.

"Nâng cánh" thương hiệu Việt

.
08:51, Thứ Sáu, 02/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau gần 10 năm triển khai, đến thời điểm này, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần “nâng cánh” cho thương hiệu Việt thông qua các hoạt động hiệu quả, thiết thực, từng bước giúp người dân trong tỉnh tin yêu, lựa chọn hàng Việt…

Có thể nói, đây là một trong những cuộc vận động được triển khai tích cực, mạnh mẽ, thu hút và huy động cả hệ thống chính trị các cấp vào cuộc. Quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động đã giúp cho nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất với nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng và chất lượng bảo đảm.

Hàng nông sản được sản xuất trong nước luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
Hàng nông sản được sản xuất trong nước luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Đối với tỉnh Quảng Bình, bên cạnh các giải pháp tuyên truyền, các ngành chức năng còn phối hợp với các DN thực hiện hiệu quả nhóm giải pháp lồng ghép, như: bán hàng Việt khuyến mại; đưa hàng Việt đến vùng nông thôn, miền núi, miền biển; tổ chức hội chợ, triển lãm hàng hóa nông sản; tổ chức hội nghị mang tầm khu vực kết nối tiêu thụ nông sản; bình ổn giá thị trường trong các dịp lễ, Tết...

Ngoài ra, Sở Công thương còn phối hợp với DN và chính quyền địa phương tổ chức "phiên chợ hàng Việt" thường niên thu hút nhiều người dân địa phương đến tham quan, mua sắm. Gần đây, cuối tháng 8-2018, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại quốc tế Quảng Bình 2018 thu hút các DN trong và ngoài tỉnh tham gia với 350 gian hàng. Nhiều sản phẩm trưng bày, triển lãm đều khá mới lạ, độc đáo.

Đáng chú ý có các mặt hàng hóa mỹ phẩm hữu cơ; rau, củ quả hữu cơ của các dự án nông nghiệp công nghệ cao… đã đăng ký thương hiệu và là hàng Việt Nam chất lượng cao, góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Mỗi “phiên chợ hàng Việt” được xem là cầu nối cho các đơn vị, DN trong và ngoài nước quảng bá, giới thiệu thương hiệu hàng hóa, dịch vụ.

Chia sẻ với chúng tôi về chất lượng hàng Việt tại phiên chợ thương mại quốc tế, chị Nguyễn Vân Anh ở phường Nam Lý, TP. Đồng Hới cho hay, càng ngày, các DN Việt Nam càng có nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Đặc biệt, tâm lý của người tiêu dùng bây giờ thường “nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng”, do đó, nhiều gian hàng giới thiệu sản phẩm của các DN Việt tại hội chợ thu hút người mua khá đông, chẳng hạn như các loại mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, các loại rau, củ sạch, hay áo quần...

Để góp phần “nâng cánh” cho hàng Việt, ngoài các phiên chợ được tổ chức tại các trung tâm thành phố, huyện lỵ, hệ thống các siêu thị, nhiều DN kinh doanh bán lẻ còn tích cực tổ chức nhiều hoạt động "đưa hàng Việt về nông thôn" tại các bản miền núi, xã miền biển và bước đầu đạt hiệu quả khả quan.

Mỗi năm, toàn tỉnh tổ chức từ 7-8 chuyến hàng Việt về nông thôn, cao điểm nhất là thời điểm mua sắm, tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán với lượng hàng hóa dồi dào, thời gian bán hàng kéo dài, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận, chọn lựa, mua sắm.

Ngoài ra, tỉnh ta cũng phối hợp với các DN thực hiện mô hình Điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các huyện, thị xã, thành phố, từ đó, mở rộng thị trường tiêu thụ đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Đi đôi với việc đưa hàng hóa Việt đến tận tay người tiêu dùng, các hoạt động bình ổn giá cũng được các DN chú trọng. Các DN đã chú trọng khẳng định chất lượng hàng hóa, hạn chế đến mức thấp nhất hàng hóa kém chất lượng, hàng trôi nổi và sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN.

Các phiên chợ hàng Việt về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tổ chức thường xuyên.
Các phiên chợ hàng Việt về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tổ chức thường xuyên.

Cụ thể, Quảng Bình đã kêu gọi DN chủ động thực hiện bình ổn giá cả thị trường, trong đó, nhiều năm, tỉnh đã trích ngân sách hàng chục tỷ đồng hỗ trợ cho DN mua và tạm trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết, với giá bán thấp hơn giá thị trường từ 5-10%.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh đã tích cực chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động bằng việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước với những mặt hàng Việt chất lượng tốt, giá rẻ, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại; đồng thời, tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực thị trường, hải quan, thuế cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Bên cạnh đó, Sở Công thương tiếp tục tham mưu cho tỉnh về cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển hệ thống phân phối, nhằm đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng, nhất là vùng nông thôn, miền núi.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục xây dựng đề án nhân rộng Điểm bán hàng Việt “Tự hào hàng Việt Nam” tại các huyện, thị xã, thành phố; có cơ chế khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, xây dựng điểm hàng Việt, hàng Quảng Bình phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân, du khách trong và ngoài nước khi đến với Quảng Bình.

Hiền Phương

 

,
  • Quảng Trạch: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng

    (QBĐT) - Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quảng Trạch đã triển khai tốt các chính sách tín dụng, giúp nhiều đối tượng tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

    31/10/2018
    .
  • Điện lực Lệ Thủy: Ứng dụng công nghệ mới vào quản lý vận hành lưới điện

    (QBĐT) - Việc ứng dụng các công nghệ mới, như: bọc cách điện trên đường dây, lắp chống sét van thông minh Streamer, lắp chụp đầu sứ máy biến áp... đã giúp Điện lực Lệ Thủy hạn chế được nhiều sự cố lưới điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện trên địa bàn.

    31/10/2018
    .
  • Tập trung đầu tư chiều sâu sản phẩm gạch tuynel

    (QBĐT) - Trong lộ trình phát triển công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng (VLXD), các lò gạch nung thủ công dường như đã hết "sứ mệnh" của mình.

    30/10/2018
    .
  • Đột phá trong tái cơ cấu trồng trọt

    (QBĐT) - Chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp, lĩnh vực trồng trọt được xem là nội dung quan trọng cần được tái cơ cấu mạnh mẽ, góp phần quyết định mức độ thành công của quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

    01/11/2018
    .
  • Điện lực Quảng Ninh: Hoàn thành công tác sửa chữa lớn

    (QBĐT) - Năm 2018, Điện lực Quảng Ninh được Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) giao kế hoạch thực hiện 2 công trình sửa chữa lớn, gồm: đại tu lưới điện trung thế khu vực Quảng Ninh và đại tu thiết bị đóng cắt trung thế, hệ thống tụ bù trên lưới điện với nguồn kinh phí sửa chữa gần 3 tỷ đồng.

    01/11/2018
    .
  • Bố Trạch: Hỗ trợ thực hiện mô hình trồng thâm canh hoa

    (QBĐT) - Hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bố Trạch đầu tư vào trồng hoa, chủ yếu tập trung ở một số địa phương như: Lý Trạch, Đồng Trạch, Hòa Trạch, Sơn Trạch...

    01/11/2018
    .
  • Khởi động quá trình phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU

    Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Vương quốc Bỉ, Liên minh châu Âu (EU) và tham dự Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), Ủy ban châu Âu ngày 18-10 đã công bố chính thức thông qua Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) để trình lên Hội đồng châu Âu đề nghị ủy nhiệm ký.

    01/11/2018
    .
  • Hội viên phụ nữ huyện Minh Hoá tích cực giúp nhau phát triển kinh tế gia đình

    (QBĐT) - Những năm qua, các cấp Hội phụ nữ huyện Minh Hoá đã đẩy mạnh phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình" với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: giúp vốn, ngày công, con giống, tư vấn cách làm ăn...

    01/11/2018
    .