.

Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang: Nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

.
10:15, Thứ Hai, 09/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai và dịch bệnh nhưng Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại, đóng trên địa bàn xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy) vẫn thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, việc làm và thu nhập của người lao động ngày càng ổn định, doanh thu của lâm trường tăng lên hàng năm.
 
Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang được Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại giao quản lý, sản xuất kinh doanh trên 4.520ha rừng và đất rừng (gồm hơn 4.320ha rừng trồng thông, keo, cao su và hơn 200ha rừng tự nhiên nghèo kiệt).
 
Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đơn vị xác định việc khai thác nhựa thông; khai thác mủ và chăm sóc rừng cao su; trồng, chăm sóc và khai thác gỗ rừng nguyên liệu là nhiệm vụ trọng tâm trong suốt quá trình hoạt động.
 
Để khai thác nhựa thông hiệu quả, Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang tập trung vệ sinh lô toàn diện, xử lý thực bì bằng biện pháp đốt trước có điều khiển; kiểm tra, rà soát các tuyến đường bị hư hỏng để chủ động duy tu, bảo dưỡng nhằm phục vụ tốt cho công tác khai thác, vận chuyển nhựa và phòng cháy chữa cháy rừng.
 
Đồng thời, đơn vị phân công cụ thể tới từng đồng chí trong Chi ủy, các phòng ban nghiệp vụ thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo việc tham gia ngày công, giờ công, quy trình kỹ thuật tại hiện trường và bảo vệ sản phẩm nhựa trên lô... Vì vậy, sản lượng nhựa thông năm 2020 của lâm trường khai thác đạt 245 tấn, cao hơn năm 2019 gần 32 tấn. 
Công nhân Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang khai thác nhựa thông.

Đối với cây cao su, lâm trường đã tập trung chăm sóc, kiểm kê, phân loại chất lượng cây cạo ngay từ đầu năm. Trong thời gian cao su thay lá, đơn vị đã tổ chức tập huấn, học tập, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho công nhân, hộ dân nhận khoán khai thác mủ về vệ sinh cây cạo, quy hoạch vỏ cạo, miệng cạo.

 
Đến thời gian cạo mủ, Ban Giám đốc thường xuyên kiểm tra, giám sát, chỉ đạo việc tham gia ngày công, giờ công, thực hiện quy trình kỹ thuật tại hiện trường. Nhờ đó, năm 2020, sản lượng mủ cao su của lâm trường đạt trên 170 tấn, cao hơn so với năm 2019 gần 58 tấn. 
 
Công tác trồng, chăm sóc và khai thác rừng nguyên liệu được Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ khai thác gỗ rừng trồng, thiết kế ngoại nghiệp, lập hồ sơ dự toán nội nghiệp, đề nghị thẩm định hiện trường để có cơ sở tổ chức thực hiện các công đoạn trồng lại rừng.
 
Nhờ đó, năm 2020, diện tích trồng lại của đơn vị đạt 85,63ha. Rừng sau khi trồng được chăm sóc, bảo vệ tốt nên sinh trưởng, phát triển nhanh, mật độ bảo đảm theo quy định. Sản lượng gỗ nguyên liệu giấy khai thác đạt 7.696 tấn. Các hộ gia đình cá nhân khai thác rừng nguyên liệu đạt 337,7ha, sản lượng gỗ đạt 21.000 tấn. 
 
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong sản xuất, kinh doanh nên đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân viên, người lao động của lâm trường ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, người lao động thực hiện khai thác nhựa thông và mủ cao su có việc làm thường xuyên, ổn định nên có mức thu nhập khá cao.
 
Chị Hồ Thị An Đa, một công nhân của Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang ở bản Khe Khế, xã Kim Thủy phấn khởi: “Nhờ có công việc thường xuyên, ổn định tại Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang nên cuộc sống gia đình tôi không còn vất vả như trước, con cái được ăn học đàng hoàng và làm nhà cửa khang trang”.
Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh năm 2020.
Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh năm 2020.
Chị Đa vào làm công nhân cho lâm trường từ năm 2016 và nhận khoán cạo mủ cao su với diện tích 5ha. Công việc không quá vất vả nhưng cũng giúp chị có thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng sau khi trừ bảo hiểm. Vào mùa cao su thay lá, chị chuyển qua cạo nhựa thông nên việc làm được duy trì cả năm.
 
Cũng như chị Đa, hàng chục cán bộ, công nhân, người lao động của đơn vị cũng có việc làm, thu nhập ổn định. Trong đó, nhiều người dân địa phương, đồng bào dân tộc thiểu số có thu nhập khá nhờ làm công nhân cho lâm trường.
 
Sản xuất kinh doanh hiệu quả nên năm 2020, tổng doanh thu của đơn vị đạt gần 18 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 1,5 tỷ đồng; nộp các loại bảo hiểm cho cán bộ, công nhân, người lao động trên 1,3 tỷ đồng, thanh toán tiền ốm đau, thai sản trên 553 triệu đồng. Tổng thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 5 triệu đồng/người/tháng.
 
Với những kết quả đạt được, năm 2020, Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh…
 
Ông Nguyễn Ngọc Vương, Giám đốc Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang cho biết: “Thời gian tới, đơn vị sẽ nỗ lực để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn để quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra. Trong đó, tập trung vào công tác quản lý bảo vệ rừng; giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm kỹ thuật khai thác mủ cao su, nhựa thông; trồng, chăm sóc và khai thác có hiệu quả diện tích rừng trồng… nhằm tạo việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho người lao động".
 
Năm 2021, Chi nhánh Lâm trường Kiến Giang phấn đấu khai thác đạt 260 tấn nhựa thông, 200 tấn mủ cao su khô, 149ha gỗ rừng trồng tập thể, 347ha gỗ rừng trồng hộ gia đình và cá nhân. Đồng thời, đơn vị trồng lại toàn bộ diện tích rừng sau khai thác; chăm sóc tốt 333ha rừng keo nguyên liệu, 180ha cao su. Doanh thu dự kiến đạt 18 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 5 triệu đồng/người/tháng. Tính đến thời điểm này, các chỉ tiêu kế hoạch đã đạt và vượt trên 50%.
                                                                                                                           
Xuân Vương
 
 
 
 
,
  • Chuyện quản lý: Điểm tựa cho nghề cá

    (QBĐT) - Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1976/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Một trong những mục tiêu của quyết định này là đáp ứng nhu cầu neo đậu, dịch vụ hậu cần cho tàu cá và từng bước phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

    09/08/2021
    .
  • Khi phụ nữ đi biển...

    (QBĐT) - Với đàn ông, việc vươn khơi bám biển đã là chuyện vất vả nhưng với người phụ nữ, đi biển lại càng khó khăn, gian nan gấp bội. Phụ nữ đi biển, làn da không còn được trắng trẻo, mịn màng, bàn tay cũng trở nên thô ráp, cháy nắng. Dù vất vả là vậy, nhưng ở xã vùng biển Cảnh Dương (Quảng Trạch) vẫn có không ít phụ nữ ngày ngày cùng chồng vươn khơi, bám biển.

    08/08/2021
    .
  • Truy trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trái quy định

    Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Tập đoàn kinh tế nhà nước, Tổng công ty 91 về việc tổng hợp công tác giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư năm 2020.

    08/08/2021
    .
  • 300 doanh nghiệp tham gia ngày mua sắm trực tuyến ASEAN Online sale day 2021

    Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2021 - ASEAN Online Sale Day 2021 sẽ chính thức diễn ra từ 0h00 ngày 8-8-2021 và kéo dài đến 24h ngày 10-8-2021.

    08/08/2021
    .
  • Đề xuất nới các điều kiện cơ cấu nợ ngân hàng để hỗ trợ doanh nghiệp

    Hiệp hội Ngân hàng vừa có báo cáo vướng mắc, bất cập của các ngân hàng trong việc thực hiện Thông tư 03/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và đề xuất giải quyết theo hướng nới rộng và làm rõ hơn các quy định tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân vượt khó do COVID-19.

    07/08/2021
    .
  • Quảng Ninh: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn theo hướng đồng bộ

    (QBĐT) - Xác định hạ tầng giao thông (HTGT) đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương, thời gian, qua huyện Quảng Ninh đã huy động tối đa mọi nguồn lực, đầu tư phát triển HTGT theo hướng đồng bộ.

    07/08/2021
    .
  • Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện giảm tiền điện đợt 4

    Ngày 6-8, Bộ Công Thương cho biết, thực hiện Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 31-7-2021 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã ký văn bản gửi các Sở Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam hướng dẫn thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 đợt 4.

    07/08/2021
    .
  • Kết nối du lịch các địa phương miền Trung Việt Nam với Pháp

    (QBĐT) - Ngày 6-8, thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, Thừa Thiên- Huế và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối với các doanh nghiệp lữ hành Pháp.

    06/08/2021
    .