.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án môi trường bền vững

.
14:36, Thứ Tư, 28/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 28-11, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới (WB) về hỗ trợ thực hiện dự án môi trường bền vững các TP. duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách UBND tỉnh trao đổi tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh trao đổi tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, ông Lê Duy Hưng, Trưởng đoàn công tác của WB đã trao đổi một số vấn đề về tình hình triển khai dự án môi trường bền vững các TP. duyên hải-Tiểu dự án TP. Đồng Hới. Về cơ bản, WB đánh giá cao nỗ lực của các sở, ngành, địa phương liên quan trong việc thực hiện dự án. Tuy nhiên, qua 1 năm triển khai vẫn chưa giải ngân được từ nguồn vốn trị giá 50,2 triệu USD do WB cam kết hỗ trợ vay.
 
Theo đó, một số vấn đề cần được giải quyết ngay để bảo đảm thực hiện tốt dự án như yêu cầu của WB là: đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn và chủ động phân bổ nguồn vốn (nguồn vốn WB, vốn đối ứng cho chi phí hoạt động của Ban quản lý dự án, đền bù giải phóng mặt bằng và các chi phí khác); chủ động thực hiện các phần việc liên quan đến hoạt động đấu thầu; giám sát và thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn môi trường và xã hội; tuân thủ các yếu tố kỹ thuật (bao gồm việc quản lý chất thải rắn, nhà máy xử lý nước thải, các bể bơi phùn, quản lý bùn bể tự hoại, việc đấu nối đến các hộ gia đình, các cửa xả nước ra sông,…); tăng cường thực hiện công tác quản lý tài chính và giải ngân; chủ động xem xét việc sắp xếp thể chế và nâng cao năng lực thực hiện của các bên liên quan…
 
Cũng theo đại diện WB, thời gian tới, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan cần có sự ưu tiên cao đối với việc thực hiện các hoạt động chính của dự án để bù đắp thời gian bị chậm và bảo đảm chất lượng sau khi dự án hoàn thành.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã báo cáo một số nội dung liên quan đến việc thực thi các hợp phần dự án như: công tác bố trí vốn, đền bù giải phóng mặt bằng, hoàn thiện bản vẽ thi công và dự toán cũng như tiến hành các bước thẩm định, phê duyệt để tổ chức thi công.
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Quang đã ghi nhận trách nhiệm của WB khi thực hiện các cam kết hỗ trợ dự án về vốn vay, đồng thời trao đổi một số nhiệm vụ thời gian tới, đó là: tiếp tục thực hiện tốt các bước chuẩn bị triển khai dự án; trên cơ sở thống nhất giữa các sở, ngành, địa phương liên quan, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo nâng cao năng lực hoạt động của các đơn vị đối với việc thực thi dự án; tập trung thực hiện dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng và bố trí vốn đối ứng…
 
Đối với các nội dung đề xuất của WB, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phụ trách UBND tỉnh lưu ý các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục nghiên cứu để thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả, chất lượng các hợp phần của dự án.
 
Nguyễn Hoàng
 
,