.
Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái:

"Quảng Bình là đất mẹ ấp ủ, ươm mầm, dưỡng nuôi"!

.
09:34, Thứ Năm, 25/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Giữa tháng 4 vừa qua, triển lãm "Hạt" của nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái đã diễn ra tại không gian của New Space Arts Foundation (TT-Huế). Vậy là người nghệ sỹ sinh ra từ đất cát Quang Phú, Quảng Bình với mấy chục năm miệt mài theo đuổi nghệ thuật, gặt hái không ít giải thưởng lớn nhỏ cuối cùng cũng "chịu" có triển lãm đầu tay. Nhân dịp này, anh đã trải lòng với phóng viên Báo Quảng Bình về những tâm tư, suy nghĩ trong hoạt động sáng tạo và tình cảm giành cho đất mẹ Quảng Bình trong lộ trình khám phá cái đẹp.
Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái.
Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái.
PV: Vào nghề đã lâu, là chủ nhân của không ít giải thưởng lớn nhỏ trong nhiều triển lãm quốc gia, khu vực, vậy mà "Hạt" mới là triển lãm đầu tay của anh. Anh lý giải như thế nào về sự "lười nhác" này? Phải chăng với anh "Sự thành công, lời khen tặng làm căng phồng bản ngã và làm mờ sự rung động với cái đẹp thực sự" (cuốn "Hành trình đến phương Đông")?
 
Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái: Đúng là tôi đã có một số thành quả nhất định, nhưng giải thưởng chỉ là một phần nhỏ góp phần khích lệ tôi cũng như bao anh em nghệ sĩ khác. Thiết nghĩ, làm nghệ thuật mà đặt nặng vấn đề giải thưởng, chạy theo giải là tự giết mình. Quan trọng nhất là đằng sau mỗi tác phẩm, người xem thấy được những trăn trở, chia sẻ của người nghệ sĩ về cuộc sống và vì cuộc sống... mà đồng cảm, chung tay.
 
Triển lãm "Hạt" cũng là cơ duyên-là kết quả sáng tạo của tôi trong một thời gian dài. Đây không phải là sự “lười nhác” mà là “quá lười nhác” (cười lớn) vì không tự tìm cho mình một triển lãm cá nhân sớm hơn. Nhưng, để có một triển lãm điêu khắc cá nhân, tôi nghĩ đó là vấn đề không hề đơn giản-ngay cả với những nhà điêu khắc lão thành.
 
PV: Thông điệp anh muốn gửi gắm qua "Hạt" và anh có kỳ vọng triển lãm sẽ được tổ chức ở nhiều nơi khác nhờ thông điệp tích cực về môi trường mà "Hạt" đang ấp ủ?
 
Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái: “Hạt” là triển lãm cá nhân đầu tiên của tôi gồm 33 tác phẩm điêu khắc, kể lại câu chuyện về sự chuyển động của HẠT và sức sống của nó trong lòng vạn vật. Hạt là mầm sống chuyển mình từ sự hủy diệt trong dòng chảy luân hồi của sự tồn vong: “Hạt được chôn vào bóng tối lòng đất-Đất dưỡng hạt-Hạt sinh mầm và thối vữa-Mầm hứng lấy hơi thở của đất trời, vươn ra tìm ánh sáng của sự sống”.
 
Cuộc đời đã cho bạn, cho tôi những hạt mầm, hãy gieo nó trên từng bước đường ta qua, rồi có ngày hạt sẽ nảy nở tình yêu ngọt ngào, những yên vui, hạnh phúc... Người nghệ sĩ luôn kỳ vọng vào sự lan tỏa những ý tưởng mà mình gửi gắm trong lòng công chúng. Vậy nên, nếu có lời mời, tôi sẽ đem “hạt” đi gieo khắp mọi nẻo đất lành.
 
Tôi dùng nhiều chất liệu gần gũi, thậm chí tái chế từ những phế liệu: sắt, gỗ, nhựa, nhôm, đá, từ đó kết hợp chúng để tạo nên những tác phẩm vừa phù hợp với ý tưởng của mình, vừa thân thiện với môi trường.
 
PV: Đối với anh, Huế là quê hương thứ hai, vậy quê mẹ Quảng Bình có vai trò như thế nào trên con đường nghệ thuật của anh?
 
Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái: Tôi sinh ra và lớn lên ở Quảng Bình nhưng lại chọn Huế làm nơi sinh sống, tất cả cũng chỉ vì kế mưu sinh. Rời xa quê hương, để lại cả “chùm khế ngọt” sau lưng cùng cả gia đình, thân hữu..., đó là nỗi niềm, là trăn trở để tôi có “Hạt” của ngày hôm nay. Bởi, chính tôi cũng là một hạt được nhoi lên từ đất mẹ Quang Phú-Quảng Bình, được đất mẹ ấp ủ, ươm mầm, dưỡng nuôi. Tôi luôn tự hào và không ngừng chứng minh cho mọi người thấy rằng, mình là người con của quê hương Quảng Bình. Tôi vẫn luôn giữ mối quan hệ bền chặt với bạn bè, người thân nơi đây.
 
Tôi chọn Huế là quê hương thứ 2 của mình, không chỉ bởi Huế là cái nôi của nền điêu khắc nói riêng, của mỹ thuật nói chung, mà với tôi, Huế còn là ký ức đẹp của một thời hăm hở đi tìm chính mình, là nơi nuôi dưỡng, giục giã trong tôi những khát vọng được khẳng định, được cống hiến, được sáng tạo…
Triển lãm
Triển lãm "Hạt" là dấu ấn mới của nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái trên con đường nghệ thuật.
PV: Dường như anh có mối quan hệ thân thiết với Le Brothers-những tên tuổi nổi bật của nghệ thuật đương đại và đam mê xê dịch làm mới mình, nhưng anh lại khá kín tiếng bởi theo đuổi triết lý nghệ thuật riêng?
 
Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái: Tôi với Le Brothers không có quan hệ huyết thống nhưng chúng tôi có chung niềm đam mê nghệ thuật, cùng trang lứa, cùng bị ảnh hưởng bởi luồng sinh khí của nghệ thuật đương đại. Tuy nhiên, tôi không dám so sánh mình với Thanh và Hải vì hai bạn ấy sớm tiếp cận và có sự hợp lực, sáng tạo không ngừng nghỉ khi tiếp cận với nghệ thuật đương đại.
 
Đúng là tôi hơi kín tiếng cho nên giờ này triển lãm "Hạt" mới được mọi người biết đến. Tuy nhiên, tôi cũng như bao nghệ sĩ khác, làm rồi mới nói, càng bất ngờ thì tác phẩm càng có giá trị.
 
PV: Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, nghệ thuật nói chung và điêu khắc nói riêng gặp ko ít khó khăn. Là một nghệ sỹ điêu khắc, anh cảm nhận sự khó khăn này như thế nào?
 
Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái: Thời đại công nghệ 4.0 hiện nay không ảnh hưởng gì nhiều đến sáng tác điêu khắc của tôi cả. Vì với tôi, điêu khắc đơn giản là dùng trí lực và cảm xúc thực của người nghệ sỹ, nghĩa là sự cọ xát của tất cả các giác quan với chất liệu thực tế. Có chăng, thời đại công nghệ 4.0 hiện nay góp phần đưa tác phẩm của tôi đến công chúng nhanh và dễ dàng hơn mà thôi.
 
PV: Tiếp cận với công chúng yêu nghệ thuật không bao giờ là con đường dễ dàng, nhất là với điêu khắc. Vậy bên cạnh sự nỗ lực của người nghệ sỹ, theo anh, vẫn rất cần sự hỗ trợ tích cực nào?
 
Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái: Tác phẩm nghệ thuật muốn đến với công chúng là điều không hề dễ dàng. Rất cần những đơn vị tổ chức triển lãm như New Space Arts Foundation để công chúng yêu nghệ thuật và người nghệ sỹ có không gian gặp gỡ, giao lưu, xích lại gần nhau hơn về cảm xúc thẩm mỹ.
 
PV: Những dự định tương lai của anh và một triển lãm điêu khắc ở Quảng Bình có nằm trong kế hoạch này không?
 
Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái: Dự định tương lai thì nhiều, hễ còn đam mê là còn sáng tạo.Tôi rất muốn có một triển lãm riêng tại Quảng Bình, nơi mình sinh ra và lớn lên, nhưng quả thực tôi chưa tìm thấy được sự đồng cảm của mọi người với các tác phẩm của tôi nói riêng và nghệ thuật đương đại nói chung. Có lẽ, vẫn cần nhiều thời gian nữa…
Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái sinh năm 1974 tại Quảng Bình, tốt nghiệp Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, hiện sống và làm việc tại TP. Huế.
 
Anh từng nhận các giải thưởng: giải khuyến khích triển lãm mỹ thuật toàn quốc năm 2010 với tác phẩm "Hiệu ứng kính"; giải A triển lãm mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung năm 2009 với tác phẩm "Hồi sinh"…

Mai Nhân (thực hiện)

 
 
,