.

Chuyên gia chia sẻ 40 'chiêu' giúp học từ vựng tiếng Anh tốt hơn

.
07:43, Thứ Sáu, 21/12/2018 (GMT+7)
Trong một hội thảo về chủ đề Học từ vựng do Elight Learning English tổ chức mới đây, ông Mark Krzanowski, một chuyên gia với kinh nghiệm 30 năm giảng dạy tại nhiều trường đại học trên thế giới, đã chia sẻ với các sinh viên, học sinh 40 "chiêu" học từ vựng tiếng Anh nhanh nhớ, lâu quên.
Ông Mark Krzanowski chia sẻ kinh nghiệm học từ vựng tiếng Anh với các học sinh, sinh viên. (Ảnh: PV)
Ông Mark Krzanowski chia sẻ kinh nghiệm học từ vựng tiếng Anh với các học sinh, sinh viên. (Ảnh: PV)
1. Đọc nhiều - nghe nhiều: đọc sách, báo, nghe nhạc, nghe hội thoại tiếng Anh… 
 
2. Kiểm tra tiến độ học từ liên tục với điện thoại hay sách vở.
 
3. Có “từ của ngày" bằng cách sử dụng lịch, ứng dụng điện thoại hay website. Với cách này, một năm người học sẽ bổ sung thêm được ít nhất 365 từ mới.
 
4. Có một “bức tường” từ mới ở nhà bằng cách dùng giấy note để ghi từ mới và dán lên tường.
 
5. Chơi game về từ vựng như giải ô chữ, chơi nối từ...
 
6. Luôn có từ điển bên cạnh để có thể tra cứu ngay bạn nhìn thấy hay nghe thấy một từ mới.
 
7. Luyện tập, sử dụng các từ mới đã học trong các hội thoại hàng ngày.
 
8. Viết blog hoặc nhật ký bằng tiếng Anh. Ban đầu có thể viết ngắn, thậm chí chỉ một câu, nhưng việc duy trì đều đặn sẽ giúp học từ vựng tốt hơn.
 
9. Dịch từ theo cách riêng và ngôn ngữ riêng của bạn. Khi bạn hiểu nghĩa của từ rồi thì hãy cố gắng dịch nghĩa từ đó theo cách riêng của bạn, khi đó bạn sẽ nhớ từ nhanh và lâu hơn. 
 
10. Làm bài kiểm tra về từ vựng sẽ giúp bạn xem mình có đang tiến bộ không. 
 
11. Viết các từ mới. Viết các thông tin bao giờ cũng làm chúng ta nhớ lâu hơn là không viết.
 
12. Sử dụng hình ảnh để học từ mới. Hình ảnh kích thích não bộ và giúp tớ ghi nhớ nhanh hơn, lâu hơn. 
 
13. Liên kết từ mới với người mà ta gặp hay các sự kiện trong cuộc sống. 
 
14. Đặt câu với từ. Cách này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi dùng từ mới vào trong văn cảnh khi nói hay khi viết. 
 
15. Học nguồn gốc của từ. Nhiều từ tiếng Anh có nguồn gốc từ tiếng Latin, tiếng Đức hay Hy Lạp. Tìm hiểu nguồn gốc từ tăng sự hiểu biết của bạn và giúp việc dùng từ trong tương lai hiệu quả hơn. 
 
16. Dùng bảng công thức từ vựng. Bảng này sẽ tổng hợp các từ mới vào các ô và bạn sẽ điền từ, nghĩa, cách phát âm vào đó hàng ngày.
 
17. Lặp lại từ mới ít nhất 7 lần để nhớ. Khoa học đã chứng minh rằng sự lặp lại sẽ giúp thông tin đi vào trí nhớ dài hạn. Vậy nên nếu bạn muốn không quên từ thì cứ lặp lại từ đó ít nhất 7 lần. 
 
18. Tạo chủ đề và học các từ vựng xung quanh chủ đề đó. 
 
19. Nắm được cấu tạo của từ, như là các tiền tố, hậu tố của từ. 
 
20. Học từ mới qua truyện, phim ảnh. Các từ mới trong truyện hay phim ảnh đều là các từ thực tế được sử dụng nhiều. 
 
21. Tạo ra các danh sách từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa.
 
22. Sử dụng các từ điển online, các website từ điển.
 
23. Viết giải thích nghĩa của từ bằng tiếng Anh.
 
24. Tạo ra một bài kiểm tra từ vựng của riêng bạn.
 
25. Học các cụm từ. Rất nhiều từ sẽ đi với các từ khác để thành cụm từ, vậy nên bạn cần học cả cụm từ. 
 
26. Sử dụng trí tưởng tượng để học từ vựng. Bạn có thể tưởng tượng các các hình ảnh, hình vẽ của riêng mình khi học từ mới, đặc biệt là liên tới tới các hình ảnh quen thuộc với bản thân mình sẽ giúp bạn nhớ từ lâu hơn. 
 
27. Tránh học từ một cách ngẫu nhiên, bạn ở trình độ nào nên học từ vựng đó. Có thể kiểm tra mức khó của từ trong từ điển bằng cách nhìn ký hiệu của từ (A1, A2 là ký hiệu từ vựng cơ bản; B1, B2 là từ vựng trung cấp; C1, C2 là từ vựng nâng cao.)
 
28. Học từ vựng theo cách riêng của bạn. 
 
29. Tô màu các từ. Đây là một cách kinh điển và phù hợp với những bạn có thiên hướng học qua hình ảnh, màu sắc. Việc tô màu sẽ kích thích não bộ giúp bạn nhớ từ hơn. 
 
30. Học các từ theo nhóm. 
 
31. Tập mô tả thế giới xung quanh, ví dụ như tả căn phòng, tả một người bạn…
 
32. Nghe nhạc tiếng Anh và học lời. Ngoài việc đọc lời bài hát thì cũng hãy cố gắng để phát âm tạo ra âm thanh giống với ca sỹ hát để nhớ từ và luyện phát âm từ.
 
33. Tạo ra danh sách từ vựng đặc biệt. 
 
34. Liên kết từ mới với người hay sự vật, sự việc mà bạn gặp trong cuộc sống hàng ngày. Điều này giúp việc nhớ từ được lâu hơn.
 
35. Đặt mục tiêu học từ mới hàng ngày. 
 
36. Khám phá thêm về cả văn hoá của Anh/ Mỹ vì khi hiểu và yêu quý văn hoá những đất nước nói tiếng Anh thì bạn cũng sẽ dần yêu của ngôn ngữ đó. Việc này chắc chắn giúp việc học ngoại ngữ tốt hơn.
 
37. Có một người bạn cùng học và luyện tập liên tục.
 
38. Học cùng nhóm. Khi có chung mục tiêu là học tiếng Anh thì chúng ta sẽ cảm thấy có động lực hơn, chưa kể là mọi người có thể dạy ta nhiều từ mới mà ta chưa biết.
 
39. Tìm một người bạn người nước ngoài nói tiếng Anh để chat hay viết thư. Khi có một người bạn nước ngoài để nói chuyện hay trao đổi email, bạn sẽ học được rất nhiều từ từ cách viết, cách dùng từ của người đó. 
 
40. Đừng sợ hãi, ngược lại, hãy cảm thấy hào hứng vì học được thêm kiến thức mới và việc đó sẽ giúp chúng ta giỏi lên./. 
 
Theo HÀ AN (VIETNAM+) 
,
  • Chia sẻ khó khăn với học sinh vùng khó

    (QBĐT) - Nhằm chia sẻ khó khăn với những ngôi trường vùng khó, qua sự kết nối của Sở Giáo dục-Đào tạo, ngày 19-12, Trường tiểu học Đồng Phú (TP. Đồng Hới) đã đến giao lưu, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường tiểu học Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch) và Trường tiểu học Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh).

    20/12/2018
    .
  • Học sinh Quảng Bình giành giải Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc và học bổng 1,5 tỷ đồng

    (QBĐT) - Thông tin từ Sở Giáo dục-Đào tạo vừa cho biết, em Lê Văn Thái Sơn, học sinh Trường tiểu học Đại Phong đã xuất sắc giành giải Trạng nguyên và học bổng 1,5 tỷ đồng tại vòng chung kết "Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc 2018".

    19/12/2018
    .
  • Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025

    (QBĐT) - Đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch số 2079/KH-UBND giao Sở Giáo dục-Đào tạo, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương phối hợp thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trường học giai đoạn 2018-2025" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

    19/12/2018
    .
  • Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo xác nhận vụ hiệu trưởng xâm hại tình dục học sinh

    Liên quan đến vụ việc xâm hại tình dục các học sinh tại Phú Thọ đang gây xôn xao dư luận, trong buổi khảo sát thực tế sáng 17-12 ở Yên Bái, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã thừa nhận vụ việc đang khiến cho rất nhiều trường học nói chung và đặc biệt là các trường phổ thông dân tộc nội trú nói riêng lo lắng, hoang mang. 
     
    18/12/2018
    .
  • Người thầy giáo có tấm lòng nhân hậu

    (QBĐT) - Về hưu từ năm 1999, người thầy ấy không còn dạy chữ, không lên bục giảng nhưng vẫn đau đáu, tâm huyết với những việc làm khiêm nhường, nhân hậu ở quê, để lại cho mọi người nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đó là nhà giáo ưu tú Hồ Duy Thế ở thôn Minh Cầm Trang, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa.

    18/12/2018
    .
  • Phó Thủ tướng: Không thể đợi nước khác đến làm giàu cho Việt Nam

    Với việc xây dựng Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025", Chính phủ kỳ vọng sẽ thúc đẩy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên. 
     
    17/12/2018
    .
  • Sẽ có hình thức tuyển sinh riêng đo phẩm chất của sinh viên sư phạm?

    Cần có hình thức tuyển sinh để có thể đánh giá được năng khiếu, phẩm chất nghề nghiệp khi tuyển sinh vào ngành sư phạm; rà soát lại các thủ tục hành chính để giảm áp lực cho giáo viên; cần tư vấn nhiều hơn để phụ huynh hiểu và đồng hành cùng nhà trường… 
     
    15/12/2018
    .
  • Trường lắp điện thoại bàn để học trò ít dùng di động

    Đó là ý tưởng của một số trường tại TP. HCM nhằm hạn chế học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học.
     
    14/12/2018
    .