.
Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII:

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

.
08:58, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

* Ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) trả lời ý kiến của cử tri lĩnh vực LĐTBXH

Cử tri Trần Văn Xạng, phường Ba Đồn đề nghị, tỉnh chỉ đạo Sở LĐTBXH và các ngành chức năng trả lại họ và quê của liệt sỹ Tưởng Đình Nhuệ, quê quán xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch. Ông hy sinh năm 1969 nhưng hồ sơ lại mang tên Trương Đình Nhuệ, xã Quảng Thọ (nay là phường Quảng Thọ).

Ông đã có đơn gửi UBND tỉnh cách đây 4 tháng, nhưng đến nay vẫn chưa có trả lời. Đề nghị UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo Sở LĐTBXH làm việc với Phòng LĐTBXH thị xã Ba Đồn, xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch, phường Quảng Thọ để trả lại họ và quê cho Liệt sỹ.

Vấn đề này được trả lời như sau: thực hiện quy định tại điều 48 thông tư số 05/2013/TTBLĐTBXH ngày 15-5-2013 của Bộ LĐTBXH về việc sửa đổi thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công, ngày 27-4-2018, Sở LĐTBXH đã có công văn số 525/SLĐTBXH-NCC gửi Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5)đề nghị chỉnh sửa thông tin trong hồ sơ liệt sỹ Trương Đình Nhuệ, sinh năm 1944, đơn vị C754, đội 29, Ban Xây dựng 67, hy sinh ngày 10-7-1968 (Cienco 5 đang quản lý danh sách liệt sỹ Ban Xây dựng 67).

Ngày 16-5-2018, Cienco 5 có công văn trả lời là đơn vị thừa kế Ban Xây dựng 67 nên không đủ thẩm quyền để đính chính thông tin liệt sỹ thuộc Ban Xây dựng 67. Do vậy, Sở LĐTBXH đã có công văn đề nghị Cục Người có công xem xét hướng dẫn thủ tục chỉnh sửa thông tin với trường hợp nêu trên.

Ngày 9-11-2018, Cục Người có công đã có công văn hướng dẫn Sở LĐTBXH  và Sở LĐTBXH đã có công văn đề nghị Cienco 5 chỉnh sửa thông tin trong hồ sơ liệt sỹ Trương Đình Nhuệ, sinh năm 1944, đơn vị C754, Đội 29, Ban Xây dựng 67, hy sinh ngày 10-7-1968. Khi có kết quả, Sở LĐTBXH sẽ báo cho cử tri biết.

PC Quảng Bình tích cực ứng dụng công nghệ cao trong sửa chữa hệ thống lưới điện.
PC Quảng Bình tích cực ứng dụng công nghệ cao trong sửa chữa hệ thống lưới điện.

Cử tri phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới kiến nghị, hiện nay, mức hỗ trợ thờ cúng liệt sỹ 500.000 đồng/người/năm là quá thấp; trường hợp thương binh từ trần Nhà nước cắt hết chế độ là chưa phù hợp. Vấn đề mức hỗ trợ thờ cúng liệt sỹ 500.000 đồng/ người/năm là quá thấpđược trả lời như sau: theo Nghị định số 31/2013/ NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ, liệt sỹ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng được hưởng trợ cấp mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500.000 đồng, đây là khoản hỗ trợ việc thờ cúng liệt sỹ đối với người được ủy quyền thờ cúng liệt sỹ.

Việc điều chỉnh có đáp ứng hay không còn tùy thuộc nguồn lực ngân sách tỉnh nhà. Vì vậy, Sở LĐTBXH tiếp thu kiến nghị của cử tri và sẽ đề xuất Bộ LĐTBXH trình Chính phủ xem xét.

Đối với kiến nghị trường hợp thương binh từ trần Nhà nước cắt hết chế độ là chưa phù hợp, vấn đề này được trả lời như sau: điều 32, Nghị định số 31/2013/ NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ đã quy định chi tiết các chế độ ưu đãi đối với thân nhân khi thương binh chết. Đề nghị cử tri nêu rõ trường hợp thương binh từ trần để được hướng dẫn cụ thể hoặc đề xuất đến cấp có thẩm quyền xem xét.

* Ông Phạm Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng trả lời ý kiến cử tri thuộc lĩnh vực xây dựng

Cử tri Nguyễn Anh Thêm, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn phản ánh, quá trình thực hiện Quyết định số 22/2013 /QĐ-TTg của Chính phủ về việc hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng, đến nay, Trung ương đã giải ngân 38 triệu đồng, còn 2 triệu đồng của tỉnh chưa được giải ngân chi trả. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ.

Vấn đề này được trả lời như sau: theo Quyết định số 22/2013/ QĐ-TTg của Chính phủ, nguồn vốn để thực hiện chương trình là từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 95%, ngân sách địa phương hỗ trợ 5%.

Trong năm 2014, khi có nguồn vốn trung ương hỗ trợ, Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh bố trí vốn ngân sách tỉnh 5% để hỗ trợ, với tổng số tiền là 5.578 triệu đồng, hỗ trợ cho 3.691 hộ (2 triệu đồng/ hộ xây mới; 1 triệu đồng/hộ sửa chữa). Đầu năm 2018, khi có nguồn vốn Trung ương cấp tiếp, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh phân bổ ngân sách địa phương cho các hộ gia đình có công còn lại nằm trong đề án.

Tuy nhiên, do chưa cân đối được nguồn vốn, nên đến tháng 11 năm 2018, UBND tỉnh mới phân bổ ngân sách địa phương hỗ trợ cho 10.392 hộ còn lại. Hiện nay, UBND các huyện đang phân bổ vốn hỗ trợ của tỉnh cho UBND cấp xã để hỗ trợ cho các hộ theo đúng quy định.

* Ông Nguyễn Đức Lý, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) trả lời ý kiến của cử tri thuộc lĩnh vực KH-CN

Cử tri xã Ngư Thủy Bắc đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành cấp tỉnh giải quyết dứt điểm việc thuê đất của Sở KH-CN để làm điểm thực nghiệm khoa học bàn giao về xã quản lý. Theo phản ánh, hiện nay, việc sử dụng đất này không đúng đối tượng và đang nuôi tôm xả thải ra biển gây ô nhiễm bãi tắm, ảnh hưởng đến môi trường.

Vấn đề này được trả lới như sau: Sở KH-CN không thuê đất mà đã được UBND tỉnh giao đất 55.000 m2 (5,5 ha) tại xã Ngư Hòa (nay là xã Ngư Thủy Bắc) để sử dụng làm thực nghiệm khoa học: “Xây dựng mô hình nuôi tôm sú trên cát” theo Quyết định số 3406/QĐ-UB ngày 24-12-2002 UBND tỉnh.

Sau khi kết thúc dự án nuôi tôm trên cát, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 1339/ QĐ-UB ngày9-5-2005 về việc chuyển giao tài sản dự án nuôi tôm trên cát từ Sở KH-CN cho Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN (đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở KH-CN) quản lý và sử dụng.

Trung tâm đã tiếp nhận tài sản và tiếp tục thực hiện các đề tài, dự án, mô hình sản xuất thử nghiệm về các lĩnh vực nuôi trồng thủy, hải sản, nông nghiệp kể từ năm 2005 đến nay. Hiện trung tâm đang tiến hành thử nghiệm nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát theo công nghệ mới. Như vậy, việc sử dụng đất của Trung tâm tại Ngư Thủy Bắc là hoàn toàn đúng đối tượng.

Về hoạt động nuôi tôm gây ô nhiễm môi trường, vấn đề này được trả lời như sau: sau sự cố môi trường biển năm 2016, mọi hoạt động sản xuất liên quan đến nuôi trồng thủy, hải sản tại Trạm Thực nghiệm Ngư Thủy Bắc tạm dừng. Đầu năm 2018, Trạm Thực nghiệm Ngư Thủy Bắc tiến hành cải tạo ao, nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát theo công nghệ mới.

Tuy nhiên, kế hoạch bảo vệ môi trường chưa được cơ quan chức năng thông qua trước khi nuôi tôm vụ 1 năm 2018, nên đã bị UBND huyện Lệ Thủy xử phạt với số tiền 4 triệu đồng.

Trung tâm đã chấp hành và đã lập kế hoạch bảo vệ môi trường theo đúng quy định và đã được UBND huyện Lệ Thủy cấp giấy xác nhận tại công văn số 2078/ GXN- UBND ngày 24-9-2018. Hiện, hoạt động nuôi tôm trên cát tại Trạm thực nghiệm Ngư Thủy Bắc tuân thủ theo các nội dung đã đăng ký trong kế hoạch bảo vệ môi trường được phê duyệt.

* Ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình trả lời ý kiến cử tri thuộc lĩnh vực điện lực quản lý

Cử tri các xã Sơn Trạch, Nhân Trạch, TT. Nông trường Việt Trung có đề nghị Công ty xem xét đầu tư, nâng cấp hệ thống lưới điện và nâng công suất TBA Bắc sông Dinh xã Nhân Trạch. Sau khi xác minh thực tế, Công ty trả lời như sau: lưới điện hạ áp nông thôn xã Sơn Trạch, Nhân Trạch được Công ty tiếp nhận quản lý vận hành năm 2016 trên cơ sở nguyên trạng.

Từ đó đến nay, Công ty đã tập trung vốn để sửa chữa, nâng cấp nên cơ bản lưới điện bảo đảm vận hành an toàn. Tại Sơn Trạch, năm 2018, đã thực hiện các công trình lắp đặt bổ sung thêm TBA Cù Lạc 4 (100KVA) chống quá tải cho TBA Cù Lạc 2, kéo bổ sung các nhánh rẽ đường dây hạ thế TBA Cù Lạc 2, lắp đặt bổ sung thêm TBA Xuân Sơn 2 (100 KVA) chống quá tải cho TBA thôn Xuân Sơn, lắp đặt bổ sung TBA Phong Nha 2; cải tạo nâng cấp đường dây hạ thế các TBA Xuân Sơn, Phong Nha.

Tại địa bàn Nhân Trạch, năm 2018, thực hiện các công trình: lắp đặt bổ sung TBA Nhân Hồng 2 (160 KVA); hoán chuyển nâng công suất TBA Nhân Hồng 5 từ 250 KVA lên 400 KVA, xây dựng đường dây hạ thế TBA Nhân Trạch 5; cải tạo thay dây bọc trung thế 22 KV từ M5 đến M15 nhánh rẻ Nhân Trạch 2.

Đối với TT. Nông trường Việt Trung, năm 2018, đã thực hiện các công trình:nâng cao cơ lý đường dây trung thế 22 KV khu vực thị trấn; chống quá tải lưới điện khu vực Chiến Thắng, Hữu Nghị. Hàng năm, kinh phí thực hiện đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện rất lớn, đặc biệt sau khi tiếp nhận LĐHANT. Trước tình hình đó, Công ty mong nhận được sự cảm thông sâu sắc của khách hàng, cử tri nếu Công ty chưa thể đáp ứng kịp thời các kiến nghị, yêu cầu trong thời gian sớm nhất.

* Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Quảng Bình trả lời ý kiến cử tri lĩnh vực cấp nước

Cử tri đề nghị đơn vị cho biết thực trạng việc khai thác nước hồ Bàu Sen trong quá trình cấp nước phục vụ sinh hoạt. Vấn đề này được trả lời như sau: nguồn nước hồ Bàu Sen là nơi cung cấp nước thô cho nhà máy xử lý nước Quảng Long-Chi nhánh cấp nước Ba Đồn (trực thuộc Công ty CP Cấp nước Quảng Bình) sản xuất cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân địa bàn thị xã Ba Đồn và Trung tâm thị trấn huyện lỵ mới huyện Quảng Trạch.

Trong hè năm nay, mức nước hồ Bàu Sen hạ thấp bất thường so những năm trước ảnh hưởng trực tiếp đến việc lấy nước tưới tiêu nông nghiệp cũng như nguồn cấp nước phục vụ sinh hoạt. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, chính quyền địa phương các cấp và Công ty CP Cấp nước Quảng Bình họp bàn và thực hiện các giải pháp để khai thác nước hồ hợp lý bảo đảm  hài hòa các mục đích sử dụng nước từ Bàu Sen.

Về phía Công ty CP Cấp nước Quảng Bình đã thực hiện các biện pháp theo sự chỉ đạo của các ngành và nội dung thống nhất với chính quyền địa phương để giảm lượng nước khai thác từ hồ Bàu Sen.

Cụ thể là giảm thời gian khai thác từ 24 giờ xuống 15 giờ trong ngày; giảm lưu lượng khai thác từ 2000 m3/ng.đ xuống 1500 m3/ ng.đ; đầu tư tuyến ống từ cầu Kênh Kịa đến cầu Quảng Hải 2 để mua nước sạch của Nhà máy nước Rào Nan. Công ty sẽ sớm xây dựng phương án và đề xuất UBND tỉnh thay thế nguồn nước Bàu Sen bằng nguồn nước từ hồ Tiên Lang để phục vụ sản xuất cấp nước sinh hoạt cho nhân dân bảo đảm ổn định lâu dài.

Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục làm việc với xã Quảng Phương và thôn Pháp Kệ để bàn kế hoạch phối hợp khai thác hiệu quả nguồn nước Bàu Sen, trong đó, có kinh phí khai thác nước hồ Bàu Sen phục vụ cấp nước sinh hoạt. Công ty cũng đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện Quảng Trạch quan tâm chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan có biện pháp tăng diện tích tưới tiêu cho nông nghiệp từ các nguồn khác để giảm diện tích tưới tiêu hiện tại của hồ Bàu Sen.

Phan Hòa (lược ghi)
 

,