.

Đảng bộ Văn phòng Tỉnh uỷ: Nỗ lực qua nửa nhiệm kỳ

.
08:05, Thứ Tư, 15/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Đi qua nửa nhiệm kỳ với nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ Văn phòng Tỉnh uỷ (VPTU) đã bám sát các nghị quyết của cấp uỷ Đảng cấp trên và sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của  Đảng uỷ và Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những kết quả đạt được của Đảng bộ VPTU đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.
 
Nửa đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ VPTU đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn về tham mưu, tổng hợp, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh uỷ lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên tất cả các mặt. Các Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã được cụ thể hoá bằng việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình trọng tâm, trọng điểm về kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng.
 
Đảng bộ đã lãnh đạo chuyên môn chủ động trong việc tham mưu và phối hợp tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, giáo dục, y tế, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Những đóng góp đó đã góp phần quan trọng trong những thành tựu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà gặt hái được qua nửa nhiệm kỳ đầy khó khăn, thách thức.
 
Trong những khó khăn của nửa đầu nhiệm kỳ, nổi lên là công tác khắc phục hậu quả bão lụt, công tác đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển và những vấn đề nổi lên ở cơ sở liên quan đến tình hình an ninh trật tự, công tác giải phóng mặt bằng để triển khai một số dự án. Đảng bộ VPTU đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo giải quyết tốt, bảo đảm an ninh trật tự, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Văn phòng Tỉnh uỷ lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020.
Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Văn phòng Tỉnh uỷ lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020.
Lĩnh vực cải cách hành chính, tiếp công dân, theo dõi và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được Đảng bộ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh. Công tác cán bộ được chú trọng, từng bước nâng cao chất lượng cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Đảng bộ VPTU đã quan tâm đẩy mạnh việc thực hiện là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên. Đảng bộ cũng đã tổ chức tốt hội thi “Tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII” với sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức của cán bộ, đảng viên, tạo tiền đề quan trọng để đưa nghị quyết vào cuộc sống.
 
Đảng bộ cũng đã triển khai nghiêm túc và chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Quá trình triển khai Chỉ thị 05 được gắn với việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.
 
Qua nửa nhiệm kỳ, đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05, được Đảng uỷ Văn phòng và Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng. Về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), qua kiểm điểm, Đảng bộ đã chỉ ra được một số vấn đề nổi lên, xác định đúng nguyên nhân, từ đó tập trung khắc phục hạn chế, khuyết điểm.
 
Quá trình thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, đảng bộ được nâng lên, góp phần đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.
 
Xác định công tác tổ chức, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, nửa đầu nhiệm kỳ, công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh đã được Đảng bộ VPTU quan tâm đúng mức. Đảng uỷ, các chi uỷ, chi bộ đã tập trung lãnh đạo đổi mới sinh hoạt chi bộ, có nhiều giải pháp sát thực tế hơn trong lãnh đạo nên đã mang lại những chuyến biến tích cực trong nội dung sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp uỷ, năng lực lãnh đạo của cấp uỷ và chi bộ được nâng lên, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Đảng bộ thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ quan, lãnh đạo việc xây dựng quy hoạch, rà soát, bổ sung quy hoạch theo quy định.
 
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng. Việc đánh giá, phân tích chất lượng đảng viên được Đảng bộ thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ qua hàng năm. Các lĩnh vực công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận của Đảng và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể được tăng cường và đổi mới, phù hợp với nhiệm vụ trong tình hình mới. Liên tục từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ VPTU được Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh công nhận là tổ chức đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
 
Với sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất và tinh thần trách nhiệm cao, qua nửa nhiệm kỳ, Đảng bộ VPTU đã lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra trên tất cả các mặt. Đảng uỷ, các chi bộ đã thể hiện được quyết tâm và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện.
 
Qua nửa nhiệm kỳ, Đảng bộ VPTU cũng rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện nghị quyết, trong đó chú trọng việc xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng. Bên cạnh đó là đổi mới nội dung, cải tiến lề lối công tác của cấp uỷ trong toàn đảng bộ; phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp uỷ và trong các chi bộ Đảng và vai trò lãnh đạo sâu sát Đảng uỷ, chi uỷ với tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan.
 
Những bài học kinh nghiệm trên cùng với sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh uỷ sinh hoạt tại Đảng bộ tiếp tục là tiền đề quan trọng để Đảng bộ VPTU gặt hái những thành tích to lớn hơn, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của nửa cuối nhiệm kỳ 2015-2020.
 
Diệu Cầm
 
 
,