.

Triển khai hiệu quả dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải

.
16:15, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 30-11, Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ Kế hoạch-Đầu tư và UBND tỉnh Quảng Bình đồng tổ chức hội nghị đánh giá tổng thể công tác chuẩn bị, thực hiện “Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải” vay vốn WB.

Tham dự có ông Lê Duy Hưng, Trưởng đoàn công tác WB; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, Trung ương và các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận. Về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Mục tiêu phát triển “Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải” là tăng cường tiếp cận dịch vụ vệ sinh môi trường và cải thiện hiệu quả vận hành tại các TP. được lựa chọn.

Theo đó, các bên hưởng lợi chính bao gồm khoảng 1,1 triệu người đang sinh sống tại các TP. Đồng Hới, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Rang-Tháp Chàm và ngành Du lịch ở các địa phương này. Dự án góp phần cải thiện vệ sinh môi trường thông qua giảm ngập lụt, ô nhiễm môi trường và các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Tổng mức đầu tư của dự án là 273,7 triệu USD.

Ngoại trừ TP. Phan Rang-Tháp Chàm còn có những khó khăn, các TP. Đồng Hới, Nha Trang, Quy Nhơn đều triển khai tốt các hoạt động đấu thầu và giải phóng mặt bằng (GPMB). Tại tiểu dự án TP. Đồng Hới, Đoàn công tác WB nhận xét, nhìn chung dự án đạt tiến độ rất tốt; có thể sử dụng hết nguồn vay lại trị giá 30,6 tỷ đồng đã được Bộ Tài chính, UBND tỉnh phê duyệt trong năm 2018, đồng thời đạt tiến độ về đền bù GPMB.

Tuy nhiên, dự án sẽ phải di dời các công trình công cộng như: đường ống ngầm, hào cáp. Về vấn đề kỹ thuật, cần tăng cường quản lý chất thải rắn với sự tham gia của tư nhân tại Nhà máy phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch). Nếu dự án này thành công thì sẽ là điển hình tốt không những tại tỉnh Quảng Bình nói riêng mà còn cho cả Việt Nam nói chung. Đề nghị tỉnh Quảng Bình xem xét thành lập Ban quản lý dịch vụ công ích, tương tự như Nha Trang, Quy Nhơn (thay cho việc duy trì Hội đồng dịch vụ công ích và thuê tư vấn hỗ trợ).

Thời gian tới, đối với các tiểu dự án Đồng Hới, Quy Nhơn, Nha Trang, WB sẽ ký kết các hợp đồng ưu tiên vào cuối tháng 1-2019, tổ chức lễ khởi công vào đầu tháng 3-2019.

Tại hội nghị, đại biểu đã thảo luận nêu những kinh nghiệm và khó khăn cần tháo gỡ cũng như định hướng phối hợp thực hiện dự án.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Quang cảm ơn Đoàn công tác WB, đại diện các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận đã tham dự và góp phần vào thành công của hội nghị.

Đồng chí đánh giá, “Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải”, trong đó có tiểu dự án TP. Đồng Hới có ý nghĩa rất lớn đối với vấn đề vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu ở các tỉnh duyên hải nói chung, Quảng Bình nói riêng.

Dự án góp phần làm cho TP. Đồng Hới ngày càng xanh-sạch-đẹp. Do vậy, tỉnh Quảng Bình đã triển khai quyết liệt nhiều hoạt động liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, trong đó ưu tiên vốn đối ứng để GPMB và nhiều vấn đề liên quan khác.

Trên cơ sở kinh nghiệm của các TP. tham gia dự án và sự giúp đỡ của WB, các bộ, ngành Trung ương, thời gian tới, tỉnh Quảng Bình sẽ phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục triển khai hiệu quả dự án.

Kết luận hội nghị, ông Lê Duy Hưng, Trưởng đoàn công tác WB ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND các tỉnh Quảng Bình, Khánh Hòa, Bình Định, Ninh Thuận cùng các bộ, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai dự án. Đồng thời tin tưởng từ những kinh nghiệm, giải pháp được chia sẻ tại hội nghị, thời gian tới dự án sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả, bền vững hơn tại các địa phương được hưởng lợi. 

Phan Hòa

 

,