.

Chuyện quản lý: Điểm tựa cho nghề cá

.
08:29, Thứ Hai, 09/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1976/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Một trong những mục tiêu của quyết định này là đáp ứng nhu cầu neo đậu, dịch vụ hậu cần cho tàu cá và từng bước phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
 
Theo quyết định, Quảng Bình được quy hoạch thuộc vùng biển vịnh Bắc Bộ (từ tỉnh Quảng Ninh đến Quảng Bình). Trong khu vực có 66 cảng cá các loại và 92 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Hệ thống này đã góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, giữ gìn an ninh-quốc phòng biển, đảo và chiến lược biển của Việt Nam.
 
Quảng Bình là tỉnh có bờ biển dài hơn 116km, thềm lục địa hơn 20.000km2; 6 huyện, thị xã, thành phố ven biển với 37 xã, phường có hoạt động nghề cá. Toàn tỉnh có 6.792 tàu cá (chiều dài từ 6m trở lên), lao động trực tiếp khai thác trên biển 24.100 người; sản lượng khai thác thủy sản năm 2020 đạt 73.950 tấn. Ngoài ra, còn khoảng 500 tàu cá ngoại tỉnh thường xuyên cập cảng bốc dỡ hàng hóa và dịch vụ.
 
Quảng Bình là địa phương có thế mạnh đánh bắt trên biển, đặc biệt hải sản có chất lượng nhất nhì cả nước, được người tiêu dùng đánh giá cao, đóng góp rất hiệu quả đối với lĩnh vực du lịch, dịch vụ.
Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Nhật Lệ (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới).
Tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Nhật Lệ (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới).
Do đó, để nghề cá vươn khơi và vươn xa, tỉnh đã đầu tư cảng cá sông Gianh (Thanh Trạch, Bố Trạch) và Nhật Lệ (Phú Hải, TP. Đồng Hới), quy mô 80 tàu/ngày với lượng hàng hóa 22.000 tấn/năm (cảng cá Nhật Lệ đang xây dựng ở Bảo Ninh sẽ thay thế cảng cá Phú Hải).
 
Bên cạnh đó, tỉnh có 3 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá với quy mô neo đậu trên 1.000 tàu công suất dưới 300CV.
 
Theo Quyết định 1976/QĐ-TTg, Quảng Bình được quy hoạch 3 cảng cá: sông Gianh, Nhật Lệ và Roòn (Cảnh Dương, Quảng Trạch); 6 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá: cửa Gianh (Bắc Trạch, Bố Trạch), Nhật Lệ, Roòn (Quảng Phú, Quảng Trạch), Lý Hòa (Đức Trạch, Bố Trạch), chợ Gộ (Vĩnh Ninh, Quảng Ninh) và Bắc sông Gianh (kết hợp cảng cá, Quảng Phúc, TX. Ba Đồn).
 
Hiện, tỉnh đã triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động 2 cảng cá Gianh, Nhật Lệ và 3 khu neo đậu tránh trú bão cửa Gianh, Nhật Lệ và Roòn. Cảng cá Roòn, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá chợ Gộ và bắc sông Gianh đang xây dựng chưa hoàn thành, khu neo đậu cửa Lý Hòa chưa triển khai thực hiện.
 
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển nghề cá, tỉnh đang đề xuất quy hoạch hệ thống cảng cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bao gồm: Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy (Lệ Thủy), Hải Ninh (Quảng Ninh), Nhân Trạch, Đức Trạch, Thanh Trạch (Bố Trạch), Quảng Phú, Quảng Đông (Quảng Trạch) và Quảng Phúc (TX. Ba Đồn).
 
Tuy vậy, hiện hệ thống cảng cá chỉ mới đáp ứng được 30% nhu cầu của ngư dân, đồng thời thiếu thốn phương tiện cơ giới bốc dỡ hàng hóa, trong khi khu neo đậu còn hạn chế trong tiếp nhận tàu, nhất là tàu cá có công suất trên 800CV (800 tàu). Đây là những khó khăn chung ở các cảng cá, khu neo đậu trên địa bàn nên tỉnh rất cần nguồn lực đầu tư từ Trung ương và xã hội hóa để đạt mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nghề cá như kế hoạch đề ra.
 
Trần Minh Văn
 
 
 
,
  • Khi phụ nữ đi biển...

    (QBĐT) - Với đàn ông, việc vươn khơi bám biển đã là chuyện vất vả nhưng với người phụ nữ, đi biển lại càng khó khăn, gian nan gấp bội. Phụ nữ đi biển, làn da không còn được trắng trẻo, mịn màng, bàn tay cũng trở nên thô ráp, cháy nắng. Dù vất vả là vậy, nhưng ở xã vùng biển Cảnh Dương (Quảng Trạch) vẫn có không ít phụ nữ ngày ngày cùng chồng vươn khơi, bám biển.

    08/08/2021
    .
  • Truy trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trái quy định

    Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Tập đoàn kinh tế nhà nước, Tổng công ty 91 về việc tổng hợp công tác giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư năm 2020.

    08/08/2021
    .
  • 300 doanh nghiệp tham gia ngày mua sắm trực tuyến ASEAN Online sale day 2021

    Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2021 - ASEAN Online Sale Day 2021 sẽ chính thức diễn ra từ 0h00 ngày 8-8-2021 và kéo dài đến 24h ngày 10-8-2021.

    08/08/2021
    .
  • Quảng Ninh: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn theo hướng đồng bộ

    (QBĐT) - Xác định hạ tầng giao thông (HTGT) đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương, thời gian, qua huyện Quảng Ninh đã huy động tối đa mọi nguồn lực, đầu tư phát triển HTGT theo hướng đồng bộ.

    07/08/2021
    .
  • Thụy Sỹ hỗ trợ Việt Nam 80 triệu USD cải thiện môi trường kinh doanh

    Ngày 6-8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và ông Ignazio Cassis, Phó Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Thụy Sỹ đã dự Lễ công bố "Chương trình hợp tác Thụy Sỹ và Việt Nam giai đoạn 2021-2024", được tổ chức trực tuyến tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

    07/08/2021
    .
  • Đề xuất nới các điều kiện cơ cấu nợ ngân hàng để hỗ trợ doanh nghiệp

    Hiệp hội Ngân hàng vừa có báo cáo vướng mắc, bất cập của các ngân hàng trong việc thực hiện Thông tư 03/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và đề xuất giải quyết theo hướng nới rộng và làm rõ hơn các quy định tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân vượt khó do COVID-19.

    07/08/2021
    .
  • Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện giảm tiền điện đợt 4

    Ngày 6-8, Bộ Công Thương cho biết, thực hiện Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 31-7-2021 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã ký văn bản gửi các Sở Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam hướng dẫn thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 đợt 4.

    07/08/2021
    .
  • Kết nối du lịch các địa phương miền Trung Việt Nam với Pháp

    (QBĐT) - Ngày 6-8, thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, Thừa Thiên- Huế và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối với các doanh nghiệp lữ hành Pháp.

    06/08/2021
    .