.

Điện lực Lệ Thủy: Ứng dụng công nghệ mới vào quản lý vận hành lưới điện

.
09:42, Thứ Tư, 31/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Việc ứng dụng các công nghệ mới, như: bọc cách điện trên đường dây, lắp chống sét van thông minh Streamer, lắp chụp đầu sứ máy biến áp... đã giúp Điện lực Lệ Thủy hạn chế được nhiều sự cố lưới điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện trên địa bàn.

Điện lực Lệ Thủy quản lý khối lượng đường dây và trạm biến áp lớn, lưới điện trải dài từ khu vực vùng rừng núi đến vùng biển. Theo số liệu thống kê, trong quý I năm 2018, Điện lực Lệ Thủy là đơn vị có tần suất sự cố cao nhất PC Quảng Bình, trong đó, các sự cố do động vật, như: chim, rắn, tắc kè…, đậu, bò lên đường dây, trạm biến áp và giông sét đánh vào đường dây là khá nhiều.

Thay sứ cách điện tuyến trung áp tại huyện Lệ Thủy.
Thay sứ cách điện tuyến trung áp tại huyện Lệ Thủy.

Ông Phạm Anh Văn, Phó Giám đốc Điện lực Lệ Thủy cho biết, trên cơ sở xác định được nguyên nhân sự cố lưới điện, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Phòng Kế hoạch kỹ thuật nghiên cứu các biện pháp, ứng dụng các công nghệ mới vào quản lý, vận hành nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất sự cố lưới điện. Thực tế lưới điện của địa phương cho thấy, nhiều tuyến dây dẫn trần đi qua khu vực rừng nguyên sinh như tại các xuất tuyến 478 Áng Sơn, 478 Lệ Thủy.

Vì thế, việc bọc cách điện bằng ống gen cách điện trên cột là rất hiệu quả trong việc hạn chế sự cố do động vật đậu, bò lên đường dây. Đến nay, đơn vị đã tiến hành bọc hơn 80 vị trí, tương đương khoảng 180m ống bọc cách điện, tập trung tại các điểm đã từng xảy ra sự cố do động vật và những khu vực chim hay đậu trên đường dây.

Tại các trạm biến áp, đơn vị lập phương án trình PC Quảng Bình phê duyệt lắp chụp bảo vệ bằng silicon có ba màu phân biệt các pha tại các đầu cực sứ trung, hạ áp của máy biến áp, má trên cầu chì tự rơi và đầu cực của chống sét van trung áp.

Theo ông Nguyễn Đức Hiền, Phó Giám đốc Kỹ thuật Điện lực Lệ Thủy, đối với các sự cố do giông sét, đơn vị đã tiến hành khoanh vùng những nơi có mật độ giông sét cao, kết hợp đăng ký vật tư vào các công trình sửa chữa lớn, xây dựng cơ bản, lắp đặt các chống sét van thông minh Streamer không cần tiếp địa trên cột.

Tính đến nay, đơn vị đã lắp đặt được 20 bộ chống sét van thông minh tại các xuất tuyến 478 Áng Sơn, 478 Lệ Thủy, 474 Lệ Thủy, 476 Lệ Thủy, mang lại hiệu quả cao trong việc giảm tần suất sự cố do giông sét gây ra.

Chính nhờ việc ứng dụng hiệu quả các công nghệ mới vào quản lý vận hành nên tần suất sự cố lưới điện của Điện lực Lệ Thủy đã giảm hẳn, đặc biệt, các sự cố do động vật và giông sét hầu như không còn. Được biết thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai thực hiện trên các xuất tuyến còn lại nhằm đạt được mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng điện năng và dịch vụ khách hàng.

Hồng Phúc

 

,
  • Quảng Trạch: Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng

    (QBĐT) - Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quảng Trạch đã triển khai tốt các chính sách tín dụng, giúp nhiều đối tượng tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

    31/10/2018
    .
  • Ngân hàng CSXH huyện Minh Hóa: Gần 10 tỷ đồng cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

    (QBĐT) - Sau hơn 3 năm triển khai chương trình vay vốn hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở theo Quyết định 33/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Minh Hóa đã thực hiện cho vay gần 10 tỷ đồng.

    30/10/2018
    .
  • Tập trung đầu tư chiều sâu sản phẩm gạch tuynel

    (QBĐT) - Trong lộ trình phát triển công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng (VLXD), các lò gạch nung thủ công dường như đã hết "sứ mệnh" của mình.

    30/10/2018
    .
  • Thu tiền triệu mỗi ngày từ trồng nấm

    (QBĐT) - Hơn 20 năm xa xứ, anh Hồ Xuân Phước (SN 1979), thôn Cương Trung A, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa quyết định từ bỏ công việc ổn định để về quê làm giàu bằng nghề trồng nấm sạch. Đều đặn mỗi ngày, anh Phước bỏ túi tiền triệu từ trại nấm.

    30/10/2018
    .
  • Đầu tư công trình đường tránh lũ Long Đại-Hà Kiên, huyện Quảng Ninh

    (QBĐT) - Thông tin từ UBND huyện Quảng Ninh cho biết, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường tránh lũ Long Đại - Hà Kiên, huyện Quảng Ninh, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa...

    30/10/2018
    .
  • Từ ly trà sữa đến chai dầu mè và bài học nhãn hiệu…

    (QBĐT) - 1. Trong khi nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng đã "xâm nhập" thị trường Quảng Bình và dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng trẻ, một cửa hàng trà sữa "made in Quảng Bình" tại phường Bắc Lý (TP.Đồng Hới) cũng đang tạo điểm nhấn thú vị trong cuộc đua khốc liệt giành giật thị phần.

    30/10/2018
    .
  • Ngành chăn nuôi phát triển theo mô hình trang trại, gia trại

    (QBĐT) - Thời gian qua, ngành chăn nuôi tỉnh ta đã từng bước phát triển ổn định và có sự chuyển dịch hợp lý. Đặc biệt, chăn nuôi ngày càng phát triển theo quy mô trang trại, gia trại và từng bước khẳng định vai trò, vị trí trong sản xuất hàng hoá, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu trong nội bộ ngành Nông nghiệp.

    29/10/2018
    .
  • Gần 2.700 phụ nữ hưởng lợi từ dự án FLOW/EOWE

    (QBĐT) - Từ khi dự án FLOW/EOWE triển khai thực hiện tại Quảng Bình, đã có 3.929 hộ được hưởng lợi từ dự án, trong đó có 2.678 phụ nữ trực tiếp tham gia.

    29/10/2018
    .