B5 Quảng Bình; BLL CCB Quân khu Trị Thiên tại Quảng Bình; BLL CCB mặt trận Đường 9-Quảng Trị tại Quảng Bình; BLL CCB Quân khu Trị Thiên B4, B5 tại Quảng Bình.

Điều đáng nói, sự tồn tại và hoạt động của các BLL này đã gây không ít khó khăn trong công tác quản lý, cũng như khiến nhiều hội viên nhầm lẫn giữa các BLL với nhau. Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình hoạt động, một số cá nhân của các BLL lợi dụng để bán Kỷ niệm chương, Giấy chứng nhận tham gia mặt trận không đúng đối tượng...; lôi kéo hội viên, khiếu nại, tố cáo lẫn nhau, gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến uy tín của CCB.

Trước tình hình đó, ngày 31-7-2015, Chủ tịch Trung ương Hội CCB Việt Nam có ý kiến (tại thông báo số 84/TB-CCB) yêu cầu Hội CCB các tỉnh, thành rà soát các BLL hiện có để hợp nhất lại với nhau, tránh tình trạng một đơn vị, một phiên hiệu chiến trường trên cùng một địa bàn, nhưng lại có nhiều BLL khác nhau.

Ngày 28-11-2015, Thường trực Hội CCB tỉnh đã tổ chức hội nghị, gồm các BLL truyền thống CCB như: Cơ quan Quân khu Trị Thiên; BLL Đường 9-B5 Quảng Trị; BLL các Tiểu đoàn 45, 46, 49, Trung đoàn 185, là những đơn vị đã trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên để hợp nhất lại, lập nên BLL truyền thống CCB Quân khu Trị Thiên Quảng Bình (lâm thời), do đại tá Nguyễn Đại Viều, Ủy viên BCH, Trưởng ban Kinh tế-Đời sống (Hội CCB tỉnh) làm Trưởng ban lâm thời. Ngày 16-4-2017, BLL này đã tổ chức hội nghị đại biểu lần thứ nhất và tiếp tục bầu đại tá Nguyễn Đại Viều giữ chức vụ Trưởng ban.

Thực tế là vậy, thế nhưng ngày 8-7-2018, Hội CCB phường Bắc Lý (TP.Đồng Hới) đã ban hành Thông báo số 17/TB-CCB gửi đến toàn thể hội viên hội CCB trên địa bàn công nhận BLL CCB Quân khu Trị Thiên tỉnh Quảng Bình (do ông Mai Hữu Tước làm Trưởng ban) là BLL duy nhất được thành lập đúng quy định.

Căn cứ để Hội CCB phường này đưa ra là do BLL này đã được Hội CCB tỉnh công nhận tại công văn số 106/2010/CV-CCB, ngày 28-4-2010, và BLL CCB Quân khu Trị Thiên toàn quốc ra Quyết định công nhận số 244-QĐ/TC, ngày 8-3-2014. Thông báo của Hội CCB phường Bắc Lý cũng nêu rõ: “Nếu hội viên nào tham gia sai thông báo làm ảnh hưởng đến tư cách hội viên, thì tùy theo mức độ Hội CCB phường sẽ xử lý theo Điều lệ CCB hiện hành”.

Thế nhưng theo ông Đoàn Thị, Phó trưởng BLL truyền thống CCB Quân khu Trị Thiên Quảng Bình cho biết, thông báo này của Hội CCB phường Bắc Lý đã có sự nhầm lẫn trong tên gọi BLL.

Bởi, từ năm 2015, trên cơ sở hợp nhất các BLL truyền thống trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên, trên địa bàn tỉnh chỉ có duy nhất một BLL truyền thống CCB Quân khu Trị Thiên Quảng Bình, trong đó bao gồm cả BLL CCB Cơ quan Quân khu Trị Thiên tỉnh Quảng Bình do ông Mai Hữu Tước làm Trưởng ban.

Ngoài ra, nếu theo công văn số 106/2010/CV-CCB, ngày 28-4-2010, của Hội CCB tỉnh, thì ông Mai Hữu Tước chỉ là Trưởng BLL CCB Cơ quan Quân khu Trị Thiên tại Quảng Bình, chứ không phải là BLL CCB Quân khu Trị Thiên Quảng Bình như thông báo của Hội CCB phường Bắc Lý đã dẫn.

Theo đó, BLL của ông Tước chỉ giới hạn các đối tượng hội viên tại Quảng Bình ở các đơn vị cấp Quân khu Trị Thiên, chứ không bao gồm cả các đơn vị ở Quảng Bình tham gia chiến đấu trên chiến trường Trị Thiên như BLL hợp nhất”.

Ông Đoàn Lương Khuệ, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Sau khi xảy ra tình trạng các BLL thành lập và hoạt động chồng chéo, gây khó khăn cho công tác quản lý, Hội CCB tỉnh đã tổ chức hợp nhất các BLL với nhau thành BLL truyền thống CCB Quân khu Trị Thiên Quảng Bình. 

Nhưng BLL này không phải do ông Mai Hữu Tước làm Trưởng ban như thông báo của Hội CCB phường Bắc Lý, mà ông Tước chỉ là Trưởng ban BLL CCB Cơ quan Quân khu Trị Thiên tại Quảng Bình.

Như vậy, Thông báo số 17/TB-CCB, ngày 8-7-2018, của Hội CCB phường Bắc Lý không chính xác. Điều này dễ gây ra sự nhầm lẫn cho các hội viên CCB khi muốn tham gia BLL hợp nhất đã được công nhận trước đó. Nếu không gọi tên chính xác các BLL, một số BLL sẽ lợi dụng để lôi kéo hội viên tham gia, gây dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội CCB. Tôi sẽ cho xác minh thông báo này để chấn chỉnh kịp thời”.

Lý giải về vấn đề này, ông Trương Quang Thiệp, Chủ tịch Hội CCB phường Bắc Lý (TP.Đồng Hới) cho hay: “Thời gian gần đây, Hội CCB phường nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các hội viên về tình trạng không biết tham gia BLL nào và BLL nào đã được công nhận chính thức, trong khi trên địa bàn đang tồn tại nhiều BLL truyền thống CCB cùng hoạt động. Vì vậy, Hội đã ra thông báo nói trên nhằm giúp các hội viên tham gia vào đúng BLL đã được công nhận”.

Về lý do dẫn đến những sai sót nói trên, ông Thiệp thừa nhận: “Khi ban hành thông báo nói trên, Hội không có thông tin hay nhận được một văn bản, thông báo nào về việc hợp nhất các BLL trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình ban hành thông báo, do thiếu xác minh, tham khảo ý kiến của Hội cấp trên, mà chỉ căn cứ vào các văn bản, quyết định của các hội viên cung cấp, nên đã xảy ra sai sót”.

D.C.H
 

,
  • Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm tại Chi cục Thủy lợi

    (QBĐT) - Ông Phan Văn Khoa, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, qua kiểm tra đã ban hành văn bản chỉ đạo xử lý sau kiểm tra công tác bổ nhiệm cán bộ cấp phòng tại đơn vị này.

     

    30/08/2018
    .
  • Về nơi người dân trốn chạy ô nhiễm

    (QBĐT) - Nhiều  hộ dân ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) đang phải "sống chung" với với tình trạng ô nhiễm mùi sơn từ cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền của Công ty TNHH đóng và sửa chữa tàu thuyền Tùng Châu.

    29/08/2018
    .
  • Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra làm rõ

    (QBĐT) - Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Sau khi nắm được thông tin phản ánh tại Chi cục Thủy lợi-thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) xảy ra tình trạng bổ nhiệm chức danh trưởng phòng không đúng qui trình...

    29/08/2018
    .
  • Nội dung khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

    (QBĐT) - Liên quan đến nội dung đơn khiếu nại của ông Hoàng Tấn Bảo (ở thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy) đối với Công văn số 62/CV-UBND, ngày 29-12-2017 của UBND thị trấn Kiến Giang có nội dung đề cập đến công nợ giữa bố đẻ của ông Bảo với HTX Thượng Giang, UBND huyện Lệ Thủy có văn bản trả lời nội dung khiếu nại này thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân.

    17/09/2018
    .
  • Tổ chức kiểm điểm các cá nhân sai phạm trong việc bổ nhiệm cán bộ sai quy trình tại Chi cục Thủy lợi

    (QBĐT) - Ngày 12-9, Chi cục Thủy lợi (thuộc Sở Nông nghiệp-PTNT) cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, Chi cục Thủy lợi đã tổ chức kiểm điểm các cá nhân có sai phạm và xử lý việc bổ nhiệm cán bộ sai quy trình tại đơn vị này.

    12/09/2018
    .
  • Nhà máy dăm gỗ gây ô nhiễm, dân bức xúc

    (QBĐT) - Những năm gần đây, trên địa bàn xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch có một số nhà máy chế biến dăm gỗ làm nguyên liệu giấy được xây dựng và đi vào hoạt động.

    12/09/2018
    .
  • Về những sai phạm của cán bộ HTX Văn Xá, xã Phú Thủy (Lệ Thủy): Cần xử lý thấu tình, đạt lý

    (QBĐT) - Năm 2013, người dân xã Phú Thủy (Lệ Thủy) viết đơn gửi các ban, ngành chức năng huyện tố cáo một số cán bộ HTX Văn Xá có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, điều hành HTX. 

    08/09/2018
    .
  • Hành khách đợi bồi thường!

    (QBĐT) - Bà Ngô Thị Mai Hương cho biết, vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 22-8-2018, bà và con trai ra bến xe buýt ở phường Đồng Sơn, bắt xe đi thị xã Ba Đồn. Khi chuẩn bị lên xe đi, thì tài xế xe buýt mang BKS 37V-8583, mở nắp thùng nước nóng trên xe bất cẩn làm nước nóng dội vào người, khiến bà bị bỏng nặng.

    07/09/2018
    .