.

Tăng cường kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

.
16:29, Thứ Ba, 27/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 27-11, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X) về "Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng".

Tham gia buổi làm việc, về phía Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương, có đồng chí Tô Quang Thu, Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương, Trưởng đoàn khảo sát và các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5. Về phía tỉnh ta có đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Tô Quang Thu, Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khoá X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) của Đảng nêu rõ: Qua 10 năm thực hiện, cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp đã nhận thức đúng và đầy đủ hơn về vai trò, vị trí, tác dụng của công tác KT,GS nên đã có những chuyển biến tích cực. Cấp ủy, UBKT các cấp trong toàn tỉnh đã ban hành 4.137 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết. Công tác KT,GS và kỷ luật đảng được đổi mới, tăng cường.  

10 năm qua, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 3.939 tổ chức đảng và 5.146 đảng viên, giám sát 2.558 tổ chức đảng và 5.001 đảng viên; các tổ chức đảng kiểm tra 163 tổ chức đảng và 102 đảng viên, giám sát 91 tổ chức đảng và 426 đảng viên; UBKT các cấp kiểm tra 5.446 tổ chức đảng và 16.739 đảng viên, giám sát 2.369 tổ chức đảng và 6.793 đảng viên; các chi bộ đã kiểm tra 5.445 đảng viên, giám sát 5.122 đảng viên.

Qua KT,GS, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kết luận có 44 tổ chức đảng và 17 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, đã chỉ đạo các tổ chức đảng có thẩm quyền kiểm điểm nghiêm túc các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, yêu cầu các tổ chức đảng và đảng viên nghiêm túc rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục, sửa chữa; giao UBKT Tỉnh ủy quyết định thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước trên 8,3 tỷ đồng.

Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện và tương đương, cấp cơ sở đã KT,GS 1.991 tổ chức đảng và 4.254 đảng viên. Qua KT,GS đã kết luận có  325 tổ chức đảng và 387 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm. Các Ban của Tỉnh ủy đã kiểm tra 163 tổ chức đảng và 102 đảng viên; giám sát  91 tổ chức đảng và 426 đảng viên.

Nội dung KT,GS đã tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý và sử dụng đất đai, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm, các chính sách xã hội, chương trình hành động về công tác cán bộ, về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Qua KT,GS đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quyết định của cấp trên.

Các đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận về những kết quả đạt được sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X) về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”; rút ra những bài học kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, đồng thời căn cứ tình hình thực tiễn có một số kiến nghị, đề xuất nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 trong thời gian tới.

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang đã khái quát những thành tựu cơ bản của tỉnh Quảng Bình sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5.

Quảng Bình đã triển khai hiệu quả công tác KT,GS, đặc biệt chú trọng lĩnh vực công tác cán bộ, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Những hoạt động này đã góp phần tăng cường chất lượng công tác xây dựng Đảng, ổn định tình hình, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên nhân dân. 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Tô Quang Thu thay mặt Đoàn công tác ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được qua 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá X) về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng” của tỉnh Quảng Bình. Đồng chí hoan nghênh những ý kiến xuất phát từ cơ sở, có sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn; công tác triển khai, tuyên truyền, phổ biến về nghị quyết của tỉnh Quảng Bình. Các cuộc kiểm tra đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, công tác tổng kết rút kinh nghiệm sâu sắc. Quảng Bình đã có nhiều bài học kinh nghiệm quý, đặc biệt là bài học về vai trò của người đứng đầu. Công tác KT,GS của Quảng Bình qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương yêu cầu: Quảng Bình cần tăng cường KT,GS có trọng tâm trọng điểm, tập trung vào những nơi, những lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra của các cơ quan tham mưu; có quy chế phối hợp chặt chẽ; khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, cấp trên làm tốt, nhưng một số cơ sở làm chưa tốt; chú ý hơn đến cơ sở, tiếp tục tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, nhận thức, thực tiễn… trong quá trình triển khai. Về một số kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác ghi nhận và xem xét để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác KT,GS trong thời gian tới.

Ngọc Mai

 

 

,