Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Bộ đội Biên phòng tỉnh:

Giúp dân "chạy đua" cùng bão

  • 06:24 | Thứ Bảy, 11/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày này, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trên 2 tuyến biên giới đã chủ động triển khai lực lượng trực tiếp giúp dân chằng chống nhà cửa, thu hoạch nông sản “chạy đua” cùng bão. 
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ra Mai giúp người dân bản Cà Xen (xã Thanh Hóa) thu hoạch lúa trước mưa bão.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ra Mai giúp người dân bản Cà Xen (xã Thanh Hóa) thu hoạch lúa trước mùa mưa bão.
Thượng tá Đào Văn Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Ho cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đơn vị đã cử cán bộ chiến sỹ tăng cường bám chốt, bám địa bàn, tuyên truyền, vận động người dân không chủ quan với mưa bão và hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, chuẩn bị lương thực, thực phẩm dự phòng; đồng thời thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, đồn đã cùng với chính quyền địa phương các xã Kim Thủy, Lâm Thủy (Lệ Thủy) kiểm tra, rà soát các hộ dân ở ven sông suối, các khu vực có nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất để xây dựng phương án di dời.
 
Theo thống kê, trên địa bàn có 19 hộ (78 khẩu) ở các bản Mít Cát, Ho Rum (xã xã Kim Thủy), Eo Bù Chút Mút, Bạch Đàn (xã Lâm Thủy) có nguy cơ bị ngập sâu; 11 hộ (44 khẩu) ở các bản Eo Bù Chút Mút, Bạch Đàn có nguy cơ sạt lở.
 
“Nếu mưa lớn kéo dài, những hộ dân nói trên sẽ được di dời đến nhà văn hóa của các bản. Hiện, đơn vị đang phối hợp cùng các lực lượng của UBND xã Kim Thủy, Lâm Thủy tiếp tục rà soát, kiểm tra các hộ dân ở những khu vực hiểm yếu trên địa bàn để có hướng giải quyết”, thượng tá Đào Văn Sơn nói.
BĐBP vận chuyển lúa về nhà giúp dân.
BĐBP vận chuyển lúa về nhà giúp dân.
Từ ngày 9-9, Đồn Biên phòng Ra Mai cũng đã tăng cường hàng chục lượt cán bộ chiến sỹ về giúp đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Trọng Hóa (Minh Hóa) và Thanh Hóa (Tuyên Hóa) phòng, chống bão lũ.
 
Đại úy Cao Xuân Hoành, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ra Mai cho biết, sau khi có thông tin dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào các tỉnh khu vực Bắc miền Trung, từ ngày 9-9, đơn vị đã tăng cường lực lượng giúp đồng bào dân tộc Mã Liềng ở Bản Cà Xen (xã Thanh Hóa) thu hoạch, tuốt và vận chuyển lúa; giúp người dân ở các bản Cha Cáp, La Trọng (xã Trọng Hóa) chằng chống nhà cửa. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Ra Mai cũng đã chủ động chuẩn bị 1 tấn gạo dự phòng để cấp phát cho nhân dân nếu mưa bão gây lũ lụt, chia cắt dài ngày.
Chằng chống nhà cửa giúp dân.
Cán bộ chiến sỹ BĐBP tỉnh gia cố mái nhà giúp dân.
Đại úy Cao Xuân Hoành cho hay: "Đối với các hộ dân có nguy cơ bị sạt lở đất và ngập lụt, đơn vị đã cùng với chính quyền các địa phương rà soát, thống kê để có phương án di dời. Cụ thể, tại xã Trọng Hóa (Minh Hóa) có 37 hộ (167 nhân khẩu) có nguy cơ bị sạt lở; xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa) có 48 hộ (191 nhân khẩu) có nguy cơ sạt lở và 56 hộ (163 nhân khẩu) có nguy cơ ngập lụt; trong đó có nhiều hộ dân đang ở trong khu vực phong tỏa theo Chỉ thị số 16. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho người dân trong mưa bão và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đơn vị và địa phương đã xây dựng phương án cụ thể. Người dân ở các khu vực bị phong tỏa sẽ được di dời đến nhà văn hóa thôn và chợ Thanh Lạng. Người dân ở các khu vực không bị phong tỏa sẽ được di dời đến các địa điểm nhà văn hóa thôn, Trường Tiểu học Bắc Sơn và một số nhà dân kiên cố trên địa bàn".
 BĐBP Đồn Biên phòng Làng Ho khảo sát các nhà dân có nguy cơ bị sạt lở, để có phương án di dời.
Cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Ho khảo sát các nhà dân có nguy cơ bị sạt lở để có phương án di dời.
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết,  Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đơn vị trên 2 tuyến biên giới theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động xây dựng các phương án ứng phó, sẵn sàng bố trí lực lượng hỗ trợ người dân trên địa bàn trong mọi tình huống.
 
Đối với các địa phương ở tuyến biển, các đơn vị đã tích cực, khẩn trương kêu gọi tàu, thuyền ngư dân vào bờ tránh, trú bão; đồng thời hướng dẫn người dân neo đậu tàu thuyền an toàn.
 
Đối với khu vực miền núi, lực lượng BĐBP đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân biết về diễn biến của bão, vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, xây dựng phương án di dời người dân ở các vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất đến nơi an toàn.
 
Dương Công Hợp