.

Phụ nữ Quảng Ninh giúp nhau phát triển kinh tế

.
08:20, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định phong trào phụ nữ vận động, hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, trong những năm qua, Hội LHPN huyện Quảng Ninh đã tích cực vận động hội viên tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế; qua đó, góp phần vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Để thúc đẩy phong trào phát triển, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình bằng nhiều hình thức, như: mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, làm kinh tế trang trại tổng hợp, chăn nuôi tập trung, tận dụng và khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, phát triển kinh tế có hiệu quả.

Thực hiện tiêu chí “Gia đình không đói nghèo”, Hội đã chỉ đạo các đơn vị nhận giúp các hộ phụ nữ nghèo; đồng thời tranh thủ các nguồn lực, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo có địa chỉ; đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Chị Dương Thị Hồng Chuyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Ninh chia sẻ, xác định giảm nghèo là vấn đề quan trọng, là đòn bẩy tạo nên sự thành công của các phong trào khác, thời gian qua, việc nâng cao thu nhập cho chị em luôn được Hội quan tâm, triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực.

Để giúp hội viên tìm được hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, hàng năm, ngoài việc phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng kỹ thuật mới, đưa các giống cây có năng suất cao vào sản xuất, Hội còn đứng ra tín chấp với ngân hàng chính sách cho các hội viên gặp khó khăn vay.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, nguồn vốn do Hội quản lý đã đạt trên 13,1 tỷ đồng/1.270 hộ vay. Với việc được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, kết hợp tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, phương pháp quản lý nguồn vốn..., nhiều chị đã mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh; trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm; xây dựng các mô hình trang trại tổng hợp; trồng cây ăn quả, trồng rau an toàn... cho thu nhập cao.

Không chỉ hướng dẫn hội viên, phụ nữ đầu tư nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, Hội Phụ nữ các cấp huyện Quảng Ninh còn vận động các thành viên vay vốn tích cực, tham gia phong trào thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế. Đến nay, toàn huyện quản lý 671 nhóm/20.465 lượt thành viên với tổng tiền tiết kiệm do các cấp Hội quản lý đạt 15,662 tỷ đồng.

Một trong những điểm nổi bật trong phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế ở Quảng Ninh là đã xây dựng thành công nhiều mô hình chỉ đạo điểm về phát triển kinh tế. Hội đã tập trung chỉ đạo thực hiện mô hình điểm tổ hợp trồng nấm thương phẩm ở thôn Phú Lộc, xã Gia Ninh và tiếp tục chỉ đạo mô hình trồng mướp đắng, dưa các loại tại thôn Long Đại, xã Hiền Ninh.

Kết quả đã vận động 13 hộ thực hiện tổ hợp trồng nấm, 50 hộ đăng ký thực hiện trồng mướp đắng và dưa các loại với diện tích 15 ha. Bên cạnh đó, Hội còn tập trung vận động, hướng dẫn phụ nữ xây dựng mô hình “Sản xuất thực phẩm sạch, tiêu dùng sạch”, khảo sát chọn đơn vị Vạn Ninh và Trường Sơn thực hiện điểm mô hình trồng thanh long và rau sạch, bước đầu đạt kết quả; sản phẩm sản xuất ra cơ bản bảo đảm theo cam kết và được người tiêu dùng tin tưởng. Đến nay, toàn huyện có 299 mô hình phát triển kinh tế do Hội quản lý.

Bên cạnh việc giúp hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, Hội LHPN huyện Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động để giúp phụ nữ khẳng định được vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

Hội rất chú trọng việc tuyên truyền thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới; chỉ đạo 100% cơ sở Hội tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ học tập các nội dung cũng như hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; gắn với cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ, vận động chị em thực hiện KHHGĐ, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc... Nhờ đó, đời sống của các hội viên, phụ nữ Quảng Ninh ngày càng được cải thiện đáng kể.

Có thể nói, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo của Hội LHPN huyện Quảng Ninh đã đem lại hiệu quả thiết thực, không những giúp cho các hộ hội viên nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống mà còn giúp cho phong trào của Hội phát triển mạnh mẽ, tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Th.H
 

,