.

Lệ Thủy: Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường học

.
10:30, Thứ Bảy, 06/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm gần đây, huyện Lệ Thủy đã tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường. Nhờ đó, nhận thức về môn tiếng Anh của thầy và trò trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng dạy và học tiếng Anh đại trà từng bước được nâng lên, nhiều giáo viên, học sinh trong huyện đã đạt giải cao tại các kỳ thi cấp tỉnh, cấp Quốc gia và được cấp các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.
 
Năm học 2018-2019, toàn huyện Lệ Thuỷ có 61 trường tiểu học, THCS, tiểu học và THCS với 20.675 học sinh và 142 giáo viên dạy môn tiếng Anh. Hầu hết, các giáo viên dạy tiếng Anh đều có trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 105/108 giáo viên đạt chuẩn trình độ B2 trở lên.
 
Ông Nguyễn Xuân Trường, chuyên viên phụ trách môn tiếng Anh thuộc Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thủy cho biết: “Trước đây, việc dạy và học tiếng Anh tại các trường học trên địa bàn đã được quan tâm, đầu tư nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn, do cách học còn nặng vào lý thuyết, thiếu thực hành. Một số giáo viên, quản lý môn học này còn yếu về chuyên môn, năng lực dẫn đến việc dạy và học tiếng Anh trong các trường học bị hạn chế”.
 
Với quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong nhà trường, lãnh đạo huyện Lệ Thủy đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. 
 
Trong quá thực hiện, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện trực tiếp chỉ đạo việc nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh thông qua triển khai các giải pháp đồng bộ từ cấp tiểu học đến THCS. Theo đó, nhiều trường học đã chú trọng tổ chức thành lập câu lạc bộ tiếng Anh cho giáo viên và học sinh, phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ để tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm tăng cường kỹ năng nghe, nói, viết cho học sinh. Môi trường dạy học tiếng Anh được đầu tư và cải thiện đáng kể. 
 Một tiết học tiếng Anh tại Trường THCS thị trấn Kiến Giang
Một tiết học tiếng Anh tại Trường THCS thị trấn Kiến Giang
Các trường tiểu học đã xây dựng không gian lớp học, cây từ vựng dành cho giáo viên và học sinh trong các lớp và khuôn viên trường học. Cán bộ quản lý trường học sớm tiếp cận phương pháp quản lý bộ môn tiếng Anh về phương pháp dạy học và hình thức tổ chức lớp học, tham gia các lớp tập huấn về kiểm soát hoạt động dạy học tiếng Anh của giáo viên cũng như kiểm soát chất lượng học tập của học sinh. 
 
Tính đến hết năm học 2017-2018, toàn huyện có gần 500 lượt cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, trong đó có 420 người được cấp chứng nhận năng lực ngoại ngữ A1 trở lên theo chuẩn quốc tế. Sau khi được tập huấn, đội ngũ cán bộ, quản lý đã tổ chức tốt các sân chơi học tập cho học sinh như: thi IOE, OTE, tạo môi trường tốt để giáo viên có thể giao lưu, trao đổi kiến thức.
 
Về quy mô dạy học, các trường tiểu học trên địa bàn huyện đã triển khai chương trình tiếng Anh 10 năm cho học sinh lớp 3 tại 37 trường tiểu học, tiểu học và THCS.
 
Đến nay, 100% trường tiểu học đã triển khai dạy đại trà chương trình mới cho học sinh lớp 3 đến lớp 5, có 32 trường ở những vùng điều kiện thuận lợi đã triển khai dạy học tiếng Anh đối với học sinh lớp 1, lớp 2 theo chương trình tiếng Anh làm quen.
 
Chương trình tăng cường tiếng Anh 2 tiết/tuần ngoài chương trình chính khóa do các trường hoặc trung tâm ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài tổ chức cho học sinh lớp 3 đến lớp 5 được triển khai từ năm học 2016-2017 bước đầu đem lại hiệu quả, hỗ trợ được việc phát triển kỹ năng nghe, nói cho học sinh. Nhờ đó, những kỹ năng giao tiếp, nói, viết tiếng Anh của học sinh đã được nâng lên đáng kể.
 
Đối với cấp THCS, huyện đã hoàn thành chương trình dạy thí điểm tiếng Anh 10 năm ở trường THCS Mỹ Thủy năm học 2015-2016 theo kế hoạch của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, Lệ Thủy cũng đã triển khai dạy tiếng Anh lớp 6 theo chương trình hệ 10 năm cho 12 trường THCS từ năm học 2015-2016.
 
Đến nay, đã có 100% trường THCS thực hiện chương trình 10 năm đối với lớp 6, lớp 7, lớp 8 (có 13/29 trường THCS thực hiện chương trình tiếng Anh 10 năm đến lớp 9). Từ năm học 2015-2016, một số trường đã triển khai việc dạy học song ngữ môn Toán bằng tiếng Anh và đã phát huy hiệu quả.
 
Công tác tuyển dụng giáo viên đạt chuẩn và bồi dưỡng giáo viên về năng lực ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy được ưu tiên thực hiện. Theo đó, Sở Giáo dục-Đào tạo và UBND huyện đã tổ chức nhiều khoá bồi dưỡng giáo viên bằng nhiều phương thức đào tạo, phù hợp với năng lực của giáo viên. Nhờ đó, năng lực về ngôn ngữ, phương pháp giảng dạy của giáo viên tiếng Anh từng bước được nâng lên.
 
Nếu như đợt khảo sát và bồi dưỡng năng lực giáo viên ngoại ngữ do Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức năm 2011 và năm 2013, toàn huyện chỉ có 12/78 giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học và THCS đạt chuẩn thì đến cuối năm 2017, số giáo viên tiếng Anh tiểu học đạt chuẩn B2 trở lên là 50/51 (98%), số giáo viên tiếng Anh THCS đạt chuẩn B2 trở lên là 55/57 (96,5%).
Nhiều em học sinh ở huyện Lệ Thủy đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh, cấp Quốc gia
Nhiều em học sinh ở huyện Lệ Thủy đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh, cấp Quốc gia
Ông Võ Vĩnh Hào, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thủy cho biết: “Sau khi được bồi dưỡng, đào tạo, nhiều giáo viên dạy tiếng Anh có tiến bộ rõ rệt về năng lực ngôn ngữ, tự tin trong việc sử dụng phương pháp giảng dạy hiện đại, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Phòng Giáo dục-Đào tạo cũng đã chọn những giáo viên được bồi dưỡng ở trong nước và nước ngoài tham gia hội đồng chuyên môn, làm nòng cốt trong công tác tập huấn phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ tích cực cho hoạt động chuyên môn của các trường và của phòng”.
 
Trang thiết bị dạy học tiếng Anh và học liệu cũng được quan tâm đúng mức, có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng và chất lượng. Năm học 2017-2018, toàn huyện có 9 phòng học ngoại ngữ được xây dựng mới từ nguồn kinh phí của UBND tỉnh, UBND huyện và tự trang trải của trường, nâng số phòng học ngoại ngữ cấp tiểu học và THCS lên 43 phòng, trong đó có 32 phòng học có bảng tương tác. Trang thiết bị dạy học hầu hết được giáo viên khai thác hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ ở các trường phổ thông trong huyện.
 
Thầy Lê Quốc Lập, Hiệu trưởng Trường THCS Kiến Giang tâm sự: “Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, nhà trường đã đưa chương trình tiếng Anh 10 năm vào dạy và học, đầu tư phòng học tiếng Anh chuyên dụng với trị giá 250 triệu đồng. Bên cạnh đó, trường cũng rất khuyến khích giáo viên, học sinh thường xuyên học tập để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn. Hiện trường cũng đã thành lập câu lạc bộ tiếng Anh và thường xuyên giao lưu, sinh hoạt theo định kỳ. Trong quá trình học tiếng Anh, học sinh nào còn yếu, trường sẽ cho phụ đạo thêm, còn học sinh giỏi thì bồi dưỡng để tham gia các kỳ thi học sinh giỏi. Trường cũng  xây dựng cộng đồng gia đình học tập nhằm động viên các bậc phụ huynh quan tâm, đầu tư cho con cái học tiếng Anh…"
 
Những nỗ lực, kết quả nói trên đã góp phần nâng cao chất lượng đại trà của dạy và học tiếng Anh tại huyện Lệ Thủy. Trong những năm học gần đây, phần lớn học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đạt chuẩn đầu ra môn tiếng Anh, trong đó có hàng chục em đạt giải học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh, cấp Quốc gia và các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế…
 
Xuân Vương
,