Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Toàn quân chủ động phòng, chống thiên tai gắn với phòng, chống đại dịch Covid-19

  • 06:46 | Thứ Bảy, 04/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn (CH, CN) được xác định là nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình” của Quân đội ta. Hiện nay, mùa mưa bão đến vào đúng thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là ở các tỉnh, thành phố phía Nam. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 1107/CĐ-TTg ngày 31-8-2021, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương trong cả nước sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong thời kỳ cao điểm về bão, lũ.
 
Trong điều kiện toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới công tác PCTT và tìm kiếm, CH, CN. Thực tế, mùa mưa bão năm 2020 ở miền Trung với liên tiếp bão chồng bão, lũ chồng lũ đã gây ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng... Mặc dù khi đó dịch Covid-19 chưa phức tạp như hiện nay và Chính phủ, các địa phương, nhất là lực lượng quân đội rất tích cực, chủ động ứng phó, kịp thời huy động nhiều lực lượng, phương tiện triển khai các giải pháp phòng, chống và khắc phục hậu quả nhưng thiên tai vẫn gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Vì vậy, đợt cao điểm mưa bão này, bên cạnh nhiệm vụ PCD, chúng ta phải chú trọng làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt để ứng phó hiệu quả với các loại hình thiên tai, sự cố. 
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Yên Bái di dời người dân và tài sản trong trận lũ tháng 6-2020.  Ảnh: CHÂU TÚ ANH.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Yên Bái di dời người dân và tài sản trong trận lũ tháng 6-2020. Ảnh: CHÂU TÚ ANH.
Ngay từ đầu năm 2021, Cục CH, CN đã chủ động tham mưu, đề xuất với Bộ Tổng Tham mưu, thủ trưởng Bộ Quốc phòng cùng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Ban chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia triển khai công tác PCTT, CH, CN tới các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị trong toàn quân, bảo đảm công tác PCTT, CH, CN được tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trong 8 tháng qua, Cục CH, CN đã tham mưu, đề xuất, chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống; với chức năng là Văn phòng thường trực của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị quân đội điều động hơn 44.000 lượt người cùng hơn 2.400 lượt phương tiện (chủ yếu của lực lượng quân đội) để ứng phó, xử lý hiệu quả hơn 1.100 vụ thiên tai, sự cố; cứu được 1.355 người và 71 phương tiện...
 
Cao điểm mùa mưa bão năm nay, việc triển khai công tác PCTT và CH, CN phải gắn với công tác PCD, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Ngày 25-8 vừa qua, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã chủ trì buổi làm việc với Cục CH, CN và các cơ quan liên quan. Tại buổi làm việc này, đồng chí Tổng Tham mưu trưởng nhấn mạnh: Từ nay đến cuối năm, dự báo tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến hết sức phức tạp, trong khi cả nước đang phải gồng mình đối phó với đại dịch Covid-19. Trước tình hình đó, để tránh bị động, bất ngờ, bảo đảm sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ kép trước các tình huống thiên tai, dịch bệnh, sự cố, Cục CH-CN và các đơn vị trong toàn quân phải quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của các cấp về nhiệm vụ PCTT, tìm kiếm, CH, CN; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng nắm chắc, dự báo sát đúng tình hình, kịp thời tham mưu cho chỉ huy các cấp chỉ đạo xử lý hiệu quả các tình huống, hạn chế thấp nhất hậu quả do thiên tai, sự cố gây ra.
 
Để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ PCTT và CH, CN trong mùa mưa bão, đặc biệt khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn tới các hoạt động của quân đội và các địa phương, trước hết, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong toàn quân phải quán triệt nghiêm túc những chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu về công tác này; tập trung giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ PCTT và CH, CN. Đặc biệt, cần hết sức chú ý: Trong khi tập trung cao nhất cho nhiệm vụ PCD Covid-19, phải thường xuyên quan tâm, coi trọng triển khai đồng bộ công tác PCTT và CH, CN, không được xem nhẹ nhiệm vụ nào.
 Luyện tập nội dung tìm kiếm cứu nạn trong lũ lụt ở Lữ đoàn Công binh 249 (Binh chủng Công binh). Ảnh: HÀ KHÁNH.
Luyện tập nội dung tìm kiếm cứu nạn trong lũ lụt ở Lữ đoàn Công binh 249 (Binh chủng Công binh). Ảnh: HÀ KHÁNH.
Theo chỉ đạo của Tổng Tham mưu trưởng, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần rà soát, điều chỉnh, bổ sung ngay kế hoạch, phương án PCTT và CH, CN bảo đảm cụ thể, sát với tình hình thiên tai, sự cố trên từng địa bàn, nhiệm vụ của đơn vị và diễn biến của dịch Covid-19. Chủ động phối hợp, hiệp đồng với địa phương và các lực lượng liên quan để thống nhất phương án thực hiện công tác PCTT và CH, CN gắn với PCD Covid-19, kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm triển khai nhiệm vụ này; chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Đặc biệt, các đơn vị phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng, sớm phối hợp với địa phương kiểm tra, rà soát, đánh giá sát đúng những nguy cơ thiên tai, sự cố trên địa bàn (như lũ ống, lũ quét, ngập úng, sạt lở đất, sập đổ công trình...); chủ động cảnh báo, vận động nhân dân di dời và có phương án chủ động ứng phó; tiến hành củng cố, bổ sung trang thiết bị, phương tiện cần thiết và tổ chức luyện tập các phương án PCTT và CH, CN thành thục, bảo đảm cho bộ đội sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.
 
Trong điều kiện nhiều đơn vị đang tập trung lực lượng, phương tiện tham gia hỗ trợ các địa phương PCD Covid-19, bộ đội hoạt động phân tán..., chỉ huy các cơ quan, cán bộ chuyên trách về công tác CH, CN càng phải phát huy cao nhất sự chủ động, trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai công tác tìm kiếm, CH, CN, PCTT kết hợp với PCD Covid-19. Chú trọng duy trì nghiêm các chế độ ứng trực PCTT và CH, CN (trực chỉ huy, trực ban, trực nghiệp vụ), bảo đảm luôn nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ.
 
Dịch Covid-19 bùng phát mạnh thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc luyện tập các phương án PCTT, tìm kiếm, CH, CN cũng như công tác chỉ huy, chỉ đạo, chuẩn bị mọi mặt cho công tác này, cả ở trong quân đội và các địa phương. Do đó, ngay trước mùa cao điểm mưa bão, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần khẩn trương tập trung rà soát các trọng điểm, bổ sung nhiệm vụ, bảo đảm sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ PCTT, tìm kiếm, CH, CN trong mọi tình huống, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác này, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai, sự cố gây ra. Quá trình làm công tác chuẩn bị và thực hiện nhiệm vụ PCTT, tìm kiếm, CH, CN phải gắn với công tác PCD Covid-19 và chú ý chấp hành nghiêm các quy định về PCD Covid-19 để bảo đảm an toàn; kiên quyết chống tư tưởng chủ quan, đơn giản dẫn đến sự bị động, bất ngờ, không hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Thiếu tướng Doãn Thái Đúc,
Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu