.

Việt Nam sẽ gửi đi thông điệp đổi mới, trách nhiệm và chủ động tại AIPA-42

.
07:44, Chủ Nhật, 22/08/2021 (GMT+7)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chuyển tới bạn bè quốc tế thông điệp về một đất nước Việt Nam không ngừng đổi mới; Quốc hội Việt Nam trách nhiệm, tích cực và chủ động trong hợp tác liên nghị viện.
 
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh điều này khi trả lời báo chí về công tác thông tin tuyên truyền và công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, an ninh an toàn, phòng, chống Covid -19 cho Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham gia Đại hội đồng AIPA - 42 theo hình thức trực tuyến (diễn ra từ 23 - 25-8).
 
PV: Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu sẽ tham dự Đại hội đồng AIPA - 42 theo hình thức trực tuyến. Đây là hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Khóa XV. Xin ông cho biết, công tác thông tin, tuyên truyền về sự kiện quan trọng này được triển khai như thế nào?
 
Ông Bùi Văn Cường: Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là hoạt động đối ngoại đa phương chính thức đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong nhiệm kỳ Khóa XV; đồng thời, hoạt động này cũng là sự tiếp nối những thành tựu hết sức quan trọng của ngoại giao nghị viện qua các nhiệm kỳ.
 
Chúng ta đều thấy, năm 2020, Quốc hội nước ta đã đảm nhiệm rất xuất sắc vai trò Chủ tịch AIPA - 41 trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 bắt đầu bùng phát khi tổ chức rất thành công Đại hội đồng AIPA - 41, khẳng định vai trò dẫn dắt của Quốc hội nước ta trong AIPA nhằm thúc đẩy giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường.
Tại Đại hội đồng AIPA - 42, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ chuyển tới bạn bè khu vực và cộng đồng quốc tế thông điệp về một đất nước Việt Nam không ngừng đổi mới; Quốc hội Việt Nam trách nhiệm, tích cực và chủ động trong hợp tác liên nghị viện đa phương khu vực; chủ động, tích cực, đồng hành cùng Chính phủ trong phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống Covid - 19.
 
Với ý nghĩa quan trọng như vậy, Văn phòng Quốc hội đã có Đề án về công tác tuyên truyền, trong đó tập trung tuyên truyền cả trước, trong và sau Đại hội đồng AIPA - 42. Lãnh đạo Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại gặp gỡ báo chí để thông tin về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa của Đại hội đồng AIPA - 42, đặc biệt là sự tham gia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Việt Nam tại AIPA - 42.
 
Văn phòng Quốc hội cũng đã chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí mở chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về Đại hội đồng AIPA - 42; tăng cường bài viết, phóng sự, phỏng vấn về công tác chuẩn bị của Quốc hội Việt Nam hướng tới Đại hội đồng AIPA - 42.
 
Trong thời gian diễn ra Đại hội đồng AIPA - 42, báo chí tập trung tuyên truyền các phiên khai mạc, bế mạc, 2 phiên họp toàn thể của Đại hội đồng, các phiên họp của Ủy ban Chính trị, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Xã hội, Ủy ban về các vấn đề Tổ chức… Trong đó, tuyên truyền đậm nét những đóng góp của Đoàn Việt Nam, nhất là đề xuất, sáng kiến về đổi mới hoạt động AIPA và kinh nghiệm hoạt động của Quốc hội Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19.
 
Báo chí cũng đăng tải Thư chào mừng của Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc gửi Đại hội đồng AIPA - 42; đặc biệt là về bài phát biểu, các thông điệp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên toàn thể thứ nhất.
 
Sau khi Đại hội đồng AIPA - 42 bế mạc, Văn phòng Quốc hội đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục có các bài viết, hình ảnh tổng hợp, đánh giá về kết quả Đại hội đồng AIPA - 42 và những sáng kiến và đóng góp của Đoàn Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA - 42, nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, quan điểm của Việt Nam về hợp tác vaccine.
 
Văn phòng Quốc hội sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức tuyên truyền về công tác chuẩn bị, chủ động tham gia và đóng góp của Quốc hội Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA - 42 để thông tin tới phóng viên trong nước và nước ngoài tại các cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao.
 
PV: Do điều kiện họp trực tuyến nên các hoạt động tác nghiệp của báo chí sẽ có nhiều hạn chế hơn so với họp trực tiếp. Vậy Văn phòng Quốc hội sẽ hỗ trợ phóng viên báo chí tác nghiệp như thế nào?
 
Ông Bùi Văn Cường: Đại hội đồng AIPA - 42 tổ chức theo hình thức Hội nghị trực tuyến do Hội đồng lập pháp Brunei chủ trì. Điểm cầu Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội). Văn phòng Quốc hội đã bố trí khu vực dành riêng cho báo chí tác nghiệp và đưa tin thuận lợi; đồng thời, phối hợp với các cơ quan quản lý báo chí hướng dẫn và định hướng công tác thông tin tuyên truyền về Đại hội đồng AIPA - 42.
 
Bên cạnh đó, để bảo đảm công tác an ninh, an toàn, trật tự và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các phóng viên được xét nghiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid theo nguyên tắc 5K...
 
PV: Đến thời điểm này, công tác bảo đảm điều kiện phục vụ hoạt động của Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tại Đại hội đồng AIPA - 42 theo hình thức trực tuyến đã được Văn phòng Quốc hội chuẩn bị như thế nào, thưa ông?
 
Ông Bùi Văn Cường: Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta sẽ tham dự Đại hội đồng AIPA - 42 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế ở Hà Nội. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất bảo đảm bảo phục vụ các hoạt động của Đoàn Việt Nam từ điểm cầu này đang được tích cực triển khai.
 
Do Đại hội đồng lần này được tổ chức theo hình thức trực tuyến nên yêu cầu hàng đầu là phải bảo đảm hệ thống kết nối internet thông suốt. Văn phòng Quốc hội đã làm việc với các cơ quan liên quan; trong ngày 21-8, hệ thống kỹ thuật chuyên dụng, đáp ứng tiêu chuẩn hội nghị trực tuyến quốc tế sẽ được lắp đặt hoàn thiện.
 
Theo đó, tại Hội trường chính diễn ra Lễ khai mạc, Phiên toàn thể thứ nhất, Phiên toàn thể thứ hai, Lễ bế mạc sẽ được lắp đặt màn hình LED chính và hai bên để đại biểu dễ dàng theo dõi các điểm cầu tại các nước; lăp đặt 14 màn hình hiển thị nội bộ, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến (đầu gần và đầu xa), hệ thống dịch cabin, hệ thống âm thanh, đường truyền Internet hệ thống an ninh. Tại phòng họp tổ chức Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA, các phiên họp của Ủy ban cũng được trang bị hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến.
 
Văn phòng Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan triển khai các hoạt động bảo đảm tuyệt đối về an ninh, an toàn, y tế… cho các đại biểu, khách mời, phóng viên tham dự Đại hội đồng AIPA - 42.
 
PV: Ông cho biết thêm về công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA - 42?
 
Ông Bùi Văn Cường: Công tác phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm an toàn cho Đoàn Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA - 42 được tiến hành nghiêm ngặt theo các quy định của Bộ Y tế và UBND Thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp quốc tế cấp cao.
 
Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức xét nghiệm RT-PCR cho tất cả các đại biểu tham dự Hội nghị bao gồm các thành viên chính thức, khách mời, nhân viên phục vụ và phóng viên báo chí. Đối với khách mời quốc tế, Văn phòng Quốc hội đề nghị cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính có giá trị trong thời gian 72 giờ khi đến dự hội nghị.
 
Triển khai, đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh; vệ sinh và khử khuẩn phòng họp, hội trường của Trung tâm Hội nghị quốc tế trước, trong và sau khi diễn ra Hội nghị.
 
Bố trí một Tổ Y tế thường trực tại Trung tâm Hội nghị quốc tế trong suốt thời gian Đại hội đồng AIPA - 42 diễn ra, với đầy đủ thuốc, trang thiết bị thiết yếu và trang thiết bị phòng, chống dịch theo quy định.
 
Tất cả các hoạt động này nhằm mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe, tập trung chủ động phòng ngừa, chống lây nhiễm Covid - 19 cho đại biểu, khách mời, nhân viên phục vụ, phóng viên báo chí tác nghiệp…
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
Theo Ngọc Thành/VOV.VN
 
,