.

Những câu chuyện ân tình

.
09:22, Thứ Ba, 10/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - “Nghĩa đồng bào” hơn lúc nào hết đã trở thành thông điệp lan tỏa khắp cộng đồng xã hội từ khi cả nước bùng phát đại dịch Covid-19. Người dân Quảng Bình ở đồng bằng đến miền núi, không phân biệt giàu nghèo đều chung tay vì bà con vùng dịch. Trong khó khăn, hoạn nạn, xuất hiện hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện ân tình đã và đang được kể. 
 
Hướng vào Nam
 
Sáng sớm, mế Hồ Thị Di ở bản Cây Cà, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) chặt vội buồng chuối trong vườn nhà bỏ vào gùi rồi đi bộ gùi ra trung tâm xã, nơi tập kết hàng hóa gửi vào cho đồng bào miền Nam. Mế Di bảo: “Năm nào Quảng Bình lũ lụt, thiên tai, TP. Hồ Chí Minh cũng gửi lương thực, thực phẩm ra hỗ trợ. Bây giờ thành phố gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19, đồng bào Vân Kiều Trường Sơn nghèo chỉ được tấm lòng, có quả bí, quả cà, chút măng rừng, vài lon đậu lạc… góp lại gửi vô tâm dịch, đoàn kết mà đuổi cái dịch bệnh đi”.
 
Tấm lòng mế Di tựa như hạt nước nhỏ hòa chung vào dòng chảy lớn của người dân Quảng Bình và đồng bào cả nước xuôi vào Nam.  
Bà con xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa) hướng về người dân TP.Hồ Chí Minh
Bà con xã Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa) hướng về người dân TP. Hồ Chí Minh
“Hữu xạ tự nhiên hương”, khởi đầu từ từng nhóm thiện nguyện nhỏ đứng ra kêu gọi ủng hộ cho đồng bào miền Nam về sau lan tỏa thành một phong trào mạnh. Vùng nông thôn góp từng hạt gạo, củ khoai, quả bầu, trái bí.
 
Người miền biển góp sản vật biển, con cá, con tôm vừa mới đánh bắt. “Góp gió thành bão”… để từ đó hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm mang nặng ân tình Quảng Bình dành cho đồng bào miền Nam, được trao gửi đúng địa chỉ.
Rau, củ quả đồng bào Vân Kiều xã Trường Sơn ủng hộ đồng bào miền Nam
Rau, củ quả đồng bào Vân Kiều xã Trường Sơn ủng hộ đồng bào miền Nam
Khi TP. Hồ Chí Minh bắt đầu bùng phát đại dịch Covid-19, chương trình thiện nguyện “Người Quảng Bình góp cá gửi ân tình sẻ chia với TP. Hồ Chí Minh” do CLB Du lịch Quảng Bình đề xuất là một trong những chương trình thiện nguyện sớm nhất tại Quảng Bình.
 
Chị Trần Thị Thủy Dung, Chủ nhiệm CLB Du lịch Quảng Bình chia sẻ: “Chỉ trong vòng 20 ngày phát động, đến ngày 17-7 thì tài khoản “góp cá” tạm khép lại. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong tỉnh với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Gần 50 tấn cá tươi, 5,5 tạ cá khô vận chuyển vào các tỉnh thành phía Nam chi viện cho bà con vùng dịch”.
Chương trình “Người Quảng Bình góp cá gửi ân tình sẻ chia với TP.Hồ Chí Minh” nhận được sự hưởng ứng của bà con ngư dân Quảng Bình
Chương trình “Người Quảng Bình góp cá gửi ân tình sẻ chia với TP. Hồ Chí Minh” nhận được sự hưởng ứng của bà con ngư dân Quảng Bình
Đại dịch Covid-19 chắc chắn sẽ bị đẩy lui. Sau chiến thắng, không ai có thời gian để thống kê nhân dân Quảng Bình giúp cho TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam bao nhiêu tiền bạc, vật chất. Nhưng chắc chắn, đi qua gian khó, đọng lại trong tâm mỗi người dân Quảng Bình là “chút nghĩa”, “chút tình”...
 
Giữa dòng người hồi hương
 
Khi TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam đang thời điểm đỉnh dịch Covid-19 là lúc người lao động, công nhân nghèo ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc quyết định tự phát hồi hương tránh dịch.
 
Tại tỉnh Quảng Bình, từ ngày 25-7, chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 phía Nam tỉnh đóng tại xã Sen Thủy đã đón các nhóm nhỏ người dân tự phát di chuyển bằng xe máy về quê.
 
Bác sỹ Nguyễn Công Quân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy cho biết: “Tính từ ngày 27 đến ngày 31-7 đã có hơn 3.500 phương tiện xe máy từ các tỉnh thành phía Nam về quê tránh dịch, bình quân mỗi xe máy chở hai người. Bà con quê quán chủ yếu ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa…, cá biệt nhiều người ở các tỉnh xa như Hà Giang, Lai Châu, Sơn La. Ngoài nhiệm vụ kiểm soát, phòng chống dịch thì một vấn đề khác nảy sinh là làm sao hỗ trợ bà con chút ít lương thực, nước uống ấm lòng trước khi qua hết địa phận tỉnh Quảng Bình. Vì tính từ khi bà con khởi hành đến lúc tới địa phận Quảng Bình ròng rã đến 3 ngày 3 đêm. Hạnh phúc thay cho những người nơi tuyến đầu chống dịch như chúng tôi là  người dân trong tỉnh đã chi viện kịp thời”.
Hỗ trợ cho bà con từ các tỉnh thành phía Nam hồi hương qua địa phận tỉnh Quảng Bình
Hỗ trợ cho bà con từ các tỉnh thành phía Nam hồi hương qua địa phận tỉnh Quảng Bình
Để "không ai bị bỏ lại phía sau” trở thành nghĩa cử cao đẹp của nhân dân Quảng Bình dành cho đồng bào hồi hương. 
 
Hà Trọng Sáu đến từ CLB “Bạn của người nghèo” cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin người dân các tỉnh miền Trung, miền Bắc sinh sống, lao động ở miền Nam di chuyển bằng xe máy về quê tránh dịch, thông qua mạng xã hội facebook, CLB đã kết nối các điểm cầu thiện nguyện tại các tỉnh, thành dọc quốc lộ 1A và hình thành nên những bếp ăn hỗ trợ tại các tỉnh Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế và Quảng Bình. Một bữa cơm đạm bạc thôi, nhưng ấm lòng mỗi người dân nghèo trên hành trình dài”.
 
Hà Trọng Sáu vẫn còn xúc động khi kể về câu chuyện của 4 thanh niên dân tộc Mường ở bản Sý Sàng, xã Dào San, huyện Phong Thổ (Lai Châu) gồm Thào A Sử, Phàng A Tiếu, Lý A Dế và Lý A Páo. Họ vào làm thuê tại tỉnh Quảng Nam, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, bị thất nghiệp, không còn tiền chi phí nên quyết định đi bộ về quê. Sau 5 đêm 4 ngày “trường chinh” đi bộ, họ tới đèo Lý Hòa (Bố Trạch). Nhận được thông tin, Hà Trọng Sáu cùng nhiều nhóm thiện nguyện đã tiếp cận, giúp đỡ. Tài xế xe 0 đồng Hoàng Tuấn Anh tình nguyện đưa 4 thanh niên hồi hương an toàn, ngày 7-8.
Trao quà hỗ trợ giúp bà con từ các tỉnh thành miền Nam về quê qua địa bàn tỉnh Quảng Bình
Trao quà hỗ trợ giúp bà con từ các tỉnh thành miền Nam về quê qua địa bàn tỉnh Quảng Bình
Vào một buổi sáng cuối tháng bảy, ông Đặng Xuân Huề, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình gõ cửa Báo Quảng Bình ủng hộ số tiền 10 triệu đồng. “Mặc dù đơn vị gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nhưng biết nhóm phóng viên của báo đang kêu gọi giúp đỡ bà con từ các tỉnh thành phía Nam về quê, công ty có chút tấm lòng nho nhỏ.”, giám đốc Huề chia sẻ.
 
Đồng hành với các lực lượng tiên phong trong những ngày Quảng Bình thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt phòng chống dịch Covid-19, khi biết tin người dân tự phát về quê tránh dịch bằng phương tiện xe máy, đội ngũ phóng viên Báo Quảng Bình đã đứng kêu gọi sự ủng hộ và tổ chức nhóm thiện nguyện tiếp cận, hỗ trợ bà con khi di chuyển qua tỉnh Quảng Bình. 
 
“Qua hai ngày 26 và 27-7 kêu gọi ủng hộ, anh em phóng viên tiếp nhận số tiền 65 triệu đồng. Dưới sự điều phối từ Hội CTĐ tỉnh, nhóm đã trao 1.500 phần quà gồm bánh mì, sữa, nước uống đóng chai cho bà con về quê tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại xã Sen Thủy; 300 suất quà khác cho Bệnh viện dã chiến tỉnh.”, nhà báo Trần Minh Văn, Trưởng phòng Thư ký-Xuất bản, Báo Quảng Bình cho biết.
 
Người dân Quảng Bình vẫn đang âm thầm chia sẻ khó khăn với lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 và bà con đang cách ly tại các khu cách ly tập trung. Nhóm thiện nguyện “Thiện tâm Lệ Thủy” quyên góp, hỗ trợ cho khu cách ly huyện Quảng Trạch 1 tấn gạo; 1,5 tấn rau, củ quả; giúp khu cách ly tại huyện Lệ Thủy 241 suất cơm; 450 suất quà tặng cho hai chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở xã Sen Thủy và Kim Thủy..
 
Chị Nguyễn Thị Lan Phương và CLB “Giọt hồng Quảng Bình” huy động gần 65 triệu đồng tiếp sức cho người dân tại các khu cách ly và những người trở về từ vùng dịch…
 
Hồ An
 
,
  • Trao hỗ trợ máy phát điện, tivi cho các trạm kiểm lâm VQG Phong Nha-Kẻ Bàng

    (QBĐT) - Ngày 9-8, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đến thăm và trao hỗ trợ máy phát điện, tivi cho 2 trạm kiểm lâm thuộc Ban quản lý (BQL) Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng.
     
    10/08/2021
    .
  • Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp

    (QBĐT) - Những năm qua, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, các doanh nhân, DN đã đoàn kết, hợp tác, liên kết, giúp đỡ nhau, năng động, sáng tạo và khắc phục khó khăn, thách thức, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động. 

    10/08/2021
    .
  • Tích cực giải quyết việc làm cho lao động

    (QBĐT) - Để góp phần thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã nỗ lực giải quyết việc làm (GQVL) cho lao động nông thôn và đạt được nhiều kết quả tích cực.

    09/08/2021
    .
  • Tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

    (QBĐT) - Chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, đặc biệt trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh đã có các ca bệnh Covid-19, Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) luôn chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 song song với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế tại các khu công nghiệp (KCN), KKT trên địa bàn.

    09/08/2021
    .
  • Chưa gì đã...!

    (QBĐT) - Nghe chị A. nói thế, anh H. và anh T. lẳng lặng làm việc tiếp, không dám nhắc đến cuộc nhậu đã định.

     
    09/08/2021
    .
  • Thăm và tặng quà các đội tình nguyện trực tổng đài đường dây nóng

    (QBĐT) - Ngày 7-8, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã đến thăm và tặng quà các đội tình nguyện trực tổng đài đường dây nóng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

    08/08/2021
    .
  • Tình đồng hương nơi tâm dịch

    (QBĐT) - Những ngày giãn cách, các đầu mối từ hội đồng hương từ cấp thôn, xã đến cấp tỉnh làm việc hết tốc lực với mong muốn chia sẻ gánh lo cùng bà con, để không ai bị "đứt bữa" giữa thời dịch giã.

    08/08/2021
    .
  • Bộ Y tế hướng dẫn mức hỗ trợ chống dịch COVID-19 cho cán bộ y tế, tình nguyện viên

    Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Y tế các bộ, ngành; các đơn vị hành chính, sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế; Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam hướng dẫn thực hiện chế độ chi cho cán bộ y tế, tình nguyện viên đi hỗ trợ các tỉnh chống dịch COVID-19.

    08/08/2021
    .