Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quan chức Mỹ và Saudi Arabia điện đàm thảo luận về vấn đề Trung Đông

  • 14:16 | Thứ Tư, 12/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nhà Trắng nêu rõ ông Sullivan và Thái tử Salman đã thảo luận các hướng đi nhằm giảm leo thang trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì sự răn đe chống lại các mối đe dọa từ Iran.
 Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. (Nguồn: Axios)
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. (Nguồn: Axios)
Ngày 11/4 (giờ địa phương), Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã điện đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman để thảo luận về tình hình Iran và các bước nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Yemen.
 
Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Trung Quốc vừa làm trung gian cho thỏa thuận khôi phục quan hệ giữa Saudi Arabia và Iran.
 
Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nêu rõ: “Ông Sullivan và Thái tử Salman đã thảo luận các hướng đi nhằm giảm leo thang trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì sự răn đe chống lại các mối đe dọa từ Iran và các nước khác. Ông Sullivan tái khẳng định quan điểm của Tổng thống (Joe) Biden cam kết vững chắc để đảm bảo Iran không bao giờ có được vũ khí hạt nhân.”
 
Tuần trước, ngoại trưởng Saudi Arabia và Iran đã gặp nhau tại Bắc Kinh, nhất trí chấm dứt rạn nứt ngoại giao sau nhiều năm căng thẳng đã thổi bùng xung đột trên khắp Trung Đông.
 
Hai bên cho biết sẽ sắp xếp để mở lại các đại sứ quán và lãnh sự quán trên lãnh thổ của nhau trong thời hạn 2 tháng được quy định trong thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian.
 
Trong cuộc họp tại Bắc Kinh vào ngày 6/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và người đồng cấp Saudi Arabia Faisal bin Farhan Al Saud, đã ký một tuyên bố chung khẳng định việc nối lại quan hệ ngoại giao có hiệu lực ngay lập tức.
 
Quan hệ ngoại giao giữa Iran và Saudi Arabia từng bị gián đoạn vào năm 2016, sau khi xảy ra vụ người biểu tình Iran tấn công trụ sở các phái đoàn ngoại giao Saudi Arabia tại nước này, liên quan việc Riyadh tử hình Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite Nimr al-Nimr./.
 
Theo Vietnam+

tin liên quan

Tướng Mỹ nói Nga sử dụng vũ khí không gian ở Ukraine

Theo Tướng B. Chance Saltzman thuộc Lực lượng Vũ trụ Mỹ, Nga đang dùng vũ khí không gian trong chiến dịch quân sự ở Ukraine để gây nhiễu tín hiệu GPS của Mỹ mà lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng.
 

Cuba và Mỹ tiếp tục tiến hành vòng đàm phán mới về vấn đề di cư

Những năm gần đây, Cuba đã cập nhật chính sách di cư với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ở trong và ngoài nước, đồng thời cải thiện mối liên kết với những người Cuba cư trú ở nước ngoài.
 

Indonesia đẩy mạnh điều tra nghi vấn rửa tiền tại Bộ Tài chính

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia Mahfud MD ngày 10/4 cho biết Ủy ban chống rửa tiền quốc gia sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung để điều tra các giao dịch tài chính đáng ngờ tại Bộ Tài chính được tiết lộ vào tháng 3/2022.