Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cờ đỏ sao vàng ở đâu, Tổ quốc mình ở đó!

  • 17:29 | Thứ Bảy, 25/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với mỗi ngư dân, hành trình vươn khơi bám biển quê hương không bao giờ thiếu lá cờ Tổ quốc. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa biển khơi không chỉ minh chứng cho lòng tự hào dân tộc mà còn là “cột mốc” khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Thiêng liêng, tự hào lá cờ Tổ quốc
 
Chính thức phát động từ năm 2016, chương trình 1.000 lá cờ Tổ quốc tặng nghiệp đoàn nghề cá (NĐNC) của LĐLĐ tỉnh đã thu hút sự chung tay của đông đảo doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Hàng nghìn lá cờ cùng các phần quà giá trị đã đến tay ngư dân như kết thêm sức mạnh, niềm tin để họ tiếp tục ra khơi, bám biển.
 
Vừa trở về sau chuyến ra khơi lênh đênh trên biển dài ngày, ngư dân Nguyễn Văn Tí, đoàn viên NĐNC Hải Thành, TP. Đồng Hới đã trở lại tàu để sắp xếp ngư cụ và thay lại lá cờ cũ đã bạc màu bằng lá cờ mới tinh. Anh cười và nói với giọng đầy tự hào: “Cờ Tổ quốc mình lúc nào cũng phải mới và đỏ tươi như vậy để khi ra khơi là động lực tinh thần cho anh em lao động hiệu quả hơn.Với ngư dân, lá cờ như một phần không thể thiếu. Lao động giữa biển khơi mênh mông sóng nước, thấy tàu cá nào mang lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh là anh em chúng tôi mừng lắm. Cảm giác như chúng tôi không hề đơn độc mà vẫn có bà con mình sát cánh bên cạnh. Chính bởi vậy mà mới đây, trong quá trình ra khơi đánh bắt, lá cờ của tàu cá bạn trong NĐNC bị rách do gió lớn, chúng tôi đã tặng họ một lá cờ mới ngay giữa biển khơi để họ tiếp tục đánh bắt. Món quà tuy nhỏ nhưng khiến người nhận và người cho cũng cảm thấy rất vui mừng và hạnh phúc”.  
Niềm vui của ngư dân khi nhận được lá cờ Tổ quốc.
Niềm vui của ngư dân khi nhận được lá cờ Tổ quốc.
Anh Tí cũng chia sẻ thêm, từ khi NĐNC Hải Thành thành lập, ngư dân càng thêm đoàn kết khi vươn khơi. Ngoài hỗ trợ nhau tìm ngư trường đánh bắt, họ còn giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn trên biển. Vì vậy, khi được nhận lá cờ từ chương trình “1.000 lá cờ Tổ quốc tặng NĐNC”, những ngư dân như anh Tí vô cùng xúc động.
 
Hơn 25 năm gắn bó với nghề biển, anh Nguyễn Xuân Thành, đoàn viên NĐNC Hải Thành xem biển đảo như quê hương thứ hai của mình. Với anh, mỗi chuyến ra khơi dù đánh bắt gần hay xa đều không thể thiếu lá cờ Tổ quốc treo trên đỉnh tàu. Lá cờ luôn là vật linh thiêng được anh và các bạn tàu nâng niu, gìn giữ cẩn thận. Cách đây 3 năm, nếu không nhờ có lá cờ Tổ quốc này thì có lẽ số phận của anh và các bạn tàu không biết sẽ như thế nào.
 
Anh Thành xúc động kể lại: “Tôi cùng 7 thuyền viên đang đánh bắt gần vùng biển Hoàng Sa thì không may tàu bị chết máy. Anh em trên tàu lúc đó đã cố gắng khắc phục, sửa chữa nhưng không được. Sau mấy tiếng để tàu trôi tự do trên biển, mọi người ai cũng lo lắng, sợ hãi thì một thuyền viên phát hiện một tàu cá có lá cờ Việt Nam đang đánh bắt từ xa. Các thuyền viên vui mừng cầm cờ và cố gắng phát tín hiệu để tàu bạn đến giúp đỡ. Thấy tàu cá có lá cờ Việt Nam gặp sự cố, tàu cá Quảng Ngãiđã nhanh chóng tiếp cận và giúp đỡ. Trước khi có tàu bạn trong NĐNC đến ứng cứu đưa vào bờ, tàu cá của Quảng Ngãi này đã lai dắt tàu chúng tôi một đoạn và tặng các nhu yếu phẩm cần thiết”.  
 
Tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân
 
Chương trình 1.000 lá cờ Tổ quốc tặng NĐNC có ý nghĩa vô cùng lớn đối với mỗi ngư dân. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 NĐNC hoạt động là NĐNC Bảo Ninh và NĐNC Hải Thành với trên 200 đoàn viên. Nhằm mục đích tập hợp các ngư dân trực tiếp lao động trên biển để tạo sức mạnh đoàn kết, liên kết giúp nhau cùng đánh bắt thủy, hải sản, NĐNC Hải Thành và Bảo Ninh đã đồng hành cùng nhiều ngư dân bám biển làm giàu hiệu quả.
 
Ông Nguyễn Thanh Điệu, Chủ tịch NĐNC Bảo Ninh cho hay, trong điều kiện đánh bắt còn gặp nhiều khó khăn, chương trình 1.000 lá cờ Tổ quốc tặng NĐNC đã kịp thời động viên tinh thần, giúp các đoàn viên NĐNC tự tin, hứng khởi ra khơi bám biển. Từ năm 2016-2019, trung bình mỗi năm, NĐNC Bảo Ninh, Hải Thành tổ chức khai thác được khoảng 7.000 tấn cá, mực các loại. Bình quân mỗi đoàn viên thu nhập khoảng 7-8 triệu/tháng, đặc biệt, có tàu mỗi đoàn viên thu nhập từ 10-15 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy, đời sống của các đoàn viên, ngư dân ngày càng nâng cao.
Mỗi chuyến ra khơi bám biển của ngư dân không bao giờ thiếu lá cờ Tổ quốc thiêng liêng.
Mỗi chuyến ra khơi bám biển của ngư dân không bao giờ thiếu lá cờ Tổ quốc thiêng liêng.
Ông Nguyễn Xuân Toàn, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho hay, 1.000 lá cờ Tổ quốc tặng NĐNC là chương trình lớn được LĐLĐ tỉnh phát động để tiếp thêm tinh thần sản xuất, ra khơi, bám biển bảo vệ chủ quyền cho ngư dân các NĐNC. Chương trình không chỉ dừng lại ở cấp LĐLĐ tỉnh và với các NĐNC mà đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các tổ chức công đoàn cơ sở.
 
Cụ thể, vừa qua, LĐLĐ huyện Quảng Trạch tiếp tục vận động, kêu gọi các đoàn viên, doanh nghiệp và các cơ quan trên địa bàn huyện quyên góp ủng hộ 200 lá cờ Tổ quốc và nhiều phần quà tặng ngư dân xã Quảng Phú. Nhờ vậy, đến nay, lá cờ Tổ quốc không chỉ đến với mỗi đoàn viên, ngư dân các NĐNC mà còn được trao đến tay những ngư dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Mỗi lá cờ trao đi đã tiếp thêm sức mạnh để ngư dân vươn khơi dài ngày.
 
Có thể nói, với mỗi ngư dân, những lần ra khơi bám biển, ngoài nhiên liệu, ngư lưới cụ và các vật dụng sinh hoạt thì lá cờ Tổ quốc là vật không thể thiếu. Với họ, lá cờ Tổ quốc là niềm tự hào, là sự khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương, đất nước. Chính vì vậy, việc trao cờ Tổ quốc cho các ngư dân, đoàn viên NĐNC là lời khẳng định đất liền luôn hướng về những ngư dân can trường bám biển, luôn hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Ông Đinh Thanh Bi, Chủ tịch NĐNC Hải Thành tâm sự: “Giữa biển khơi mênh mông, để phân biệt đâu là tàu cá nước mình hay nước bạn thì cách nhận biết nhanh nhất là nhìn vào lá cờ treo trên đỉnh tàu. Nếu nhìn từ xa thấy tàu nào có lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh tung bay thì biết đó là tàu cá của ngư dân mình. Dù ở ngoài biển đảo xa xôi cách hàng trăm hải lý nhưng hình ảnh về Tổ quốc, quê hương vẫn luôn hiện hữu. Với ngư dân chúng tôi, cờ đỏ sao vàng ở đâu thì Tổ quốc mình ở đó!”.
 
Đoàn Nguyệt