Gần 90% tàu cá dài từ 15m trở lên trong toàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

  • 07:48 | Thứ Năm, 16/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 15-9, thông tin từ Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp-PTNT) cho biết, đến nay, toàn tỉnh có 1.074/1.207 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT), đạt 88,9%.
 
Một trong những biện pháp quan trọng để gỡ “thẻ vàng” mà Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng đối với thủy sản Việt Nam là tàu cá phải lắp đặt thiết bị GSHT để cơ quan chức năng quản lý khi hành nghề trên biển. Theo quy định, tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị GSHT. Hiện, toàn tỉnh có 1.074 tàu cá đã lắp đặt thiết bị GSHT. Tất cả tàu cá đã lắp đặt thiết bị GSHT (thiết bị sau khi lắp đặt được nghiệm thu, niêm phong theo quy định) đều được cấp giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi.
Tất cả tàu cá dài trên 15m phải lắp đặt thiết bị GSHT mới được ra khơi.
Tất cả tàu cá dài trên 15m phải lắp đặt thiết bị GSHT mới được ra khơi.
Việc lắp đặt thiết bị GSHT cho tàu cá không chỉ giúp công tác quản lý nghề cá được thuận lợi, tạo điều kiện kiểm tra, truy xuất nguồn gốc hải sản do ngư dân khai thác trên biển mà còn góp phần quan trọng ngăn chặn nạn khai thác hải sản bất hợp pháp.
 
Được biết, đối với 133 tàu cá trên địa bàn tỉnh chưa lắp đặt thiết bị GSHT, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với các ngành chức năng theo dõi, giám sát, hỗ trợ thực hiện chuyển đổi, trang bị nghề nghiệp, tiếp tục vận động lắp đặt thiết bị GSHT và cấp giấy phép khai thác vùng khơi cho đội tàu này.
 
Lan Chi