.
Chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THCS và THPT Hoá Tiến (1998-2018):

Nỗ lực 'trồng người' trên vùng cao biên giới

.
07:48, Thứ Năm, 27/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trường THCS và THPT Hóa Tiến đứng chân trên địa bàn xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa - mảnh đất  một thời oanh liệt với các địa danh gắn liền con đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Phát huy truyền thống anh hùng của quê hương, 20 năm qua, thầy và trò Trường THCS và THPT Hóa Tiến đã không ngừng nỗ lực vươn lên, hoàn thành sứ mệnh “trồng người” trên vùng cao biên giới phía Tây của tỉnh.
 
Tiền thân là Trường phổ thông cấp 2-3 Hóa Tiến, được thành lập năm 1998 theo Quyết định số 21/1998/QĐ-UB ngày 11-5-1998 của UBND tỉnh, đến năm 2008, trường được đổi tên thành Trường THCS và THPT Hóa Tiến. Nhà trường là nơi giáo dục và đào tạo học sinh bậc trung học cho các xã đặc biệt khó khăn: Hóa Tiến, Hóa Thanh, Hóa Hợp, Hóa Phúc, Hóa Sơn, Dân Hóa và Trọng Hóa.
 
Năm học đầu tiên 1998-1999, Hội đồng sư phạm nhà trường chỉ có 20 người, đảm đương việc dạy học cho 7 lớp và 372 học sinh (trong đó, một lớp 10 có cả học sinh xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa sang học). Trường chỉ có 4 phòng học kiên cố, còn 3 phòng học bằng mái tranh, vách đất; lớp học đơn sơ, bảng đen là những tấm gỗ ghép lại; cơ sở vật chất thiếu thốn đủ bề. Đội ngũ thầy, cô giáo tạm trú trong những căn phòng cũng được làm từ tranh tre, nứa lá, mùa đông rét cắt da, cắt thịt; mùa hè nóng rát, nước sạch không có, thông tin liên lạc thiếu thốn, sống xa trung tâm, xa gia đình, giao thông đi lại khó khăn, có khi hàng tháng trời mới về nhà một lần…
Học sinh người Kinh cũng như dân tộc thiểu số luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, để trở về xây dựng bản làng văn minh, giàu đẹp.
Học sinh người Kinh cũng như dân tộc thiểu số luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, để trở về xây dựng bản làng văn minh, giàu đẹp.
Nhưng luôn ghi sâu lời dạy của Bác Hồ “dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy thật tốt, học thật tốt”, tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết một lòng với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”, đã thầm lặng vượt qua bao khó khăn chồng chất.  Buổi sáng lên lớp, buổi chiều thầy và trò cùng khiêng đất lấp hố bom cải tạo cảnh quan nhà trường; trồng rau, trồng sắn tăng gia sản xuất...
 
Đóng trên địa bàn thuộc diện đặc biệt khó khăn của Chương trình 135, đời sống của nhân dân và đồng bào nơi đây gặp muôn vàn gian nan, thiếu thốn. Việc cho con em đến trường là cả vấn đề nan giải, nhiều học sinh ở Hóa Sơn, Dân Hóa, Trọng Hóa, Lâm Hóa... phải đến ở trọ nhà dân quanh trường hoặc làm lán tạm trên đất nhà trường để theo học. Dạy chữ cho các em đã khó, việc huy động các em đến lớp còn khó khăn gấp bội. Thế nhưng các thầy, cô giáo nơi đây đã bằng cả tấm lòng và tinh thần trách nhiệm, không những duy trì được sĩ số lớp học, mà thành quả của "mùa gặt" đầu tiên là 54 học sinh khóa I đỗ tốt nghiệp THPT 100%. Đó là tiền đề, là nguồn động viên, khích lệ cho công sức, tâm huyết và có cả mồ hôi, nước mắt của thầy, cô giáo đã cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” vùng khó.
 
Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã đào tạo được hàng nghìn học sinh tốt nghiệp THPT. Nhiều em viết tiếp ước mơ, hoài bão trên giảng đường đại học trong và ngoài nước; hay trở về tham gia lao động sản xuất trên chính quê hương mình. Trong số đó có nhiều em trưởng thành làm cán bộ chủ chốt của cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn. Tiêu biểu có các em: Cao Thị Tiến, khóa 1998-2001 là Chủ tịch UBND xã Hóa Tiến; Đinh Ngọc Thủy, khóa 1999-2002 là Phó Bí Thường trực Đảng ủy xã Hóa Tiến; Đinh Anh Quỳnh, khóa 1999-2002 là Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quy Đạt; Đinh Hồng Tuyên, khóa 2001-2004, là Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Sơn; Đinh Tiến Hoàng, khóa 2002-2005, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn Minh Hóa; Đinh Thị Hoài Thương, khóa 2004-2007, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Hóa hợp… Còn nhiều em đã trở thành kỹ sư, bác sỹ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục trong huyện, tỉnh, là những doanh nhân thành đạt trên quê hương Minh Hóa và trên mọi miền của Tổ quốc.  
Ngôi trường miền biên giới được các thế hệ thầy và trò nơi đây dựng xây ngày một khang trang, xanh-sạch-đẹp.
Ngôi trường miền biên giới được các thế hệ thầy và trò nơi đây dựng xây ngày một khang trang, xanh-sạch-đẹp.
Vượt lên những ngày đầu gian khó, hiện nay, Trường THCS và THPT Hóa Tiến có quy mô 18 lớp học với 651 học sinh; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có 50 người, với 100% đạt chuẩn đào tạo, trong đó, trên chuẩn chiếm tỷ lệ 20% (có 8 thạc sỹ). Cơ sở vật chất nhà trường ngày một khang trang, hiện đại, với cảnh quan luôn “xanh-sạch-đẹp” đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay. Nền nếp, kỷ cương nhà trường luôn được giữ vững; chất lượng giáo dục các môn văn hóa từng bước được nâng lên. Tỷ lệ học sinh xếp hạnh kiểm khá và tốt hàng năm đạt 86,9 %; tỷ lệ học lực khá và giỏi đạt 39,1%; tỷ lệ công nhận tốt nghiệp THCS đạt 98,4%, THPT đạt 96,3%. Trường liên tục có học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, tài năng tiếng Anh, khoa học kỹ thuật, hội khoẻ Phù Đổng, giáo dục quốc phòng…
 
Riêng trong năm học 2015-2016, trường đạt 8 giải cấp tỉnh (với 7 giải học sinh giỏi các môn văn hóa và 1 giải khoa học kỹ thuật); giành giải nhất toàn đoàn môn đẩy gậy tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh; đặc biệt có học sinh Đinh Thị Thùy Linh, đã xuất sắc đạt giải ba hội thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp toàn quốc (thí sinh duy nhất của Quảng Bình đạt giải). Ngoài ra, trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động, các trò chơi dân gian như thi kéo co, đá cầu, văn nghệ, thể dục thể thao... trong các dịp lễ, tết thu hút đông đảo học sinh tham gia sôi nổi, tạo thêm hứng thu cho các em tích cực học tập.
 
Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn, Đội, Công đoàn nhà trường luôn hoạt động hiệu quả, nhiều năm được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCSHCM tặng bằng khen; nhà trường được Sở Giáo dục-Đào tạo công nhận trường tiên tiến cấp tỉnh; chi bộ Đảng nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Nhiều tập thể, cá nhân của trường được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen các loại. Đặc biệt, 2 năm học liên tục 2014-2015 và 2015-2016, nhà trường được UBND tỉnh tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.
 
Với đặc thù của một ngôi trường có gần 20% con em đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các tộc người Khùa, Mày, Sách,... từ bản xa nhất đến trường khoảng 40km (trong đó có hơn 20km đường rừng), những năm gần đây, nhu cầu học tập của học sinh dân tộc thiểu số vùng biên giới ngày càng tăng, đòi hỏi ngành giáo dục tỉnh nhà phải đáp ứng nguyện vọng của các em. Một lần nữa, Trường THCS và THPT Hóa Tiến lại tiên phong đảm nhận lớp bán trú cấp THPT và là trường THPT duy nhất của tỉnh có lớp học bán trú. Trải qua những khó khăn, thách thức ban đầu, đến nay, nhà trường đã tổ chức bán trú cho hơn 200 em học sinh dân tộc thiểu số ở các xã biên giới (Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn…), với bếp ăn tập thể, sinh hoạt bảo đảm an toàn, vệ sinh để đồng bào yên tâm gửi con em về đây học tập.
Trường THCS và THPT Hóa Tiến được UBND tỉnh trao tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm học 2015-2016.
Trường THCS và THPT Hóa Tiến được UBND tỉnh trao tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm học 2015-2016.
Hai mươi năm trôi qua, có được ngôi trường THCS và THPT Hóa Tiến hôm nay, là thành quả của sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, hỗ trợ về nhiều mặt của các cấp, ngành, địa phương; cùng sự đóng góp thầm lặng của các thế hệ thầy, cô giáo luôn cống hiến hết mình vì sự nghiệp giáo dục ở vùng đặc biệt khó khăn và sự nỗ lực vươn lên của các thế hệ học sinh, cũng như phụ huynh đã góp sức xây dựng, đùm bọc, giúp đỡ vì sự phát triển của nhà trường.
 
“Tự hào với những thành quả đạt được, thầy và trò Trường THCS và THPT Hóa Tiến sẽ luôn đoàn kết, phấn đấu hết sức mình để giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và luôn là điểm sáng của giáo dục-đào tạo tỉnh nhà, là niềm tin của nhân dân vùng cao Minh Hóa” - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hóa Tiến Hoàng Văn Hải chia sẻ.                                     
 
Nội Hà
,
  • Lệ Thủy: Có 81,7% gia đình đạt "Gia đình học tập"

    (QBĐT) - Ngày 25-12, Hội Khuyến học huyện Lệ Thủy đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai đại trà xây dựng các mô hình học tập ở cơ sở theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ. 

    25/12/2018
    .
  • Thi THPT quốc gia 2019: Cách ôn thi môn Ngữ văn hiệu quả

    So với đề thi THPT quốc gia 2018, đề thi tham khảo 2019 không có sự thay đổi về cấu trúc đề thi.
     
    25/12/2018
    .
  • Ấn tượng từ một cuộc thi

    (QBĐT) - Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) TP. Đồng Hới vừa tổ chức thành công cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) học sinh THCS năm học 2018-2019. Không chỉ có sự gia tăng về số lượng đề án tham gia mà chất lượng cuộc thi năm nay cũng được ban tổ chức đánh giá là cao hơn so với năm trước.

    24/12/2018
    .
  • Tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, cao đẳng nghề

    Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 21/2018/TT-BLĐTBXH quy định tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng. Thông tư có hiệu lực từ ngày 15-1-2019.
     
    24/12/2018
    .
  • Chuyên gia chia sẻ 40 'chiêu' giúp học từ vựng tiếng Anh tốt hơn

    Trong một hội thảo về chủ đề Học từ vựng do Elight Learning English tổ chức mới đây, ông Mark Krzanowski, một chuyên gia với kinh nghiệm 30 năm giảng dạy tại nhiều trường đại học trên thế giới, đã chia sẻ với các sinh viên, học sinh 40 "chiêu" học từ vựng tiếng Anh nhanh nhớ, lâu quên.
     
    21/12/2018
    .
  • Chia sẻ khó khăn với học sinh vùng khó

    (QBĐT) - Nhằm chia sẻ khó khăn với những ngôi trường vùng khó, qua sự kết nối của Sở Giáo dục-Đào tạo, ngày 19-12, Trường tiểu học Đồng Phú (TP. Đồng Hới) đã đến giao lưu, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường tiểu học Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch) và Trường tiểu học Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh).

    20/12/2018
    .
  • Học sinh Quảng Bình giành giải Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc và học bổng 1,5 tỷ đồng

    (QBĐT) - Thông tin từ Sở Giáo dục-Đào tạo vừa cho biết, em Lê Văn Thái Sơn, học sinh Trường tiểu học Đại Phong đã xuất sắc giành giải Trạng nguyên và học bổng 1,5 tỷ đồng tại vòng chung kết "Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc 2018".

    19/12/2018
    .
  • Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025

    (QBĐT) - Đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch số 2079/KH-UBND giao Sở Giáo dục-Đào tạo, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương phối hợp thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

    19/12/2018
    .