.

Quảng Ninh: Phát triển hạ tầng, nâng tầm đô thị

.
15:38, Thứ Hai, 31/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, huyện Quảng Ninh đã có những bước phát triển khá nhanh về kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng thiết yếu địa bàn miền núi và hạ tầng đô thị thị trấn Quán Hàu.

Đồng chí Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, xác định phát triển kết cấu hạ tầng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là tiền đề thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển, thời gian qua, huyện Quảng Ninh đã tập trung huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng ngày càng đồng bộ. Năm 2018, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn đạt 170,6 tỷ đồng (tăng 53% so với cùng kỳ).

Hạ tầng giao thông của huyện Quảng Ninh được đầu tư chỉnh trang.
Hạ tầng giao thông của huyện Quảng Ninh được đầu tư chỉnh trang.

Với nguồn vốn này, huyện Quảng Ninh đã ưu tiên đầu tư cho các lĩnh vực quan trọng, như: giao thông, thủy lợi, điện, hạ tầng nông thôn…, trong đó, đặc biệt quan tâm đến đầu tư cho các xã thực hiện chương trình MTQG về xây dựng  nông thôn mới; đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng lớn, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế-xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế toàn huyện.

Thực hiện mục tiêu rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Ninh đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở các xã miền núi, biên giới. Bằng nhiều nguồn vốn huy động, huyện đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất tại 2 xã khu vực miền núi.

Trong đó, chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, huyện Quảng Ninh đã huy động được gần 40 tỷ đồng từ các nguồn vốn chương trình 135, ngân sách trung ương, tỉnh, huyện… để đầu tư phát triển hạ tầng.

Hàng loạt công trình thiết yếu, như: công trình đường vào bản Sắt, dự án định canh định cư bản Chân Trộng, khai hoang đất sản xuất ở bản Sắt, Trung Sơn, Ploang và các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung..., bước đầu đã phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc.

Đặc biệt, với mục tiêu nâng tầm đô thị thị trấn Quán Hàu, đưa Quán Hàu phát triển tương xứng với vị trí là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của toàn huyện, huyện Quảng Ninh cũng từng bước đầu tư các kết cấu hạ tầng thiết yếu, góp phần chỉnh trang, làm thay đổi diện mạo của đô thị Quán Hàu; tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội thị trấn.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phan Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh cho biết, thực hiện nhiệm vụ đến năm 2025, hệ thống đô thị Quán Hàu được chỉnh trang và phát triển đạt các chỉ tiêu chính để phát triển đô thị theo danh mục, lộ trình và kế hoạch nâng loại đô thị của UBND tỉnh, Huyện ủy Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết về chỉnh trang và phát triển đô thị Quán Hàu và vùng phụ cận giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025.

Mục tiêu chính là lựa chọn và đưa vào quy hoạch các khu đất có vị trí, điều kiện thuận lợi để phát triển quỹ đất ở, đất thương mại, dịch vụ; tăng cường quản lý xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị theo quy hoạch; huy động nguồn lực đầu tư chuyển địa điểm và xây dựng mới chợ Quán Hàu.

Đồng thời, huyện tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, trong đó, ưu tiên các công trình dải phân cách mềm trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn; đầu tư chỉnh trang khu vực xung quanh di tích Bến phà Quán Hàu nhằm bảo đảm không gian và cảnh quan phục vụ lễ hội đua thuyền truyền thống của huyện.

Mỗi năm đơn vị phấn đấu chỉnh trang 1-2km đường bảo đảm bề rộng theo quy hoạch được duyệt; xây dựng hoàn chỉnh vỉa hè các tuyến đường đã giải phóng mặt bằng, đủ chiều rộng quy hoạch, đạt 50% vào năm 2020 và đạt 70% trong năm 2025.

Bám sát Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch chỉnh trang và phát triển đô thị Quán Hàu và vùng phụ cận giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025.

Theo đó, huyện Quảng Ninh đã phát huy dân chủ cơ sở, vận động sự đóng góp của nhân dân, ngân sách nhà nước, kết hợp xã hội hóa việc huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông, chỉnh trang kiến trúc, góp phần xây dựng cảnh quan đô thị Quán Hàu khang trang.

Nhiều công trình trên địa bàn đã được triển khai xây dựng, như: cải tạo, sửa chữa Nhà văn hóa trung tâm huyện; xây dựng sân tennis tại trung tâm văn hóa, xây dựng quảng trường huyện; nhà đa chức năng trường THCS thị trấn Quán Hàu; nâng cấp xây dựng vỉa hè tuyến đường từ đài tưởng niệm huyện đến đài tưởng niệm Bến phà Quán Hàu.

Kết cấu hạ tầng phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Quảng Ninh.
Kết cấu hạ tầng phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Quảng Ninh.

Ngoài ra, huyện đã thay mới một số bảng chỉ dẫn tên đường, biển báo hiệu giao thông đường bộ bị hư hỏng; lắp đặt hệ thống đèn trang trí phù hợp để tạo thêm nét đẹp về đêm của phố thị; đầu tư hệ thống điện chiếu sáng Quốc lộ 1 từ phía Nam cầu Quán Hàu đến Dinh Mười và Nam cầu Quán Hàu đến khu vực nghỉ dưỡng FLC…

Đến nay, kết cấu hạ tầng đô thị Quán Hàu và vùng phụ cận đã có chuyển biến tích cực theo hướng ngày càng văn minh, sạch đẹp; nhiều tuyến đường đã được đầu tư hoàn chỉnh, nhiều nhà cao tầng đã được xây dựng khang trang, hệ thống cơ sở dịch vụ ngày càng phát triển; hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư đồng bộ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân…

Phát huy những kết quả đã đạt được để tiếp tục tạo đà, tạo thế phát triển kinh tế-xã hội, trong thời gian tới, huyện Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban lồng ghép các nguồn lực, chương trình mục tiêu, dự án của Nhà nước, phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn đầu tư theo tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; ưu tiên bố trí vốn ngân sách để đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc, miền núi; đồng thời, đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đô thị Quán Hàu theo hướng đồng bộ, hiện đại nhằm làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện về kinh tế-xã hội toàn huyện.

Để hoàn thành các mục tiêu đó, huyện Quảng Ninh chú trọng tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng cũng như sự quản lý, điều hành của chính quyền trong phát triển kết cấu hạ tầng và đô thị; đẩy mạnh công tác quy hoạch, tập trung nguồn lực và nguồn vốn đầu tư; tăng cường công tác quản lý để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực; làm tốt công tác tuyên truyền và quan tâm công tác bảo vệ môi trường ngay từ khi thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Thanh Hải
 

,
  • Hội ngộ với anh em nhà họ Lê

    (QBĐT) - Không biết từ bao giờ, "Le Brothers"-anh em nhà họ Lê (nghệ sỹ Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải) cùng với New Space Arts Foundation đã trở thành những cái tên, điểm đến quen thuộc của giới yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế.

    27/11/2018
    .
  • Bên mái đèo Ngang

    (QBĐT) - Đèo Ngang là con đèo lịch sử, đượm nét hoài cổ, từng được nhiều tao nhân mặc khách lưu dấu lại bằng những tuyệt phẩm thơ còn mãi với thời gian.

    18/11/2018
    .
  • Di tích lịch sử xã chiến đấu Hưng Đạo

    (QBĐT) - Xã chiến đấu Hưng Đạo thuộc xã Sen Thủy (Lệ Thủy) là điển hình về tổ chức, xây dựng làng xã chiến đấu ngay trong lòng địch.

    12/12/2018
    .
  • Ký ức xóm nhỏ Hà Tran trong lòng người ra trận

    (QBĐT) - Nhà báo Thanh Tùng tặng tôi tập sách "Từ dòng Kiến Giang đến Dinh Độc Lập"(*). Anh bảo: "Ngô Minh đọc cái này, hồi ức của anh em chiến sĩ trinh sát C20 xưa của chúng mình viết đấy, không văn chương chữ nghĩa gì mấy, nhưng cảm động lắm. Trong này có nhiều hồi ức sâu đậm về làng nhỏ Hà Tran bên sông Kiến Giang, Lệ Thủy quê ông".

    11/11/2018
    .
  • Điểm sáng Hà Thiệp

    (QBĐT) - Những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" trên địa bàn huyện Quảng Ninh luôn được chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả, tạo nên những hiệu ứng tích cực. Thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh chính là một trong những điểm sáng của phong trào.

    10/12/2018
    .
  • Đồng chí Đồng Sỹ Nguyên nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng

    Chiều 6-12, tại Trụ sở Chính phủ, thực hiện Quyết định của Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương, Đảng bộ Văn phòng Chính phủ tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 14 đồng chí đảng viên của Đảng bộ.

    07/12/2018
    .
  • Hồi ức tuổi 92

    (QBĐT) - Sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 6 anh em trai chúng tôi cùng với gia đình về thăm quê Minh Lệ, xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch (nay là thị xã Ba Đồn) và làm lễ vinh quy bái tổ. 

    03/12/2018
    .
  • Hải Ninh qua mùa biển khó

    (QBĐT) - Ba năm sau sự cố môi trường biển, giờ đây, những ngư dân xã bãi ngang Hải Ninh (Quảng Ninh) vẫn tự tin bám biển vươn khơi, đa dạng hóa ngành nghề để phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Đi qua mùa biển khó, mới thấy hết sự bền dai của vùng bãi ngang vốn nhiều khắc nghiệt…

    02/12/2018
    .