.

Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp

.
08:22, Thứ Ba, 10/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm qua, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, các doanh nhân, DN đã đoàn kết, hợp tác, liên kết, giúp đỡ nhau, năng động, sáng tạo và khắc phục khó khăn, thách thức, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập và phát triển, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các DN cần được đẩy mạnh hơn nữa nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
 
Phát triển DN có vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo sức bật về phát triển kinh tế-xã hội. Những năm qua, để tạo điều kiện thu hút các DN, doanh nhân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới các DN nhà nước, tái cơ cấu DN, đẩy nhanh phát triển DN nhỏ và vừa, khuyến khích khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho các DN…
 
Đặc biệt, công tác hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực giúp DN nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và khả năng cạnh tranh, phát triển bền vững trên thị trường cũng được quan tâm. Điều này góp phần cổ vũ, động viên các DN, khơi gợi lớp doanh nhân trẻ khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh thành công.
 
Ông Lê Thuận Văn, Chủ tịch Hội DN tỉnh cho biết, thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ và hỗ trợ phát triển cộng đồng DN, từ năm 2019 đến nay, Hội DN tỉnh tổ chức đào tạo về công tác quản trị DN, khởi sự kinh doanh cho DN hội viên với tổng số 45 lớp, gần 2.900 người tham gia. Ngoài ra, hội chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp tổ chức 10 lớp tuyên truyền phổ biến pháp luật cho các DN hội viên với gần 1.100 người tham gia.
Các chương trình đào tạo, tư vấn trực tiếp cho các DN góp phần nâng cao năng suất lao động cho các DN.
Các chương trình đào tạo, tư vấn trực tiếp cho các DN góp phần nâng cao năng suất lao động cho các DN.
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Bình Đậu Tiến Dũng cũng cho biết, hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho hội viên cũng được triển khai hiệu quả bằng hình thức phối hợp với các đơn vị tập huấn, chia sẻ khởi nghiệp.
 
Trong năm 2019-2020, hội phối hợp với Công ty Tập đoàn Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam, TAC-Cục phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tập huấn 4 lớp giám đốc điều hành (CEO) nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hơn 250 doanh nhân, DN…
 
Nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ nghiệp vụ của các DN được nâng cao rõ rệt, góp phần tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong từng DN. Các DN đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, khai thác và huy động nhiều nguồn lực để mở rộng quy mô, đầu tư dây chuyền thiết bị, ứng dụng thành tựu khoa học-công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm; chủ động tìm kiếm thị trường, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động địa phương.
 
Từ việc tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nhiều DN đã thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, bảo đảm chính sách cho người lao động và tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, đóng góp hiệu quả vào các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đứng trước yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế, các DN trong tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về môi trường kinh doanh, vốn sản xuất, công nghệ, thị trường, khả năng cạnh tranh...
 
Cùng với đó, vấn đề DN chưa quan tâm, đầu tư đúng mức đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho cán bộ tại các khóa ngắn hạn cũng tạo “lực cản” trong quá trình phát triển. Chính vì vậy, xây dựng đội ngũ DN, doanh nhân mạnh về số lượng và chất lượng sẽ là chìa khóa mở ra thành công trên thương trường hội nhập.
 
Với vai trò đó, tỉnh ta đặt ra mục tiêu, phát triển nguồn nhân lực DN bảo đảm đủ về số lượng, có cơ cấu phù hợp, trình độ chuyên môn cao, có phẩm chất, nhân cách, năng lực nghề nghiệp, thành thạo về kỹ năng, tác phong chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo; phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản trị DN cho 70% lãnh đạo DN nhỏ và vừa và bồi dưỡng kiến thức khởi sự DN cho 500-700 người/năm.
 
Qua trao đổi, ông Lê Thuận Văn cho hay, xây dựng đội ngũ DN, doanh nhân lớn mạnh, có năng lực, trình độ và phẩm chất, uy tín cao sẽ góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển nhanh, bền vững và bảo đảm độc lập, tự chủ của nền kinh tế. Đây cũng là trách nhiệm của cấp ủy đảng, cả hệ thống chính trị và bản thân mỗi DN, doanh nhân.
 
Do đó, một trong những giải pháp quan trọng là các cơ quan chức năng cần rà soát, đánh giá nhu cầu và đối tượng cần đào tạo, bồi dưỡng của các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh để làm nền tảng cho việc thiết kế chương trình hỗ trợ phù hợp, có tác dụng hiệu quả với quy mô, điều kiện phát triển của DN. Trên cơ sở đó, các DN cần được quan tâm tập huấn các chính sách mới theo chuyên ngành (thuế, bảo hiểm, pháp luật…) và đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ lãnh đạo, giám đốc DN.
 
“Với cách làm này, trong thời gian tới, Hội DN tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để vận động đội ngũ doanh nhân thành đạt trong, ngoài tỉnh và ở nước ngoài tham gia đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân trẻ, doanh nhân vừa khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh; đồng thời, triển khai các chương trình đào tạo, tư vấn trực tiếp cho các DN hội viên về quản trị kinh doanh, cải tiến công nghệ, năng lực quản lý điều hành DN, nâng cao năng suất lao động cho các DN hội viên…”, ông Lê Thuận Văn thông tin thêm.
 
Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 7.478 DN đăng ký kinh doanh với số vốn đăng ký gần 90.000 tỷ đồng. Mạng lưới DN được hình thành rộng khắp, có mặt ở 8 huyện, thị xã, thành phố và hoạt động trên nhiều lĩnh vực, như: công nghiệp, dịch vụ, thương mại, văn hóa, giáo dục đào tạo...

“Hoạt động tổ chức hội thảo, tọa đàm, giao lưu chia sẻ khởi nghiệp… sẽ thu hút đông đảo hội viên tham gia và đây được xem là một trong những giải pháp đa dạng hóa phương pháp đào tạo, nâng cao tính thực tiễn trong vấn đề hỗ trợ người học có cơ hội vận dụng ngay những kiến thức đã được trang bị vào thực tế tại DN. Chính vì vậy, Hội Doanh nhân trẻ cũng đặt ra mục tiêu, trong nhiệm kỳ tổ chức được ít nhất 15-20 lớp đào tạo hỗ trợ DN hội viên về quản trị DN, quản trị rủi ro, quản trị nhân sự… Bên cạnh đó, hội liên kết với các tổ chức, DN có uy tín để cung cấp các dịch vụ tư vấn, tổ chức các khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực quản trị, kỹ năng, chuyên môn cần thiết theo nhu cầu của DN hội viên. Các hoạt động này góp phần tăng cường hợp tác, liên kết giữa các hội viên DN trẻ và tạo ra các nguồn lực, cơ hội phát triển mới cho hội viên…”, anh Đậu Tiến Dũng chia sẻ.

 
Nhìn nhận về vấn đề này, anh Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam cho rằng, công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, công chức và sự đồng thuận của xã hội về vị trí, vai trò của nguồn nhân lực DN trong phát triển kinh tế-xã hội cũng cần được chú trọng.
 
Mặt khác, chính các DN trên địa bàn cũng phải chủ động quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nguồn nhân lực DN và có mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các cơ sở đào tạo nhằm phát huy tối đa sự hỗ trợ qua lại lẫn nhau trong việc phát triển nguồn nhân lực DN có chất lượng, kỹ năng và làm việc hiệu quả…
 
Thùy Lâm
,
  • Tích cực giải quyết việc làm cho lao động

    (QBĐT) - Để góp phần thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã nỗ lực giải quyết việc làm (GQVL) cho lao động nông thôn và đạt được nhiều kết quả tích cực.

    09/08/2021
    .
  • Tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

    (QBĐT) - Chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, đặc biệt trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh đã có các ca bệnh Covid-19, Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) luôn chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 song song với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế tại các khu công nghiệp (KCN), KKT trên địa bàn.

    09/08/2021
    .
  • Chưa gì đã...!

    (QBĐT) - Nghe chị A. nói thế, anh H. và anh T. lẳng lặng làm việc tiếp, không dám nhắc đến cuộc nhậu đã định.

     
    09/08/2021
    .
  • Thăm và tặng quà các đội tình nguyện trực tổng đài đường dây nóng

    (QBĐT) - Ngày 7-8, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã đến thăm và tặng quà các đội tình nguyện trực tổng đài đường dây nóng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

    08/08/2021
    .
  • Tình đồng hương nơi tâm dịch

    (QBĐT) - Những ngày giãn cách, các đầu mối từ hội đồng hương từ cấp thôn, xã đến cấp tỉnh làm việc hết tốc lực với mong muốn chia sẻ gánh lo cùng bà con, để không ai bị "đứt bữa" giữa thời dịch giã.

    08/08/2021
    .
  • Bộ Y tế hướng dẫn mức hỗ trợ chống dịch COVID-19 cho cán bộ y tế, tình nguyện viên

    Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Y tế các bộ, ngành; các đơn vị hành chính, sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế; Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam hướng dẫn thực hiện chế độ chi cho cán bộ y tế, tình nguyện viên đi hỗ trợ các tỉnh chống dịch COVID-19.

    08/08/2021
    .
  • Dừng các chuyến bay chở khách giữa các địa phương đang giãn cách xã hội

    Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc cho phép dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

    08/08/2021
    .
  • Gần 3.000 người dân được hỗ trợ thông qua tổng đài 1800 8073

    (QBĐT) - Sau 1 tuần thiết lập và đưa tổng đài 1800 8073 vào hoạt động, hàng nghìn người dân Quảng Bình sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh. 

    07/08/2021
    .