.

Nhớ lời căn dặn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quyết tâm đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển

.
11:54, Thứ Hai, 23/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng một lòng vì nước, vì dân, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn bó với mọi miền quê hương đất nước. Với Đại tướng, Nhân dân là trên hết, vì Nhân dân nguyện cống hiến trọn cuộc đời mình và luôn mang trong lòng nỗi hàm ơn sâu sắc với Nhân dân đã cưu mang, đùm bọc mình. Và trong suốt quãng đời hoạt động cách mạng, Đại tướng luôn lắng sâu lắng trong tâm khảm niềm mong mỏi quê hương Quảng Bình ngày càng phát triển. 
 
“Quảng Bình là nhà tôi…”
 
Quê hương Quảng Bình luôn là nguồn cội thiêng liêng, lắng sâu trong tâm khảm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau hơn 30 năm kể từ ngày tham gia cách mạng, năm 1962, Đại tướng mới có dịp trở về quê hương. Trong chuyến về quê này, Đại tướng căn dặn Đảng bộ và Nhân dân Quảng Bình phải nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng trong tình hình mới; phấn đấu xây dựng quê hương thành địa bàn tiền tiêu trong công cuộc xây dựng miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà...
 
Với tình cảm thiết tha, sâu nặng đó, dù xa quê, bộn bề công việc của Đảng, Nhà nước và Quân đội, Đại tướng luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới quê hương Quảng Bình. Không chỉ trực tiếp thăm và làm việc, Đại tướng còn quan tâm điện, hỏi thăm, chỉ đạo sâu sát. Để đối phó kịp thời với mọi âm mưu và thủ đoạn của đế quốc Mỹ trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc, Đại tướng căn dặn quân dân Quảng Bình phối hợp thật tốt; đánh thật tốt; tránh thật tốt; các lực lượng chiến đấu, phục vụ chiến đấu, lực lượng an ninh thì ở lại, còn các cơ quan, xí nghiệp, Nhân dân phải sơ tán tránh mọi tổn thất... Hay như gặp mặt cán bộ, chiến sỹ Tỉnh đội và Tiểu đoàn 9 pháo cao xạ Tết Nguyên đán năm 1966 tại Quảng Bình, Đại tướng căn dặn: "Đánh địch phải kiên quyết, dũng cảm, mưu trí và sáng tạo". Lời căn dặn sâu sắc, chí tình đó đã tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân Quảng Bình quyết tâm bắn rơi, bắn cháy nhiều máy bay Mỹ, bảo vệ quê hương.
 
Đặc biệt, mỗi lần có đoàn đại biểu các ngành, địa phương, đơn vị ở Quảng Bình lập chiến công xuất sắc được ra báo công với Chính phủ, với Bác Hồ, Đại tướng đều gặp động viên, khen ngợi và căn dặn Quảng Bình phải phấn đấu, thi đua trở thành tỉnh gương mẫu, có nhiều điển hình trong phong trào thi đua của cả nước...
 
Thấm sâu lời dạy của Đại tướng, quân và dân Quảng Bình chủ động mài sắc tinh thần cảnh giác, vừa sản xuất, vừa chiến đấu và phục vụ chiến đấu, bắn cháy hàng trăm máy bay của đế quốc Mỹ; 8 năm chống chiến tranh phá hoại, quân và dân Quảng Bình bắn rơi 704 máy bay Mỹ; lực lượng ba thứ quân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã bắn chìm, bắn cháy 86 tàu chiến địch; tiêu diệt nhiều toán gián điệp và biệt kích, bắt sống phi công Mỹ; phục vụ chiến đấu tại chỗ và chi viện chiến trường, góp phần cùng cả nước đi đến thắng lợi cuối cùng.
 
Sau ngày đất nước thống nhất, Đại tướng có nhiều chuyến về thăm Quảng Bình. Ngày 23-4-1986, nói chuyện với bộ đội, cán bộ thị xã Đồng Hới và làm việc với huyện Quảng Trạch, Đại tướng ân cần thăm hỏi mọi mặt, từ tình hình chính trị, kinh tế đến đời sống xã hội, lưu tâm các mặt chưa làm được của địa phương, dặn dò một số vấn đề quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chăm lo đời sống Nhân dân, phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), phát triển giáo dục-đào tạo, chăm lo đào tạo nguồn lực. Cán bộ phải lấy gương Chủ tịch Hồ Chí Minh mà rèn luyện, phấn đấu…
 
Tháng 3-1992, Đại tướng về thăm quê trong bối cảnh Quảng Bình vừa tái lập tỉnh được gần 3 năm. Làm việc với hầu hết các địa phương, gặp gỡ cán bộ và Nhân dân, Đại tướng thân thiết căn dặn các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Tỉnh mới tái lập, muốn ổn định tình hình, trước hết phải chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, gia đình chính sách, gia đình neo đơn; phát triển giáo dục-đào tạo để chăm lo nguồn lực; quan tâm bảo vệ môi trường để phát triển bền vững; các cấp ủy không ngừng chăm lo công tác tư tưởng, lãnh đạo phải bảo đảm niềm tin của Nhân dân; làm tốt công tác chỉnh đốn Đảng với tinh thần đồng chí, thương yêu, giúp nhau cùng tiến bộ. Đại tướng căn dặn: Việc xây dựng Đảng là then chốt và cần phải phát huy dân chủ. Ta đánh giặc thắng lợi là nhờ dựa vào dân. Phải xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, không đoàn kết thì không làm gì được.
 
Chuyến thăm tháng 11-2004 là chuyến về thăm quê hương cuối cùng của Đại tướng. Lúc này Đại tướng đã 94 tuổi, sức khỏe đã yếu đi nhiều, nhưng tình cảm sâu nặng dành cho quê hương vẫn không hề vơi cạn. Đại tướng nói với các đồng chí lãnh đạo tỉnh: "Dù ở xa, nhưng tôi vẫn hướng về quê hương. Tỉnh nhà có việc làm tốt, tôi vui, nhưng cũng buồn khi có những chuyện chưa hay...". Thăm các địa phương, trường học, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang trong tỉnh, Đại tướng cũng căn dặn phải đoàn kết, phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”, quyết tâm xây dựng tỉnh Quảng Bình giàu mạnh, trở thành một tỉnh gương mẫu trong cả nước.
 
Trong thư gửi Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2005-2010), Đại tướng viết: "Tôi mong Đại hội lần này hãy nhìn thẳng vào sự thật, nêu cao tinh thần tự phê bình, phê bình, phát huy dân chủ, bàn bạc để thấy rõ những nguyên nhân, đề ra những giải pháp đúng đắn, sát thực tiễn, tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển KT-XH và xây dựng Đảng. Tỉnh Quảng Bình có truyền thống hết sức vẻ vang, trong kháng chiến đã được Bác Hồ khen: Quảng Bình chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi. Phát huy truyền thống đó, ngày nay chúng ta quyết tâm chiến thắng bằng được nghèo nàn, lạc hậu, vươn lên xây dựng cuộc sống mới ngày càng giàu mạnh, văn minh".
Đại tướng Võ Nguyên Giáp với mẹ Nghèng. Ảnh: CTS
Đại tướng Võ Nguyên Giáp với mẹ Nghèng. Ảnh: CTS
Thực hiện lời dạy của Đại tướng, quyết tâm đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển
 
Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình vinh dự và tự hào là quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng tài đức vẹn toàn, vị tướng của lòng dân; tự hào về công lao to lớn, những cống hiến xuất sắc của Người cho sự nghiệp vẻ vang của Đảng, của dân tộc; tự hào bởi tình cảm thiêng liêng, sâu nặng mà Đại tướng luôn dành cho quê hương Quảng Bình.
 
Khắc ghi những lời căn dặn của Đại tướng, hàng chục năm qua, dù gặp rất nhiều khó khăn, thử thách, song với sự đoàn kết, đồng lòng, chung sức, quyết tâm phấn đấu, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh đã từng bước xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng-an ninh, đưa Quảng Bình ngày càng thay da đổi thịt với những thành tựu như ngày nay.
 
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh và cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, vận dụng, cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tỉnh đã xây dựng nhiều chương trình hành động, đề án và các khâu đột phá, tập trung vào các trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy các tiềm năng, thế mạnh và điều kiện, đặc thù cụ thể để đẩy mạnh phát triển KT-XH. Cụ thể, tỉnh đã tích cực chỉ đạo sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng các khu công nghiệp, phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch và hệ thống cơ sở hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường xúc tiến đầu tư, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo quyết liệt việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng...
 
Nhờ đó, trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng quy mô nền kinh tế không ngừng được nâng lên và có tốc độ tăng trưởng khá, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 1989-2019 (30 năm tái lập tỉnh và thực hiện công cuộc đổi mới) đạt 8,2%. So với năm 1989, quy mô kinh tế năm 2019 tăng 119 lần; GRDP bình quân đầu người tăng 89 lần. Năm 2020, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do thiên tai và dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 2,63%, giá trị sản xuất nông-lâm nghiệp-thủy sản tăng 3,06%, công nghiệp xây dựng tăng 7,3%. Ngành Du lịch đang dần khẳng định được vị trí, vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 5.377 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 22.000 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người đạt 46,1 triệu đồng. Đến tháng 7-2021, toàn tỉnh có 81/128 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 63,3%, cao hơn 1,3% so với toàn quốc); tỷ lệ che phủ rừng đạt 67,7% (đứng thứ hai toàn quốc).  
 
Lĩnh vực văn hoá-xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội, các hoạt động phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công... tiếp tục được quan tâm và đạt nhiều kết quả quan trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh” gắn với xây dựng nông thôn mới ngày càng được đẩy mạnh; công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa được chú trọng; đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân tiếp tục được nâng cao. Khoa học, công nghệ ngày càng phát triển.
 
Bộ máy chính quyền các cấp ngày càng được củng cố và hoàn thiện theo hướng tinh gọn; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng cao chất lượng đã góp phần nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp được đẩy mạnh, góp phần quan trọng xây dựng nhà nước pháp quyền, nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Tình hình chính trị-xã hội ổn định; quốc phòng-an ninh giữ vững; trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm.
 
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai toàn diện và có nhiều chuyển biến tích cực. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã kịp thời chỉ đạo cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 thành các chương trình hành động cụ thể, nhất là các chương trình trọng tâm có tính đột phá. Cùng với việc tập trung tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đã chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, sự đoàn kết, nhất trí trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của Nhân dân.
 
Việc lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ lãnh đạo, quản lý và giới thiệu nhân sự bổ sung quy hoạch, bổ sung cấp ủy các cấp tiếp tục được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ và thống nhất, đúng quy trình, quy định. Công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chính sách cán bộ được thực hiện theo đúng quy định. Đã kịp thời quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm, tạo được sự đồng tình cao trong xã hội.
 
Có thể khẳng định, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã không ngừng nỗ lực, cố gắng với quyết tâm cao và hành động quyết liệt để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh. Phấn đấu xây dựng quê hương Quảng Bình trở thành một tỉnh phát triển, gương mẫu, giàu đẹp như mong muốn của Đại tướng. Những trăn trở, lo toan của Đại tướng đối với tỉnh từng bước được tháo gỡ; những lĩnh vực, địa bàn mà Đại tướng quan tâm chỉ đạo đã và có chuyển biến tích cực. Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể chính trị-xã hội, các tổ chức xã hội-nghề nghiệp trong tỉnh phát huy tốt hơn vai trò tập hợp, xây dựng, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân như lời căn dặn của Đại tướng.
 
 Trần Thắng
(Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)
 

 

,