.

Khối thi đua các hội đặc thù: Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

.
08:21, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Khối thi đua các hội đặc thù triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần động viên, khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên; đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội...

Ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi, Trưởng khối thi đua các hội đặc thù cho biết: Khối thi đua các hội đặc thù tỉnh hiện có 14 tổ chức hội tham gia, hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nhằm triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, tạo động lực để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, các tổ chức hội thuộc khối, các hội luôn chú trọng đến công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức hội vững mạnh, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động và phát triển hội viên.

Các đơn vị đã tranh thủ mọi nguồn lực để mở nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, hội viên và luôn chú trọng đến công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, xem đây là nội dung quan trọng để phát huy hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước.

Liên minh hợp tác xã là một trong những điển hình tiên tiến về thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong toàn khối. Việc triển khai nhiều phong trào thi đua phù hợp với từng lĩnh vực, như: nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng an toàn trong sản xuất… đã góp phần thực hiện có hiệu quả các phong trào xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của toàn tỉnh.

Phong trào thi đua trong lực lượng người cao tuổi cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Các phong trào: "Tuổi cao gương sáng", "Người cao tuổi tham gia phát triển kinh tế, xã hội địa phương", "Người cao tuổi sản xuất, kinh doanh giỏi", "Ông bà, cha mẹ mẫu mực"… do Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức từng bước đi vào chiều sâu, thu hút sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ cán bộ, hội viên cao tuổi trong toàn tỉnh.

Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, nhiều đơn vị trong khối đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.
Thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, nhiều đơn vị trong khối đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Với tinh thần “Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực”, lực lượng cựu thanh niên xung phong tỉnh không ngừng phát huy truyền thống anh hùng, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xem đây là tiền đề quan trọng để xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Từ những phong trào, như: “Cựu thanh niên xung phong nguyện nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi”  của Hội Cựu thanh niên xung phong đã thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của mỗi cán bộ, hội viên và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đến nay, hội đã xây dựng được nguồn quỹ “Nghĩa tình đồng đội” với số tiền trên 17 tỷ đồng, nhằm tạo điều kiện cho hội viên nghèo có vốn để phát triển kinh tế.

Từ nguồn vốn vay này, nhiều hội viên đã đầu tư mô hình kinh tế trang trại, sản xuất, kinh doanh… mang lại nguồn thu nhập ổn định, không ít hội viên đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống mới.

Phong trào thi đua của Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Luật gia và các tổ chức hội khác cũng diễn ra hết sức sôi nổi. Việc xây dựng các phong trào: “Phát huy tình thần lao động sáng tạo, tinh thần hợp tác trong khoa học và công nghệ” (Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật), “Thanh niên Quảng Bình sáng tạo khởi nghiệp, xung kích tình nguyện và bảo vệ Tổ quốc” (Hội Liên hiệp Thanh niên), “Tăng cương đoàn kết, chủ động vươn lên hòa nhập cộng đồng” (Hội Người mù), “Làm VAC giỏi theo gương Bác Hồ” (Hội làm vườn)… đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên.

Từ đó, nhiều chương trình được đẩy mạnh, nhất là các hoạt động nghĩa tình, như: phẫu thuật mắt miễn phí cho người mù nghèo, tặng xe lăn, xe lắc, cấp học bổng, xe đạp, làm nhà tình thương, dạy chữ, dạy nghề, phục hồi chức năng… cho người tàn tật và trẻ mồ côi. Những hành động, việc làm đó đã tô thắm thêm truyền thống nhân ái và đạo lý  uống nước nhớ nguồn, thương người như thể thương thân của dân tộc, góp phần giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Nổi bật trong thực hiện các phong trào thi đua của khối là tổ chức Hội Khuyến học và Hội Chữ thập đỏ với việc cụ thể hóa các nội dung thi đua vào thực tiễn công việc tại đơn vị. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội Khuyến học đã đẩy mạnh các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Hội luôn làm tốt công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời khen thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học luôn được hội quan tâm đẩy mạnh.

Nhờ đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm mới trong công tác xây dựng quỹ khuyến học ở các địa phương, gia đình, dòng họ. Hội Khuyến học đã huy động được nguồn lực to lớn từ các gia đình, cá nhân, tổ chức chính trị – xã hội và doanh nghiệp để đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, cùng chung tay, góp sức chăm lo công tác giáo dục, đào tạo, nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục.

Đến nay, hội đã huy động được trên 21 tỷ đồng để xây dựng quỹ khuyến học và tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh ủng hộ quỹ khuyến học bằng các hình thức, như: trao học bổng, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm, thi đua là động lực để phát triển, nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, nổi bật là phong trào “Hiến máu tình nguyện”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, xây dựng “hũ gạo tình thương” và cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Trong 6 tháng đầu năm 2018, hội đã chi trên 21 tỷ đồng để trợ giúp cho 50.166 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần tích cực bảo đảm an sinh xã hội trong tỉnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các tổ chức hội tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng; đồng thời triển khai tốt hoạt động chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để cùng với toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhật Văn
 

,
  • Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30: Nâng tầm đối ngoại đa phương

    Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 13 đến 17-8-2018, đánh dấu sự trưởng thành và phát triển của ngành Ngoại giao 73 năm qua, đặc biệt đối ngoại đa phương được nâng tầm...

    17/08/2018
    .
  • Phụ nữ Quảng Ninh giúp nhau phát triển kinh tế

    (QBĐT) - Xác định phong trào phụ nữ vận động, hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, trong những năm qua, Hội LHPN huyện Quảng Ninh đã tích cực vận động hội viên tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; qua đó, góp phần vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

    17/08/2018
    .
  • Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, lãnh thổ của Tổ quốc

    Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 13 đến 17-8. Nhân dịp này, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có bài viết: "Bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, lãnh thổ."

    16/08/2018
    .
  • Phiên họp "Đối ngoại Quốc hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng"

    Trong khuôn khổ Hội nghị ngoại giao lần thứ 30, sáng 16-8, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự Phiên họp toàn thể "Đối ngoại Quốc hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng."

    16/08/2018
    .
  • Đảng bộ xã Văn Hoá nỗ lực học tập và làm theo Bác

    (QBĐT) - Đảng bộ xã Văn Hoá (huyện Tuyên Hoá) có 15 chi bộ trực thuộc, với 286 đảng viên; trong đó có 10 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ cơ quan xã và 1 chi bộ trạm y tế.

    16/08/2018
    .
  • Kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm

    Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả."

    16/08/2018
    .
  • Đảng bộ Văn phòng Tỉnh uỷ: Nỗ lực qua nửa nhiệm kỳ

    (QBĐT) - Đi qua nửa nhiệm kỳ với nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ Văn phòng Tỉnh uỷ (VPTU) đã bám sát các nghị quyết của cấp uỷ Đảng cấp trên và sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của  Đảng uỷ và Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

    15/08/2018
    .
  • Bố Trạch: Thi hành kỷ luật 26 đảng viên

    (QBĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ huyện Bố Trạch đã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

    15/08/2018
    .