Bảo đảm khám, chữa bệnh an toàn trong mùa dịch

  • 09:28 | Thứ Bảy, 25/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đáp ứng “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa khám, chữa bệnh (KCB), các đơn vị y tế đã chủ động chuẩn bị kỹ về nhân lực, trang thiết bị; đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm công tác KCB an toàn.
 
Bác sỹ Lê Thanh Tuân, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh bảo đảm duy trì hoạt động; tuyệt đối không từ chối tiếp nhận người bệnh cấp cứu, người bệnh nặng, nguy kịch tới khám và điều trị. Tất cả người đến các cơ sở KCB đều được yêu cầu thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; duy trì việc theo dõi, điều trị cho người bệnh có lịch hẹn tái khám.
 
Đối với người mắc bệnh mãn tính đã được điều trị ổn định, thực hiện khám bệnh, kê đơn thuốc điều trị ngoại trú từ 1-3 tháng; phải bảo đảm cung cấp đủ thuốc cho người bệnh theo đơn thuốc cho đến lịch tái khám dự kiến tiếp theo.
 
Cùng với đó, sở yêu cầu các bệnh viện (BV) thành lập khu điều trị bệnh nhân (BN) Covid-19 riêng biệt để thực hiện KCB cho BN khác; áp dụng nguyên tắc "5K" đối với tất cả nhân viên y tế, người bệnh và người nhà BN; thường xuyên kiểm tra, giám sát và hỗ trợ việc tuân thủ các quy định, quy trình về phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2 trong toàn BV.
Công tác khám bệnh tại các khoa phòng đều được thực hiện 5K.
Công tác khám bệnh tại các khoa phòng đều được thực hiện 5K.
Ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Lệ Thủy, bình quân mỗi ngày hơn 150 lượt BN đến khám và điều trị. BV quyết liệt triển khai các biện pháp, quyết tâm không để dịch lây nhiễm trong BV, bảo đảm an toàn cho BN, người nhà BN cũng như cán bộ, nhân viên y tế. BV đã bố trí khu khám sàng lọc, phân luồng cho BN đến KCB và tổ chức test nhanh SASR-CoV-2 cho các đối tượng BN nội trú, BN chuyển tuyến và người nhà chăm sóc BN.  
 
Bác sỹ Ngô Đức Vận, Giám đốc BVĐK huyện Lệ Thủy cho biết: Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường, BV đã chủ động khám và điều trị theo bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” của Bộ Y tế. BV bố trí các hàng ghế giữ khoảng cách; thường xuyên vệ sinh khử khuẩn mặt sàn nhà, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh...
 
Nhân viên y tế bảo đảm thực hiện đúng quy trình về chuyên môn, cũng như trang phục bảo hộ phòng, chống Covid-19. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về dịch Covid-19 để BN và người nhà BN hiểu, tuân thủ nghiêm thông điệp "5K" tại BV.
 
Là BN đang được điều trị tại BVĐK huyện Lệ Thủy, ông Ngô Minh Nải (56 tuổi) trú xã Ngư Thủy cho biết: "Khi đến đây, tôi và các BN khác được hướng dẫn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, kiểm tra thân nhiệt, giãn cách. Tôi thấy đây là những việc làm rất cần thiết. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay không thể chủ quan, lơ là, nhất là ở các BV, nơi có rất đông người đến khám, điều trị. Chúng tôi mong dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát."
 
Tại BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình, một trong những BV có lưu lượng BN điều trị nội trú lớn nhất tỉnh, trước đây mỗi ngày, có từ 500-550 BN nội trú. Từ khi dịch bệnh bùng phát, lượng BN điều trị lưu trú đã giảm 45-50%.
 
Để phục vụ tốt công tác KCB, BV đã triển khai đồng bộ hệ thống phòng, chống dịch. Theo đó, 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà BN khi đến bệnh viện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi. Đặc biệt, BV yêu cầu mỗi BN nặng chỉ được một người nhà chăm sóc cố định cho đến khi ra viện, hạn chế thay đổi người chăm sóc. Đồng thời, đặt nhiều biển báo tại cổng và các khoa lâm sàng về việc không tổ chức người thân đến thăm BN...
 
Đối với người bệnh chỉ định nhập viện khi thật sự cần thiết, rút ngắn thời gian nằm viện nếu có thể. BV cũng đã xây dựng các kịch bản từ đơn giản đến phức tạp nhất, lập kế hoạch bảo đảm đủ nguồn nhân lực trong mọi tình huống.
 
Theo bác sỹ Đỗ Thanh Bình, Giám đốc BVĐK huyện Minh Hóa, trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, số người đến khám tại BV giảm gần 50% so trước đây, số BN nội trú còn khoảng 70-90 người mỗi ngày. Bên cạnh bảo đảm duy trì hoạt động KCB theo chỉ đạo của Sở Y tế, BV còn tăng cường công tác phòng, chống dịch, tổ chức khai báo y tế ngay tại cổng hoạt động 24/24 giờ, sàng lọc phân luồng người dân đến khám bệnh, tăng cường công tác kiểm soát các nguy cơ lây nhiễm trong cơ sở KCB.
 
BV đã trưng dụng khu nhà Nội-Nhi làm khu cách ly điều trị BN Covid-19 với công suất 50 giường; phối hợp tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng trên địa bàn huyện.
 
Mặc dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn những diễn biến phức tạp, nhưng nhu cầu KCB của người dân rất lớn. Vậy nên, sự chủ động của các cơ sở y tế và ý thức tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của người bệnh đóng vai trò rất quan trọng nhằm bảo đảm an toàn trong hoạt động KCB cho nhân dân.
 
Hiện, trên địa bàn tỉnh có 410 cơ sở KCB đang hoạt động (trong đó có 238 cơ sở tư nhân, 173 cơ sở công lập). Do đó, để bảo đảm tuyệt đối công tác phòng, chống Covid-19 và nâng cao chất lượng KCB, Sở Y tế thường xuyên tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra nhằm nhắc nhở các cơ sở KCB tiếp tục duy trì, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đồng thời, xử lý nghiêm các cơ sở không chấp hành hoặc không đáp ứng các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch theo quy định.
 
Thành Trung
 

tin liên quan

Quảng Bình tiếp tục triển khai tiêm gần 93.000 liều vắc xin phòng Covid-19

(QBĐT) - Ngày 24-9, bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế cho biết, chiều qua (23-9) ngay khi tiếp nhận nguồn vắc xin từ Bộ Y tế cung cấp, Sở Y tế đã có quyết định phân bổ 92.840 liều vắc xin AstraZeneca và Pfizer (Comirnaty) cho tất cả các điểm tiêm trên địa bàn toàn tỉnh để triển khai tiêm phòng chống dịch Covid-19.

Thanh tra, giám sát giá dịch vụ chẩn đoán nhanh, xét nghiệm RT-PCR

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương và các đơn vị thuộc Bộ kiểm tra, giám sát khắc phục ngay những tồn tại liên quan đến công tác phòng, chống dịch, nhất là việc tổ chức xét nghiệm và tiêm vaccine.

Bổ sung các đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19

(QBĐT) - Ngày 24-9-2021, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 2079/UBND-KGVX về việc bổ sung các đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19. Nội dung như sau: